Đường tỉnh 830 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830 và Đường tỉnh 824 đoạn từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa hoàn thành, giao thông qua lại thuận tiện
Phù hợp phát triển kinh tế
Trong những ngày này, trên công trình Đường tỉnh (ĐT) 825, đoạn thị trấn Đức Hòa đến ngã ba Hòa Khánh, công nhân đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối. Chỉ huy trưởng công trình - Nguyễn Văn Lơ (thuộc Công ty Cổ phần Việt Dũng) thông tin: “Công trình có chiều dài 4,9km, đến thời điểm này hoàn thành trên 98%. Chúng tôi đang thi công những công đoạn cuối: Làm vỉa hè, trồng cây xanh, vệ sinh và hệ thống an toàn giao thông. Đến cuối tháng 5/2018, công trình được đưa vào sử dụng”.
Hơn 2 năm trước, đoạn đường này xuống cấp, chật hẹp nhưng hàng ngày phải “gánh” hàng ngàn phương tiện giao thông qua lại. Tháng 3/2016, dự án mở rộng đoạn đường được khởi công với quy mô đầu tư trên 102 tỉ đồng. Đoạn đường này có thiết kế nền đường rộng 25,4m, mặt đường rộng 15m, láng nhựa, dải phân cách giữa 2m.
Ngoài dự án ĐT825 đoạn thị trấn Đức Hòa đến ngã ba Hòa Khánh, Công ty Cổ phần Việt Dũng còn thi công công trình ĐT823B (đường qua Khu công nghiệp (KCN) Đức Hòa 2-3, giai đoạn 1). Chiều dài tuyến khoảng 10,9km, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, láng nhựa. Tổng mức đầu tư trên 204 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Lơ cho biết: “Công trình khởi công vào tháng 01/2017 và dự kiến hết quí II/2018 hoàn thành. Thuận lợi lớn của đơn vị thi công là địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng sớm. Thời điểm này, công trình đạt trên 50% khối lượng công việc. Trong thi công đường giao thông, phần nền đường thực hiện lâu nhất, mất nhiều thời gian nhưng đơn vị đã hoàn tất. Để kịp tiến độ, đơn vị thi công tập trung nguồn lực gồm 20 trang thiết bị, phương tiện và 25 kỹ sư, công nhân trên công trình cho phần láng nhựa”.
Ở công trình mở rộng ĐT825 đoạn từ đường Hải Sơn - Tân Đức đến Cầu Xáng có 2 gói thầu. Chiều dài tuyến 5,1km với quy mô nền đường rộng 17-24m, mặt đường rộng 15-17m, thảm bêtông nhựa. Gói thầu thứ nhất có chiều dài trên 2,4km, đơn vị thi công hoàn tất và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chỉ huy công trình - Chu Công Cường cho biết: “Gói thầu thứ hai với chiều dài 2,7km, đơn vị thi công cũng hoàn tất phần thảm nhựa. Tuy nhiên, công trình này vừa được UBND tỉnh cho chủ trương bổ sung phần điện chiếu sáng, đơn vị đang thực hiện các thủ tục cần thiết để tiến hành thi công”.
Người dân cũng như nhà đầu tư trên địa bàn các huyện Bến Lức, Đức Hòa đều chung cảm nhận về sự thay đổi rõ rệt sau khi công trình giao thông dần hoàn thiện. Phó Tổng Giám đốc KCN Thịnh Phát (huyện Bến Lức) - Vũ Đức Huy phấn khởi: “Khách hàng của KCN thường di chuyển từ TP.HCM đến Long An qua huyện Đức Hòa. Tuyến đường hoàn thành, khách hàng sẽ rất thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển”.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Học cho rằng: “Thực hiện Nghị Quyết số 07-NQ/TU, ngày 04/3/2016 của Tỉnh ủy về huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, Long An huy động tối đa mọi nguồn lực, thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Các công trình trên được đầu tư bám sát quy hoạch, xây dựng bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu, hiệu quả kinh tế. Qua đó, hình thành mạng lưới giao thông tương đối hoàn chỉnh, kết nối được với các khu vực hoặc tạo thành hệ thống đường trung tâm và đường vành đai giúp kết nối các khu, cụm công nghiệp cũng như khu đô thị được thuận lợi”.
Từng bước hoàn thiện
ĐT830 được xác định là tuyến đường huyết mạch kết nối các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh với Cảng Long An. Khi tuyến đường này hoàn thành góp phần thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp ở vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Đây là 1 trong 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Vì vậy, ngành giao thông đang tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện công trình này. Công trình ĐT830 được chia thành 3 dự án. Hiện dự án nâng cấp, mở rộng ĐT830 và ĐT824 đoạn từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa hoàn thành. Ngoài ra, 2 dự án khác: ĐT830 đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực - Quốc lộ 50 và ĐT830 - Cảng Long An đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tháng 5, dù xuất hiện vài cơn mưa đầu mùa nhưng nắng nóng vẫn hầm hập. Dù vậy, không khí làm việc của công nhân trên các công trình giao thông vẫn sôi động. Trên đoạn đường di chuyển từ Bến Lức đến đồn Rạch Cát trên tuyến ĐT830, đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến Quốc lộ 50, chúng tôi gặp anh công nhân đứng máy kobe làm ta-luy đoạn gần cầu Long Sơn mới. Đây là tuyến đường được thực hiện mới hoàn toàn trong tuyến ĐT830 thuộc phân đoạn đường từ Long Cang đến Tân Trạch (Km4+905,2 - Km10+243,26) và cầu Long Sơn được khởi công thực hiện vào tháng 7/2016 và dự kiến hoàn thành vào quí II/2018. Anh công nhân tên Tâm nói: “Trời nắng rất thuận tiện cho làm đường, đặc biệt là thực hiện ta-luy nên chúng tôi phải tranh thủ. Ta-luy đường có vai trò quan trọng trong việc giữ được hình dáng con đường đúng như thiết kế và nâng cao độ ổn định của đường sau này. Vì vậy, tôi phải thật tỉ mỉ trong từng mét ta-luy”. Theo thiết kế, đoạn đường này được thực hiện theo quy mô cấp IV đồng bằng, trước mắt đầu tư đoạn này theo quy mô đường cấp IV, nền đường rộng 9m, riêng giải phóng mặt bằng theo quy mô của đường cấp II. Thời gian tới, tỉnh từng bước hoàn thiện theo quy mô đường cấp II để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế.
Nếu như trước đây, đường giao thông đến đồn Rạch Cát (huyện Cần Đước) khó khăn thì nay, công trình ĐT826B đoạn từ Quốc lộ 50 đến đồn Rạch Cát được đầu tư, nâng cấp và hoàn thành trên 90% giá trị thực hiện. Chiều dài tuyến trên 11,5km, mặt đường rộng 7m, láng nhựa, nền đường rộng 9m với tổng mức đầu tư gần 170 tỉ đồng.
Công nhân thực hiện gia cố ta-luy trên tuyến đường Đường tỉnh 830 đoạn đi qua xã Long Sơn, Cần Đước
Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông từng bước hoàn thiện, tạo nên những bước chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn ở Cần Đước ngày càng khang trang. Đặc biệt, công trình đường vào đồn Rạch Cát được láng nhựa sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cùng tỉnh thực hiện mục tiêu đầu tư các hạng mục cần thiết để phục vụ du lịch”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn được cho rằng, Long An đang tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Những tuyến đường mới hoàn thành tạo hiệu ứng tốt cho mạng lưới giao thông, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Đối với những công trình chưa khởi công thực hiện, tỉnh tiếp tục lên kế hoạch thống nhất hướng tuyến và phương thức đầu tư./.
Trong 14 công trình thuộc Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, đến nay hoàn thành 3 công trình, 8 công trình đang triển khai thi công, 1 công trình đang hoàn chỉnh thủ tục để khởi công, còn 2 công trình chưa thống nhất được phương án đầu tư. |
Gia Hân