Tiếng Việt | English

08/09/2015 - 20:09

UBND tỉnh Long An tổ chức đối thoại với công dân

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Đỗ Hữu Lâm chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với 3 công dân ở thị xã Kiến Tường và 23 hộ dân xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng. Được biết, đây là các hộ dân khiếu nại về chính sách đất đai kéo dài nhiều năm.

* Giải quyết lại 2 trường hợp theo quy định của pháp luật

* 23 hộ dân được tiếp tục sản xuất

Ông Võ Văn Đồng đại diện Thanh tra Chính phủ phát biểu 

Tham dự buổi đối thoại có Cục trưởng cục III, Thanh tra Chính phủ - Võ Văn Đồng; đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Văn phòng tiếp dân Chính phủ. Ông Đỗ Hữu Lâm lắng nghe ý kiến của chính quyền, cơ quan chuyên môn, luật sư và ý kiến của chính các hộ dân để giải quyết nếu có tình tiết mới và thống nhất theo quy định của pháp luật.

Bà Thu trình bày ý kiến tại buổi đối thoại

Trường hợp ông Nguyễn Văn Bê và con là bà Nguyễn Thị Ngọc Thu: Theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường, phần đất mà ông Nguyễn Văn Bê sử dụng và cất nhà ở thuộc khu phố 1, phường 1, thị xã Kiến Tường, thuộc phần đất công do nhà nước quản lý. Quyết định giải quyết của các cấp trước đây đều xác nhận việc khiếu nại của ông Bê và sau này là bà Thu không có căn cứ.

Tại buổi khiếu nại, bà Thu nêu những bất cập về trình tự thu hồi, xử lý của cơ quan có thẩm quyền và đề nghị được giải thích. Đồng thời, bà cũng nêu được một số tình tiết mới để cấp có thẩm quyền xem xét. Nhiều ý kiến của đại diện cơ quan tham giacuộc đối thoại cũng nhất trí cần xem lại vụ việc khiếu nại của bà Thu và đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Ông Đỗ Hữu Lâm chỉ đạo: Thành lập đoàn liên ngành xác minh lại việc khiếu nại của bà Thu.

Hộ dân phát biểu ý kiến

Đối với trường hợp khiếu nại của ông Trần Văn Kiêm Tài về bồi thường đất thổ và đòi lại đất sản xuất (đưa vào tập đoàn) tại xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường: Ông Võ Văn Đồng - Cục trưởng Cục III Thanh tra Chính phủ có ý kiến: “Việc đất sản xuất đưa vào tập đoàn năm 1983 là đúng với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Việc giao 3ha đất sản xuất cho anh Tài là thực hiện chủ trương giao đất cho người sản xuất chứ không phải là trả lại đất”.

Ông Đỗ Hữu Lâm khẳng định: “Không công nhận việc đòi lại đất. Việc trình bày của anh Tài không có tình tiết mới nên không thể giải quyết lại”.

Với hộ bà Trương Minh Tâm ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường khiếu nại đòi lại đất. Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, “UBND huyện Vĩnh Hưng giải quyết lại vụ việc, làm rõ nguồn gốc đất. Đặc biệt, phải có sự ủy quyền của tất cả người đồng thừa kế. Đối với phần diện tích đất 9,2ha thực hiện theo chính sách đất đai vào giai đoạn đó thì không trả lại đất mà chỉ khuyến khích chủ cũ, chủ mới thương lượng”.

23 hộ dân xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng: Theo trình bày, trước đây Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Đồng Tháp Mười có giao đất sản xuất cho 23 hộ nhận khoán thuộc xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng. Thời hạn khoán 7 năm (16-9-1998 - 31-7-2005), sau khi hết hợp đồng các hộ không trả lại đất mà vẫn sử dụng cho đến nay. Sau đó, Trung tâm giao lại diện tích gần 50ha cho UBND huyện Vĩnh Hưng quản lý, trong đó có phần đất đã giao cho 23 hộ dân. Từ đó, các hộ dân khiếu nại và xin cấp giấy chứng quyền sử dụng đất. Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: “Sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể. Trước mắt, các hộ vẫn tiếp tục sản xuất trên phần diện tích được giao khoán”./.

Đ.Lâm

 

 

Chia sẻ bài viết