Tiếng Việt | English

31/07/2020 - 15:27

Tuyên giáo phải đi trước một bước trên mặt trận tư tưởng

Tuyên giáo phải đi trước một bước trên mặt trận tư tưởng để dự báo, đi trong để nắm vấn đề và đi sau để kiên trì tuyên truyền, giải quyết vấn đề.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Sáng 31/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An tổ chức Tọa đàm “Công tác tuyên giáo hiện nay – thực trạng và giải pháp” nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2020).

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác tuyên giáo là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng nhằm xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, truyền bá Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập hợp, quy tụ và khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kỳ.

90 năm qua, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo tỉnh Long An ra sức phấn đấu, rèn đức, luyện tài góp phần thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc cấp ủy về công tác xây dựng Đảng trên các lĩnh vực tư tưởng – văn hóa, khoa giáo, công tác lịch sử Đảng và công tác lý luận chính trị.

Trong những năm qua, công tác tuyên giáo tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận từng bước được nâng lên, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội.

Bên cạnh đó, ngành Tuyên giáo cũng là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, công tác tuyên giáo của tỉnh cũng bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém, nổi bật là tính kịp thời, sức thuyết phục và tính chiến đấu chưa cao. Từ đó, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có mặt hạn chế; công tác nắm bắt tình hình tâm trạng, tư tưởng, dư luận xã hội chưa kịp thời; việc giải quyết vấn đề bức xúc về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu.

Những hạn chế, yếu kém cùng những yếu tố khách quan đặt ra cho ngành Tuyên giáo những thách thức không nhỏ, đòi hỏi hệ thống tuyên giáo các cấp phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức hoạt động, gắn với tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, tinh thần, trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ tuyên giáo đối với công tác chính trị, tư tưởng.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Đinh Ngọc Lâm khẳng định tuyên giáo phải đi trước một bước trên lĩnh vực tư tưởng

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Đinh Ngọc Lâm khẳng định, sự phát triển và những tiến bộ vượt bậc của khoa học, công nghệ vừa là thời cơ nhưng cũng là thách thức cho công tác tuyên giáo của Đảng nói chung và công tác tuyên giáo tỉnh Long An nói riêng. Chính vì vậy, buổi tọa đàm là cơ hội tốt để những người làm công tác tuyên giáo cùng ngồi lại, trao đổi, phân tích các vấn đề khó khăn, hạn chế để thống nhất trong tư tưởng và hành động, chung sức, chung lòng đưa công tác tuyên giáo của tỉnh bước sang một giai đoạn vẻ vang mới, luôn đi trước một bước trên mặt trận tư tưởng.

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng tập trung đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về thực trạng công tác tuyên giáo hiện nay, nhất là những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận trong nhân dân cũng như ý kiến trao đổi về những thách thức đối với công tác tuyên giáo hiện nay.

“Tuyên giáo phải đi trước một bước trên mặt trận tư tưởng để dự báo, đi trong để nắm vấn đề và đi sau để kiên trì tuyên truyền, giải quyết vấn đề. Đặc biệt, đối với những vấn đề nóng,vấn đề liên quan đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đây là vấn đề rất khó trong đấu tranh, phê phán, ngăn chặn nhưng khó đến đâu, tuyên giáo cũng phải làm. Nhiệm vụ của ngành Tuyên giáo phải đi đầu, giải quyết ngay từ gốc rễ để có tham mưu tốt cho các cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Đinh Ngọc Lâm phát biểu tại buổi tọa đàm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết