Tiếng Việt | English

05/07/2019 - 20:18

UBND tỉnh Long An triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019

Chiều 05/7, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì phiên họp trực tuyến tháng 7 với các địa phương trong tỉnh nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2019.

Đại biểu tham gia phiên họp tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra là 9,6% trong năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện 3 công trình trọng điểm và 2 chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh.  

Ông cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ tích cực để các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án lớn, trọng điểm tại các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc; tạo điều kiện thuận lợi để các dự án điện mặt trời đã có chủ trương đầu tư triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ tiếp tục chủ trì công tác cải cách hành chính, xây dựng và thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số PCI, PAPI; đẩy nhanh tiến độ nhân rộng áp dụng ISO đến cấp xã và thực hiện ISO điện tử trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng qua, khu vực II (công nghiệp, xây dựng) có mức tăng trưởng cao 

Theo đánh giá tại cuộc họp, trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế của tỉnh duy trì phát triển, tăng trưởng kinh tế đạt khá cao. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2019 đạt 39.679 tỉ đồng (theo giá so sánh 2010), tốc độ tăng trưởng 9,89%. Trong đó, khu vực I (nông, lâm, ngư nghiệp) tăng 2,17%; khu vực II (công nghiệp, xây dựng) tăng 14,65%; khu vực III (thương mại, dịch vụ) tăng 7,5%.

Đặc biệt, công tác xúc tiến thu hút đầu tư tiếp tục được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) đầu tư, khởi nghiệp. Tỉnh tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp để tạo thêm quỹ đất thu hút đầu tư năm 2019. Công tác rà soát các dự án đầu tư, chấn chỉnh tình trạng đầu tư không phép cũng được tỉnh tập trung thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp và vốn đăng ký thành lập mới tăng so với cùng kỳ, dự án đầu tư trong nước tăng về số lượng dự án và số vốn đăng ký. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 898 DN mới thành lập tổng số vốn 14.184 tỉ đồng; so với cùng kỳ tăng 16,3% về số lượng doanh nghiệp mới thành lập, tăng 39,48% về vốn đăng ký. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 10.907 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 283.676 tỉ đồng.

Trên lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài cũng đạt kết quả khá tốt. Tổng số dự án đăng ký trên địa bàn tỉnh là 978 dự án, vốn đăng ký là 6.148 triệu USD. Trong đó, có 576 dự án đi vào hoạt động, chiếm 58,9% tổng số dự án đăng ký, với tổng vốn thực hiện khoảng 3.614 triệu USD, đạt 58,8% tổng vốn đăng ký.

Công tác thu ngân sách được tập trung chỉ đạo từ đầu năm, đạt kết quả tốt. Trong 6 tháng qua, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 9.430 tỉ đồng, đạt 68,9% so với dự toán Trung ương, đạt 68,6% dự toán HĐND tỉnh giao, đạt 64,9% dự toán phấn đấu và tăng 28,7% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được tập trung, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Các hoạt động vui chơi giải trí, các lễ hội tổ chức theo đúng quy định, tạo nét đặc sắc cho quê hương Long An, thu hút khách du lịch đến tham quan.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện 3 công trình trọng điểm và 2 chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh

Tại phiên họp, những khó khăn, hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng được nêu lên và tập trung bàn giải pháp thực hiện tốt hơn. Đó là các vấn đề: Sản xuất nông nghiệp chưa ổn định, dịch tả heo Châu Phi đã phát hiện bệnh trên địa bàn tỉnh; một số tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp hoạt động còn yếu về năng lực quản lý, khoa học kỹ thuật, tài chính.

Thu hút đầu tư chưa đạt yêu cầu, đa số các dự án quy mô đầu tư còn thấp. Quỹ đất sạch để cho thuê ở các khu, cụm công nghiệp còn ít, trong khi tiến độ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã có chủ trương còn chậm.

Các dự án đầu tư lớn chậm thực hiện thủ tục về quy hoạch; công trình Đường Vành đai TP.Tân An và Trục động lực kết nối TP.Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang tiến độ chậm so với kế hoạch./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết