Tiếng Việt | English

31/05/2021 - 10:00

Từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân và cộng đồng

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, các chất trong thuốc lá không chỉ tác động trực tiếp đến người hút mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến những người xung quanh. Thời gian qua, các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) để từng bước ngăn chặn thói quen xấu này.

Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ thuốc lá

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An - Nguyễn Hoàng Uyên, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Thuốc lá gây ra nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Việc hút thuốc ở phụ nữ mang thai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người hút thuốc lá có khả năng mắc Covid-19 cao gấp 1,5 lần người không hút. Hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động cũng làm tăng nguy cơ mắc và làm trầm trọng hơn các bệnh nền, khiến người mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao hơn.

Công ty Cổ phần In Long An là một trong những đơn vị triển khai rất tốt hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trong doanh nghiệp

Với những tác hại từ thuốc lá, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác PCTHTL. Công ty (Cty) Cổ phần In Long An là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện cấm hút thuốc tại nơi làm việc.

Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty - Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết: “Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà công việc tại các xưởng in sẽ dễ xảy ra nguy cơ cháy, nổ, do đó từ 5 năm trước, Cty vận động hạn chế hút thuốc. Ban đầu, Cty phát kẹo cho công nhân để tập cai thuốc lá. Đến năm thứ 2, chúng tôi đưa vào nội quy, có chế tài xử phạt nên các công nhân có ý thức cao hơn. Đến nay, 100% công nhân không còn tình trạng hút thuốc lá tại nơi làm việc. Mỗi buổi sáng, chúng tôi tuyên truyền qua loa phát thanh, yêu cầu trưởng bộ phận, quản đốc kiểm tra, nhắc nhở; đồng thời, gắn bảng cấm hút thuốc tại nơi làm việc”.

Anh Trần Minh Kha - công nhân Cty Cổ phần In Long An, chia sẻ: “Qua nghe tuyên truyền, tôi đã bỏ hút thuốc nhiều năm vì nhận thấy tác hại của thuốc lá, không chỉ ảnh hưởng bản thân mà còn cả những người xung quanh. Sau khi cai thuốc lá, sức khỏe tôi cải thiện rõ rệt, tôi cũng động viên đồng nghiệp, bạn bè nên từ bỏ thói quen hút thuốc”.

Tích cực phòng, chống thuốc lá

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, thời gian qua, được sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, phối hợp giữa các sở, ngành và sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật, kinh phí của Quỹ PCTHTL - Bộ Y tế nên các hoạt động truyền thông PCTHTL tại Long An đạt hiệu quả.

Đặc biệt, với việc tăng cường thực thi Luật PCTHTL, ngành Y tế phối hợp thực hiện nhiều phóng sự, tọa đàm, chuyên trang trên Báo Long An, tin nhắn di động mạng Vinaphone, hội thi ảnh, truyền thông trực tiếp tại các sở, ngành, Cty, xí nghiệp,… kết hợp phát tờ rơi, áp phích, biển báo “Cấm hút thuốc lá” nâng cao nhận thức về lợi ích của môi trường không khói thuốc.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá được đẩy mạnh với nhiều hình thức (Ảnh tư liệu)

Việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan công sở và cơ sở y tế, giáo dục có sự chuyển biến đáng kể. Cụ thể, tất cả cơ quan, đơn vị có treo biển “Cấm hút thuốc” tại địa điểm cấm hút thuốc; quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ. Đặc biệt, với ngành Y tế, các đơn vị đều có biển cấm hút thuốc; tỷ lệ người bệnh/người nhà bệnh nhân được nâng cao ý thức, không hút thuốc tại cơ sở y tế, nhất là tại các khoa khám bệnh, hồi sức, cấp cứu,... của bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế trong tỉnh. Nhiều đơn vị thực hiện nghiêm túc và quyết liệt như tổ chức ký cam kết đối với từng cán bộ, công chức, viên chức không hút thuốc lá nơi làm việc; đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu đánh giá xếp loại thi đua cuối năm;...

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên, sâu, rộng bằng nhiều hình thức

Sở Giáo dục và Đào tạo là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt công tác PCTHTL, đã triển khai đến các trường học thực hiện hiệu quả công tác này trong nhiều năm qua. Ông Đặng Ngọc Tuấn - Chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết, việc cấm hút thuốc lá trong trường học được Ban Giám hiệu các trường chú trọng triển khai đến giáo viên, học sinh, đưa vào nội quy và xử lý nghiêm nếu vi phạm. Các trường thường xuyên tuyên truyền trong học sinh, giáo viên về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức. 100% đơn vị giáo dục có panô, bảng cấm hút thuốc, nội quy cơ quan quy định không hút thuốc lá. Các trường còn tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá trong cơ quan, trường học; phối hợp chặt chẽ gia đình và các tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương tuyên truyền, vận động cha mẹ, người thân gương mẫu không hút thuốc lá.

Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khỏe của bản thân, vừa ảnh hưởng đến những người xung quanh. Do đó, những người đang hút thuốc hãy bỏ thói quen này vì gia đình và cộng đồng. Những người không hút thuốc cần tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với những người nghiện thuốc lá. Từ những nỗ lực trên, mỗi người sẽ góp thêm tiếng nói, góp phần vào việc xây dựng môi trường lành mạnh, không còn khói thuốc lá độc hại, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo WHO, trên thế giới có khoảng 780 triệu người muốn bỏ thuốc lá; đặc biệt trong đại dịch Covid-19, đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19, nhất là ở những người mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, tiểu đường. Năm 2021, WHO chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 nhằm kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của WHO.

Tại Việt Nam, thực hiện Luật PCTHTL, thời gian qua, với sự hỗ trợ của Quỹ PCTHTL, Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác PCTHTL và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Theo kết quả điều tra tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy, so với năm 2015, tỷ lệ hút thuốc chung ở người trưởng thành giảm từ 22,5% xuống 21,7%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới.

Ngày 27/5/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4670/UBND-VHXH về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị 14/CT-UBND, ngày 16/6/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh; Công văn số 5023/BCĐ-KGVX, ngày 01/12/2016 của Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh về việc đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá từ ngày 25 đến 31/5/2021 tại cơ quan, đơn vị, địa phương đạt hiệu quả;... ./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết