Tiếng Việt | English

21/11/2020 - 12:14

UBMTTQVN các cấp trong tỉnh: đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả

Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) các cấp trong tỉnh Long An đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

UBMTTQVN tỉnh trao máy trợ thở phòng, chống dịch Covid-19 cho ngành Y tế tỉnh

UBMTTQVN tỉnh trao máy trợ thở phòng, chống dịch Covid-19 cho ngành Y tế tỉnh

Thông tin từ UBMTTQVN tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, Mặt trận các cấp đã vận động xây dựng, sửa chữa 54 cầu bê tông, nâng cấp 86,9km đường giao thông nông thôn, tổng trị giá trên 72 tỉ đồng. Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức thành viên còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, tiền mặt và hiện vật cùng Nhà nước xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, công trình thủy lợi,… được 18.350 ngày công lao động, góp tiền, vật chất trên 187,5 tỉ đồng, hiến trên 970 ngàn mét vuông đất.

Những năm gần đây, công tác giám sát của UBMTTQ các cấp đã có chuyển biến tích cực. UBMTTQ đã tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp chính quyền ưu tiên lựa chọn những vấn đề bức xúc ở địa phương để tổ chức giám sát. Hoạt động phản biện xã hội của MTTQ tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia vào quá trình xây dựng các đề án, dự án, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Tuy chưa nhiều nhưng MTTQ đã tích cực tham gia phản biện xã hội đối với các nội dung quan trọng như Dự thảo chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã, ấp, khu phố; các dự án quy hoạch địa phương; dự án đầu tư xây dựng cơ bản;… (MTTQ cấp tỉnh chủ trì phản biện xã hội 1 cuộc; cấp huyện chủ trì phản biện xã hội được 6 cuộc).

Với phương châm lấy sức dân để chăm lo cho đời sống nhân dân, MTTQ đã phối hợp vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng các cộng đồng dân cư văn minh.

5 năm qua, UBMTTQVN các cấp đã vận động xã hội hóa xây dựng, sửa chữa 358 cầu bêtông; nâng cấp và bêtông hóa 258,5km đường giao thông; đóng góp tiền, hiến đất, vật dụng làm công trình trị giá trên 1.848 tỉ đồng;... Đồng thời, MTTQ đã tăng cường giám sát và tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân góp phần nâng cao chất lượng bình xét, công nhận các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Có trên 90% số người được hỏi trả lời hài lòng trở lên, kết quả được công khai tại địa bàn dân cư.

Công tác chăm lo cho người nghèo tiếp tục nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Nhiệm kỳ Đại hội lần thứ VIII (2014-2019) Quỹ Vì người nghèo 3 cấp vận động được 82,47 tỉ đồng; kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp người nghèo 30,87 tỉ đồng. Năm 2020 đã vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 19 tỉ đồng.

Bà Phạm Thị Bán (SN 1955), ngụ ấp 6, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, là một trong những hộ gia đình vừa được địa phương hỗ trợ 45 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà. Không giấu được sự phấn khởi, bà Bán chia sẻ: “Tôi không chồng, con, sức khỏe lại yếu nên đi làm cũng không kiếm được bao nhiêu tiền. Công việc mua ve chai chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Mấy năm nay, căn nhà đã xuống cấp, nhờ có địa phương và  mạnh thường quân giúp đỡ, tôi mới có thể xây được căn nhà khang trang để che mưa, nắng”.

Góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, UBMTTQVN các cấp còn tạo điều kiện để những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Mặt khác, MTTQ còn phối hợp vận động hỗ trợ tiền, con giống không hoàn lại; khám bệnh miễn phí, tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo; tặng quà và học bổng cho học sinh nghèo học giỏi;...

Nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ số tiền và hàng hóa trị giá trên 6,4 tỉ đồng. Trong đợt bão, lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh phát động quyên góp được trên 6 tỉ đồng và 50 tấn gạo (đã trao tặng 5 tỉnh gồm: Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, mỗi tỉnh 10 tấn gạo và 1 tỉ đồng).

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, UBMTTQVN các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giám sát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Không chỉ tiếp nhận, hỗ trợ tiền và vật chất cho các địa phương, đơn vị, người dân trong tỉnh gặp khó khăn, MTTQ còn hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia kinh phí 30 triệu đồng và 5.000 ngàn khẩu trang vải kháng khuẩn; hỗ trợ Hội Khmer – Việt Nam chi nhánh tỉnh Svay Rieng 1 tấn gạo, góp phần giúp đỡ nước bạn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều phong trào, cuộc vận động thiết thực, hiệu quả, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực góp phần xây dựng quê hương, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết