Tiếng Việt | English

09/11/2022 - 20:29

Tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ công tác mua, đọc và làm theo báo, tạp chí Đảng là một nhiệm vụ của công tác Đảng; là cơ sở đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng - lý luận của Đảng.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, lãnh đạo các ban, bộ, ngành cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Chiều 9/11, tại Hải Phòng, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Thành ủy Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng”.

Các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Đoàn Minh Huấn - Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành; thường trực tỉnh ủy, thành ủy, lãnh đạo ban tuyên giáo, hội nhà báo, lãnh đạo các cơ quan báo Đảng, bưu điện và các đơn vị liên quan của gần 30 tỉnh, thành phố trong khu vực.

Để góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên mọi miền đất nước; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 28/12/1996, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW yêu cầu các cấp uỷ đảng và tổ chức đảng các cấp, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Ngày 6/4/2020, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Thông báo Kết luận số 173-TB/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo và làm tốt việc đặt mua và đọc báo Đảng. Nhiều cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội đã nhận thức được tầm quan trọng của việc mua báo, đọc báo và làm theo báo Đảng. Phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng được duy trì và phát triển.

Các báo và tạp chí của Đảng cũng thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tờ báo, phản ánh sinh động, toàn diện các thông tin chính trị, thời sự, lĩnh vực KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng, các điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước ...

Đồng chí Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn có một số cấp ủy, chính quyền địa phương và một số ban, ngành chưa bám sát tinh thần Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư khóa XI về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; một số tổ chức cơ sở đảng có lúc chưa thường xuyên mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Ban tổ chức trao tặng hoa cho đại diện lãnh đạo thành phố Hải Phòng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan như: các báo, tạp chí của Đảng tích cực đổi mới phương thức truyền thông; tăng cường định hướng dư luận; nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận; khẳng định vai trò nòng cốt trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương tham dự hội nghị

Hội nghị xác định tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW. Đẩy mạnh tuyên truyền, xác định trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các cấp ủy về việc mua, đọc và làm theo báo Đảng.

Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm sử dụng đúng nguyên tắc, mục đích; khuyến khích mở rộng đối tượng thụ hưởng báo, tạp chí của Đảng…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Báo, tạp chí Đảng phải đảm đương sứ mệnh ngọn cờ tư tưởng, lý luận, thực hiện tuyên truyền có hệ thống, bài bản nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, bản lĩnh, vai trò, tầm vóc, vị thế, tính độc đáo của báo, tạp chí Đảng không chỉ ở cung cấp thông tin mà cơ bản hơn là công cụ làm công tác tư tưởng, làm công tác lý luận và định hướng thực tiễn, trở thành “tài liệu nguồn” chuẩn mực cho nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, phổ biến tư tưởng, hướng dẫn lý luận để vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn…

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ công tác mua, đọc và làm theo báo, tạp chí Đảng là một nhiệm vụ của công tác Đảng; là cơ sở đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng - lý luận của Đảng. Các cấp ủy cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng.

Cấp ủy cần giao cho một đơn vị làm đầu mối (ban tuyên giáo cấp tỉnh hoặc huyện) thực hiện đặt mua cho các đơn vị, địa phương cơ sở, bảo đảm đủ số lượng, đúng đối tượng, đúng mục đích. Cùng đó, các cơ quan báo, tạp chí của Đảng phải tiếp tục tổ chức được các sản phẩm báo chí có chất lượng cao, bảo đảm “đúng, trúng, hay”, “đúng vai”, là lực lượng chủ đạo, có vai trò dẫn dắt, đáp ứng yêu cầu của Đảng, nhu cầu nhận thức tư tưởng, lý luận của cán bộ, đảng viên, Nhân dân…

Vũ Viễn/Báo Hà Tĩnh

Chia sẻ bài viết