Tiếng Việt | English

06/02/2024 - 09:04

Từng bước xứng tầm đô thị vệ tinh

Thời khắc đầu năm mới 2024 đã điểm trong niềm hân hoan, phấn khởi của mọi người, mọi nhà. Nhìn lại những kết quả trong năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An càng thêm tự hào bởi KT-XH tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định. Đây là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện tăng tốc, bứt phá, đưa Cần Đước ngày càng phát triển nhanh và bền vững, từng bước xứng tầm đô thị vệ tinh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hoạt động Về nguồn được duy trì hiệu quả 15 năm nay, thể hiện sự quan tâm của huyện Cần Đước trong việc chăm lo đời sống người dân

Điểm đến lý tưởng thu hút các nhà đầu tư

Cần Đước là huyện nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với nhiều tiềm năng, lợi thế về hạ tầng đô thị, giao thông và các khu công nghiệp, cảng biển, kho bãi thuận lợi để thu hút đầu tư.

Với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể người dân cùng những thuận lợi đang có, KT-XH năm 2023 của huyện tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT-XH đều đạt, vượt kế hoạch.

Sản xuất công nghiệp của huyện Cần Đước có nhiều khởi sắc

Nổi bật là sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, có tăng trưởng so cùng kỳ; hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người. Thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2023 đạt 56,06 triệu đồng. Huyện tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các khu, cụm công nghiệp, thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Hiện Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông đã tiếp nhận mới nhà đầu tư, góp phần nâng cao tỷ lệ lấp đầy khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Lũy kế đến nay, tỷ lệ lấp đầy khu, cụm công nghiệp của huyện đạt 87,59%.

Lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đạt nhiều kết quả tích cực. Sản lượng lúa hơn 88.800 tấn, đạt 107% kế hoạch tỉnh giao, đạt 104,5% kế hoạch năm; sản lượng rau 32.700 tấn, đạt 102,19% kế hoạch năm; sản lượng tôm hơn 4.610 tấn, đạt 102,5% kế hoạch năm. Là vùng đất có nhiều thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, huyện chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và quan tâm xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP. Trong năm 2023, huyện có 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao. Lũy kế đến nay, huyện có 22 sản phẩm OCOP được công nhận.

Với những thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, huyện Cần Đước chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Cùng với đó, diện mạo Cần Đước ngày càng khang trang với hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng. Các hợp tác xã vận tải, tuyến xe buýt, bến phà, bến khách ngang sông bảo đảm phục vụ tốt việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Hệ thống giao thông như “khoác” chiếc áo mới với các công trình giao thông đồng bộ, hoàn thiện. Đường sá không chỉ mang đến sự thuận tiện trong giao thương mà còn tạo ra sức bật mới trong sản xuất cho người dân địa phương.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Đào Hữu Tấn cho biết: “Huyện nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực, điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển nhanh, bền vững. Từ đó, góp phần nâng chất huyện điểm điển hình về văn hóa và hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới; từng bước đưa Cần Đước trở thành một trong những điểm đến lý tưởng, thu hút các nhà đầu tư trong tương lai không xa và xứng tầm đô thị vệ tinh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025”.

Vùng đất đáng sống

Để góp phần xây dựng thành công huyện nông thôn mới, huyện Cần Đước tích cực triển khai, thực hiện tiêu chí môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đến nay, tất cả các tuyến đường tỉnh, huyện, xã và đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đều được trồng cây xanh và hoa, kiểng. Các đường trục xã bố trí thùng để thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi xử lý hàng ngày.

Bà Phan Thị Nghe (xã Tân Ân, huyện Cần Đước) bày tỏ: “Quê hương Cần Đước đổi mới từng ngày, đời sống người dân nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần; đường sá rộng rãi giúp lưu thông hay mua bán đều dễ dàng. Người dân rất phấn khởi trước sự đổi thay này và tự nguyện góp sức xây dựng quê hương như trồng cây xanh, thu gom rác đúng quy định, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, chăm lo phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập. Qua đó, góp phần vào sự phát triển KT-XH của huyện để Cần Đước trở thành vùng đất đáng sống”.

Huyện Cần Đước tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân

Cùng với sự đổi thay tích cực về hạ tầng KT-XH, chất lượng đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Huyện nỗ lực thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, huyện vận động hơn 10 tỉ đồng để chăm lo tết cho người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm bảo đảm mỗi gia đình, mỗi người dân đều có tết đầm ấm.

Hoạt động Về nguồn được huyện duy trì hiệu quả 15 năm nay, thể hiện sự quan tâm của huyện trong việc chăm lo đời sống người dân cũng như tạo sức bật cho địa phương được chọn làm điểm. Năm 2023, Ban Tổ chức Về nguồn huyện huy động hơn 53 tỉ đồng. Từ nguồn kinh phí này, huyện đầu tư thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, xây dựng và sửa chữa nhà tình thương, Đại đoàn kết cho gia đình chính sách và các đối tượng xã hội; thăm viếng, tri ân gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà cho gia đình liệt sĩ;…

Cần Đước được công nhận huyện điểm điển hình về văn hóa của tỉnh năm 2015. Đây là dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của huyện. “Để xứng tầm huyện điểm điển hình về văn hóa, huyện huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; chú trọng cải tạo cảnh quan môi trường theo hướng “văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Bên cạnh đó, huyện tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân” - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương cho biết.

Với những định hướng đầu tư mang tính chiến lược cùng sự quyết tâm cao, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân huyện tạo tiền đề vững chắc để Cần Đước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Đón Xuân mới Giáp Thìn năm 2024, các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể người dân trong huyện dốc toàn lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm với khí thế mới và niềm tin mới./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết