Tiếng Việt | English

06/05/2019 - 05:39

Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động

Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh là Trung tâm Báo chí đầu tiên trong cả nước, thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đã khánh thành và chính thức đi vào hoạt động chiều 5/5. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đến dự buổi lễ khánh thành Trung tâm.

Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định 1049/QĐ-Ủy ban Nhân dân ngày 18/3 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố, có trụ sở tại cao ốc số 255 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1. 

Đây là Trung tâm Báo chí đầu tiên trong cả nước, thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí. Qua đó, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất, thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí trên địa bàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Trung tâm có các chức năng, nhiệm vụ chính là đầu mối đề nghị lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, quan tâm đến các cơ quan báo chí, đồng thời thu thập, tổng hợp và xử lý các thông tin từ các cơ quan báo chí; tổ chức họp báo, sự kiện báo chí truyền thông; tiếp nhận, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước; hợp tác với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước trong lĩnh vực báo chí và truyền thông; hợp tác đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và trung hạn nghiệp vụ truyền thông; hướng dẫn, hỗ trợ báo chí trong và ngoài nước tác nghiệp tại thành phố theo đúng quy định pháp luật; cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng của Trung tâm đối với các đơn vị có nhu cầu.

Phóng viên, biên tập viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Thành phố. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Phóng viên, biên tập viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Thành phố. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Trong giai đoạn 1 (2019-2020), Trung tâm Báo chí Thành phố gồm 5 phân khu chức năng với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.600m2. Trung tâm gồm có 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng họp cho khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên và các phòng dịch vụ, phòng kho thiết bị, phòng kỹ thuật...

Các khu làm việc được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối internet tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện.

Theo lãnh đạo Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, mục tiêu trong tương lai, Trung tâm sẽ trở thành một Trung tâm Báo chí-Truyền thông đa phương tiện, hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng, tầm quốc gia và quốc tế; là đầu mối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, có tính xây dựng về phát triển của thành phố và cả nước.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu Trung tâm Báo chí Thành phố phát huy vai trò cầu nối truyền thông giữa lãnh đạo thành phố với các cơ quan báo chí, thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời nhanh nhất, chuẩn mực nhất những câu hỏi từ báo chí hằng ngày, không đợi người phát ngôn trả lời định kỳ 1 tháng/lần.

Cùng với đó, các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Công an Thành phố, các quận, huyện, cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ…

“Thành phố cam kết sẽ đồng hành cùng các cơ quan báo chí và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cơ quan báo chí, các nhà báo có thể tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng theo phương châm công khai, minh bạch, không giới hạn chủ đề và không có vùng cấm” - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, để báo chí tiếp tục phát huy vai trò của mình, cần tạo điều kiện cho báo chí phát triển, đồng thời tăng cường quản lý đối với lĩnh vực này.

Việc xây dựng Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh là bước tiến cần thiết cho sự phát triển của báo chí thành phố và cả nước. Đây sẽ là mô hình điểm, kinh nghiệm hay cho các địa phương trong cả nước nghiên cứu, học tập.

Tại lễ khánh thành, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh đã được trao quyết định bổ nhiệm kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết