Tiếng Việt | English

06/04/2021 - 15:03

Tiếp tục tổ chức hiệu quả cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh

Đoàn Kiểm tra của Trung ương Đoàn vừa có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Long An về kết quả triển khai, thực hiện Đề án thanh niên (TN) khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022 và việc thực hiện phân bổ chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng và đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú năm 2021.

Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn, Phó Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đoàn - Nguyễn Đức Hùng

Thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp được triển khai ở hầu hết các đối tượng TN: Học sinh, sinh viên, nông thôn, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - công nghệ; đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về chủ đề khởi nghiệp; tọa đàm, giao lưu giữa Hội doanh nhân trẻ với TN đam mê khởi nghiệp;...  góp phần nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức khởi nghiệp trong TN.

Đến nay, cấp tỉnh đã tổ chức được 6 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học  - công nghệ cho hơn 1.500 ĐVTN. Đặc biệt, trong 2 lần tổ chức cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo (năm 2018, 2020) khởi nghiệp của TN được kết nối, hỗ trợ thông qua các hình thức: Đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, giới thiệu đầu ra cho sản phẩm, hỗ trợ thực hiện các thủ tục cấp phép chứng nhận sản phẩm,... Một số dự án sáng tạo khởi nghiệp của TN hiệu quả: Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Long Thạnh, HTX Tâm - Nông - Việt, HTX trồng nấm rơm, HTX hoa lan, Dự án sản xuất rượu vang từ trái thanh long,...

Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm, thực hiện. Thông qua các hoạt động phong trào của Đoàn, các cấp bộ Đoàn tích cực vận động, tổ chức cho ĐVTN phát huy vai trò xung kích, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương của Đảng về công tác TN,...  Qua đó, lựa chọn những đoàn viên tiêu biểu để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp vào tổ chức Đảng. Đến quí I - 2021, tổ chức Đoàn đã giới thiệu cho Đảng 6.863 đoàn viên ưu tú và có 2.484 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú (chiếm 81,4% tổng số đảng viên được kết nạp mới trong toàn Đảng bộ tỉnh).

Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn, Phó Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đoàn - Nguyễn Đức Hùng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn; đồng thời, đề nghị, thời gian tới, Tỉnh đoàn Long An cần tập trung để hoàn thành các chỉ tiêu của Trung ương đặt ra; chú trọng vào việc tập huấn, bảo hộ trí tuệ các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, sáng tạo của TN; tham mưu thành lập Trung tâm Hỗ trợ TN khởi nghiệp và Quỹ Khởi nghiệp.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn tiếp tục tổ chức hiệu quả cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh; quan tâm tiếp cận các doanh nghiệp vừa và nhỏ, kết nối để tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh giải ngân và phối hợp các ngành hỗ trợ TN viết các đề án để tiếp cận được nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn; quan tâm triển khai, thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên trong giai đoạn mới và phát triển đảng viên tại Trường Cao đẳng Long An;...

Trước đó, ngày 05/4/2021, Đoàn Kiểm tra của Trung ương Đoàn đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện đoàn Cần Giuộc và Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với những nội dung trên./.

Lê Tiếp

Chia sẻ bài viết