Tiếng Việt | English

06/09/2022 - 15:57

Từ 2020 đến nay, tòa án 2 cấp tỉnh Long An đã xét xử 479 vụ án về ma túy, với 618 bị cáo  

Ngày 06/9, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Long An do Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh về việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Phó Chánh án TAND tỉnh - Trần Văn Nhậm thông tin về việc thụ lý, xét xử các vụ án liên quan ma túy

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó chánh án TAND tỉnh - Trần Văn Nhậm thông tin, trong thời thời qua, việc thực hiện quy định pháp luật về thẩm quyền xét xử, thụ lý, chuẩn bị xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự về ma túy được tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến tội phạm ma túy, trong giai đoạn từ năm 2020 đến hết tháng 7/2022, tòa án 2 cấp trong tỉnh đã thụ lý 505 vụ với 654 bị cáo. Kết quả, tòa án 2 cấp đã quyết định đưa ra xét xử 479 vụ, 618 bị cáo. Từ kết quả xét xử, có 7 vụ án, 9 bị cáo bị kháng nghị phúc thẩm của Viện Kiểm sát; có 52 vụ án với 75 bị cáo có kháng cáo.

Bên cạnh đó, trong thời gian này, tòa án đã thụ lý 874 trường hợp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và đã giải quyết 868 trường hợp. Trong đó, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là 857 trường hợp.

Câc thành viên trong đoàn giám sát đặt câu hỏi tại cuộc giám sát

"Giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan khác có liên quan trong xét xử các vụ án về ma túy có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Việc thực hiện yêu cầu các tòa án phải trưng cầu giám định hàm lượng ma túy trong các chất thu giữ nghi là ma túy để làm căn cứ kết tội các bị cáo được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hầu hết đã tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm về ma túy, giúp người bị nghiện ma túy cai nghiện để sớm hòa nhập cộng đồng,...”, Phó Chánh án TAND tỉnh - Trần Văn Nhậm cho biết.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững đánh giá cao ngành Tòa án trong công tác xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy. Qua xét xử không bỏ sót tội phạm, không xảy ra oan sai. Mặt khác, ngành Tòa án cũng phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các cấp, các ngành thực hiện công tác đưa người nghiện đi cai nghiện./.

Đức

Chia sẻ bài viết