Tiếng Việt | English

17/03/2016 - 20:15

Trung Quốc đã tăng gấp đôi lượng nước xả xuống hạ nguồn sông Mekong

Hiện lưu lượng xả nước từ thủy điện Cảnh Hồng, Vân Nam, Trung Quốc ở mức 2.190m3/s, gấp đôi so với trung bình cùng kỳ của nhiều năm trước.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 17/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thêm thông tin liên quan đến việc Trung Quốc xả nước xuống hạ nguồn sông Mekong, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

Thông qua các kênh ngoại giao, Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ thủy điện Cảnh Hồng, Vân Nam, Trung Quốc xuống hạ lưu sông Mekong để góp phần khắc phục hạn hán, cũng như tình trạng xâm nhập mặn ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Đập thủy điện Cảnh Hồng của Trung Quốc. Ảnh: News.163.com

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, ngày 14/3 vừa qua, đại diện Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã gặp đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông báo từ ngày 15/3 đến 10/4/2016, phía Trung Quốc sẽ tăng lưu lượng xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng ở Vân Nam xuống khu vực hạ lưu từ mức 1.100m3/s lên mức 2.190m3/s, gấp đôi so với trung bình cùng kỳ của nhiều năm trước.

Ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh, trước khi đề nghị với phía Trung Quốc, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã phối hợp rất chặt chẽ để lên phương án cụ thể nhằm khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Những tác động cụ thể của việc xả nước này sẽ được các cơ quan chức năng liên quan của Việt Nam có những đánh giá sâu hơn và chi tiết hơn, ông Lê Hải Bình cho biết.

Bộ Ngoại giao vẫn đang tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc cũng như các quốc gia song Mekong để tiếp tục cùng nhau sử dụng bền vững nguồn nước song Mekong, đàm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia liên quan, cũng như người dân sinh sống tại khu vực này.

Cũng tại cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng trước việc truyền thông Campuchia và Singapore cho rằng Thái Lan đang hút lượng nước lớn ở Mekong để đưa vào hồ chứa cũng như xây thêm các hồ trữ nước để phục vụ nông nghiệp, Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ:

"Việt Nam nhiều lần nêu lập trường về sử dụng nguồn nước sông Mekong. Chúng tôi cho rằng, các nước liên quan phải có trách nhiệm với nguồn nước, đảm bảo các công trình thủy điện, thủy lợi không làm ảnh hưởng tới môi trường dòng sông cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên và người dân sống trong khu vực".

Trước đó, từ ngày 15-17/3/2016, phiên họp lần thứ 43 của Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mekong quốc tế đã diễn ra tại Cần Thơ với sự tham dự của các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Tại phiên họp, đoàn Việt Nam nhấn mạnh tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đã tác động nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; hoan nghênh việc Trung Quốc xả nước đập Cảnh Hồng; kêu gọi các nước thành viên Ủy hội hợp tác và điều phối trong việc xả nước các đập thủy điện dòng nhánh và có biện pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả dòng nước xả trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng hiện nay.

Việt Nam cũng bày tỏ quan ngại và đề nghị Thái Lan cung cấp thông tin cụ thể về dự án chuyển nước từ Huay Luang, một dòng nhánh của sông Mekong để sử dụng cho nông nghiệp. Phía Thái Lan cho biết dự án mới đang trong quá trình nghiên cứu và cam kết sẽ sớm cung cấp thông tin.

Ngày 16/3, Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội đã có công hàm chính thức gửi Ủy ban sông Mekong các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan kêu gọi các nước tăng cường quan tâm và cố gắng hết sức trong việc sử dụng hiệu quả, hợp lý và bền vững nguồn nước./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết