Tiếng Việt | English

15/04/2022 - 08:51

Trao giải thưởng 'Phụ nữ dũng cảm quốc tế' cho Phạm Thị Đoan Trang: Vở kịch chống phá của các tổ chức 'núp bóng' nhân quyền

Việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 14/3/2022 trao giải thưởng “Phụ nữ dũng cảm quốc tế” cho Phạm Thị Đoan Trang đã gây nên phản ứng gay gắt của dư luận xã hội, cộng đồng mạng và kể cả các cơ quan của chính phủ.

Đài Á châu tự do tuyên truyền sự kiện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng “Phụ nữ dũng cảm quốc tế” cho Phạm Thị Đoan Trang

Đài Á châu tự do tuyên truyền sự kiện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng “Phụ nữ dũng cảm quốc tế” cho Phạm Thị Đoan Trang

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Thị Thu Hằng cho rằng, việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng cho Phạm Thị Đoan Trang - một cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam đã bị đưa ra xét xử và đang thi hành án phạt tù, là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ 2 nước. Người phát ngôn cũng khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân, trong đó có quyền của phụ nữ. Các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng bảo đảm và cải thiện các quyền con người trong thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đi ngược lại lợi ích của đất nước - nơi được sinh ra, nuôi dưỡng và giáo dục

Nổi danh với các “thành tích” chống phá Nhà nước, Phạm Thị Đoan Trang, ngụ phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP.Hà Nội, không còn là cái tên xa lạ với nhiều người, nhất là với cộng đồng mạng. Trang được mọi người biết đến là một nhà “dân chủ” (cộng đồng mạng gọi là nhà “dân chửi”) có tư tưởng, hành vi chống đối Đảng, chính quyền hết sức quyết liệt. Và Trang cũng được biết đến là tác giả của nhiều cuốn sách, các bài viết có nội dung hướng dẫn, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân như Chính trị bình dân, Cẩm nang nuôi tù, Phản kháng phi bạo lực,... Từng tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; sau khi ra trường, Trang làm phóng viên cho Báo điện tử VnExpress, sau đó làm nhân viên Công ty Quảng cáo HAKI, Công ty Truyền hình kỹ thuật số VTC, cộng tác viên Báo VietNamnet và phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM. Năm 2013, sau một lần xuất cảnh đi nước ngoài mà không xin phép, Trang bị cơ quan kỷ luật buộc thôi việc.

Chuyến xuất ngoại lần đó, Trang được một số đối tượng chống đối chính quyền ở hải ngoại đón tiếp nồng nhiệt, sau đó lôi kéo tham gia các hoạt động chống đối. Trang thành lập nhiều hội, nhóm bất hợp pháp như Du ca Sài Gòn, Tuổi trẻ làm đẹp quê hương, lập và điều hành các trang mạng: Luật khoa tạp chí, Phamdoantrang.com, The Vietnamese; viết, phát tán nhiều bài, xuất bản sách Chính trị bình dân có nội dung tuyên truyền xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kích động lật đổ chế độ. Tàng trữ, phát tán các tài liệu: Báo cáo tóm tắt về thảm họa môi trường biển Việt Nam; Đánh giá chung về tình hình nhân quyền tại Việt Nam; Báo cáo đánh giá về Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng ở Việt Nam;... Đây là những tài liệu có nội dung tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, thông tin xuyên tạc về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Trang cũng nhiều lần trả lời phỏng vấn đài phát thanh nước ngoài như BBC, Đài Á châu tự do (RFA) và có những phát ngôn xuyên tạc về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phạm Thị Đoan Trang cũng là thành viên cốt cán của Tổ chức VOICE phụ trách nhân sự, trực tiếp tuyển lựa, duyệt người trước khi đưa ra nước ngoài để huấn luyện, đào tạo cách thức hoạt động chống phá chính quyền; là một trong những người sáng lập và duy trì hoạt động của Nhà xuất bản Tự do - một tổ chức dân sự trá hình, chuyên xuất bản, in ấn và phát hành các ấn phẩm có nội dung tiêu cực, xuyên tạc, kích động bạo lực, chống phá Đảng, Nhà nước.

Ngày 14/12/2021, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội xử Phạm Thị Đoan Trang 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đây là một kết cục tất yếu dành cho những người được sinh ra, nuôi dưỡng và giáo dục trên mảnh đất Việt Nam nhưng lại luôn có tư tưởng chống đối, đi ngược lại lợi ích của đất nước, dân tộc và nhân dân.

Lời rao giảng đạo đức thực chất là âm mưu thâm độc

Cứ “đến hẹn lại lên”, sau khi bản án được tuyên, nhóm phản động chống đối trong và ngoài nước lại than khóc, tôn vinh Trang là nhà báo “dân chủ” quật cường, anh hùng nhân quyền vô tội, những người dân lương thiện đấu tranh đòi tự do, dân chủ, những tù nhân lương tâm,... Chưa hết, Trang còn được các tổ chức quốc tế hà hơi, tiếp sức cổ vũ, động viên biến Trang thành con thiêu thân lao vào đống lửa, với những danh hiệu hết sức mơ hồ viển vông (Trang được trao giải nhân quyền của Cộng hòa Séc (giải Homo Homini); giải Tự do Báo chí của tổ chức Phóng viên không biên giới; Trung tâm Văn bút (PEN), Cộng hòa Liên bang Đức cho Trang làm hội viên danh dự; Hiệp hội các Nhà xuất bản quốc tế trao Giải thưởng Prix Voltaire;...). Nhiều nhà “dân chửi” đã kêu gào trên không gian mạng, đòi thành lập Câu lạc bộ Phạm Đoan Trang hay còn gọi là Câu lạc bộ những phụ nữ đòi nhân quyền để rao giảng cái mà họ gọi là sự vô tội của một nữ nhà báo “độc lập” can đảm, quyết tâm đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền. Nực cười hơn khi Hội Anh em dân chủ đã đăng đàn kêu gọi vận động đề cử Giải Nobel hòa bình cho Phạm Thị Đoan Trang.

Thực tế, đằng sau những lời rao giảng đạo đức, khóc thuê cho Trang khi chịu án tù của các tổ chức núp bóng nhân quyền là âm mưu thâm độc tột cùng “chống phá Đảng, Nhà nước, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Từ sự việc của Phạm Thị Đoan Trang, chúng ta có thể thấy, một số tổ chức, cá nhân lưu vong ở trong và ngoài nước, đặc biệt là một số tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài tiếp tục quan tâm và gây sức ép đối với Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền. Với cái nhìn thiếu thiện chí, các cá nhân, tổ chức này lợi dụng triệt để việc Việt Nam xử lý số đối tượng vi phạm pháp luật thuộc nhóm chống đối trong thời gian qua, trong đó có Phạm Thị Đoan Trang để xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tạo cớ cho một số tổ chức, cá nhân có hoạt động chống phá Việt Nam trong thời gian tới./.

Bút Chiến

Chia sẻ bài viết