Tiếng Việt | English

18/03/2024 - 08:44

Tuổi trẻ xung kích thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo

Cùng với các cấp, các ngành, các địa phương, tuổi trẻ Long An tích cực thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở và phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) với hình thức, nội dung phong phú. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu, rộng, tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh duy trì thường xuyên

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động phong trào thi đua DVK và triển khai, thực hiện gắn với nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, đặc biệt là gắn với thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác DV trong tình hình mới”; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trên cơ sở đó, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh triển khai, tuyên truyền quy chế DV đến cán bộ, ĐVTN; cụ thể hóa các nội dung và đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu thi đua thực hiện công tác DV hàng năm lồng ghép với các nội dung khác của đơn vị. Nội dung, hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới và đa dạng. Ngoài tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tổ chức tuyên truyền sâu, rộng trong ĐVTN về các văn bản pháp luật qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, diễn đàn, tư vấn và trợ giúp pháp lý cho TN.

Các cấp bộ Đoàn củng cố và nhân rộng các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả, góp phần hình thành ý thức sống và làm việc theo pháp luật trong thanh thiếu nhi. Chuyên mục pháp luật trên website Tỉnh Đoàn cũng được xây dựng, kịp thời cung cấp các thông tin, chính sách, pháp luật liên quan đến ĐVTN.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tăng cường chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN; định hướng, tuyên truyền cho ĐVTN qua các trang mạng xã hội gắn với thực hiện cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp. Các bài viết được đăng tải trên fanpage góp phần định hướng tư tưởng trong ĐVTN, với hàng chục ngàn lượt người tương tác, có hơn 91.000 lượt người tiếp cận”.

Xung kích trên các lĩnh vực

Với nhiều công trình, phần việc thiết thực, chất lượng công tác dân vận trong hệ thống Đoàn được nâng lên rõ rệt

Phong trào thi đua DVK được các cấp bộ Đoàn thực hiện gắn với phong trào xung kích, tình nguyện của ĐVTN. Trong đó, xung kích, tình nguyện thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia phát triển KT-XH, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trở thành nội dung chủ đạo trong chương trình công tác Đoàn và phong trào TN. Các cấp bộ Đoàn chủ động đảm nhận và thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc TN. Với chủ đề Tuổi trẻ Long An chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, Đoàn TN có nhiều ý tưởng, sáng kiến thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực.

Anh Trần Hải Phú cho biết thêm: “Hàng năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức chiến dịch TN tình nguyện hè thu hút hơn 3.000 lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia, với tổng nguồn lực xã hội hóa hơn 10 tỉ đồng. Hiện có 188 đội hình TN tình nguyện hoạt động rộng khắp trong tỉnh như đội hình Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Tri thức trẻ tình nguyện chuyển giao khoa học - kỹ thuật.

Giai đoạn 2013-2023, các đội hình này tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, mang ý nghĩa xã hội như tham gia dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, sửa chữa và xây mới hàng ngàn kilômét đường giao thông nông thôn; trồng và chăm sóc hơn 2 triệu cây xanh; sửa chữa, xây dựng mới 115 cầu giao thông nông thôn”.

Việc thực hiện các công trình, phần việc TN cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh có 72 công trình cấp tỉnh; 370 công trình cấp huyện; 6.365 công trình, phần việc TN cấp cơ sở. Công tác hỗ trợ, liên kết sản xuất, thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã của TN để cùng nhau sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm được các cấp bộ Đoàn chú trọng.

Đi đôi đó, hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn duy trì thường xuyên. Các cấp bộ Đoàn tích cực huy động các nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; chăm lo phát triển đời sống của người dân. Giai đoạn 2013-2023, các cấp bộ Đoàn đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 84 căn nhà nhân ái, nhà tình bạn, nhà đội viên cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, ĐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương; tu sửa 147 nhà văn hóa; khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe sinh sản cho hơn 64.200 lượt người dân; tặng hơn 2.500 phần quà, trị giá hơn 3,5 tỉ đồng cho gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; tặng 45 máy lọc nước cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, trị giá 460 triệu đồng. Qua đó, góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn trong cộng đồng và nâng cao đời sống người dân.

Phong trào “Hiến máu nhân đạo” đã trở thành phong trào rộng lớn, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN. Các câu lạc bộ hiến máu, ngân hàng máu sống được thành lập ở tất cả các đơn vị trong tỉnh.

Phong trào “Hiến máu nhân đạo” đã trở thành phong trào rộng lớn, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Hiện nay, toàn tỉnh có 297 đội hình TN tình nguyện, TN xung kích tham gia giữ gìn an toàn giao thông tại các xã, phường, thị trấn với hơn 3.000 ĐVTN tham gia. Công tác kết hợp các ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội được quan tâm thực hiện qua các mô hình: Đội TN xung kích phòng, chống tội phạm; Đội hút đinh miễn phí; Câu lạc bộ TN tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm và ma túy; Tiếng loa TN;...

Cùng với đó, hoạt động xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; xung kích lao động sáng tạo, tiến quân vào khoa học - công nghệ; phong trào “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”; công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; công tác giao lưu, hội nhập quốc tế, giám sát và phản biện xã hội được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần thu hút, tập hợp ĐVTN.

Với nhiều hoạt động thiết thực, chất lượng, công tác DV trong hệ thống Đoàn được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phát huy vai trò nêu gương và tiên phong, đi đầu thực hiện nhiệm vụ.

Qua đó, từng bước chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong của cán bộ Đoàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Các công trình, phần việc TN được ĐVTN và người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết