Tiếng Việt | English

22/02/2016 - 10:27

Vai trò UBMTTQ Việt Nam trong bầu cử

Qua thông tin trên báo chí, chúng tôi được biết, cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được tiến hành vào ngày chủ nhật, 22-5-2016. Để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của cử tri trong tỉnh và cả nước, theo quy định của pháp luật, MTTQ Việt Nam có quyền và trách nhiệm tham gia cuộc bầu cử, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Theo đó, cuộc bầu cử phải thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị số 51-CT/TW, ngày 4-1-2016 của Bộ Chính trị, các quy định của Luật Bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND; các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết, hướng dẫn Luật Bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND; các văn bản hướng dẫn về quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐB Quốc hội, ĐB HĐND và các văn bản hướng dẫn khác liên quan đến công tác bầu cử. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung công tác Mặt trận tham gia bầu cử được quy định trong Luật MTTQ Việt Nam và Luật Bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND.

Công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử phải bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định cho từng công việc và chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng bộ về tiến độ thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của MTTQ Việt Nam; phối hợp chặt chẽ chính quyền và các tổ chức thành viên nhằm hoàn thành tốt công tác Mặt trận tham gia bầu cử.

Hiện nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và UBMTTQ Việt Nam cấp huyện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐB Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo đúng quy định. Tin rằng, với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, người dân sẽ phát huy tối đa quyền làm chủ của mình, lựa chọn được những ĐB thật xứng đáng./.

Tạ Hiển

Chia sẻ bài viết