Tiếng Việt | English

24/09/2015 - 09:24

Văn hóa ứng xử khi đi xe buýt


Việc buôn bán trên xe buýt ngày càng “nở rộ”, từ đó tình trạng xả rác bừa bãi cũng xảy ra thường xuyên hơn

Hiện nay, xe buýt đã trở thành phương tiện giao thông công cộng phổ biến. Nhiều người cho rằng, đi xe buýt không những ít tốn chi phí, tránh được nguy cơ tai nạn giao thông, góp phần bảo vệ môi trường mà còn “rèn luyện được sức khỏe”. Tuy nhiên, văn hóa ứng xử trên xe buýt của một số người, nhất là các bạn trẻ hiện nay chưa phù hợp, nó đã và đang góp phần đánh mất sự tiện ích của các phương tiện công cộng.

Giá vé xe buýt hợp lý, phù hợp túi tiền nên được nhiều người lựa chọn, nhất là học sinh, sinh viên và người lao động, đồng thời đi xe buýt còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông. Hiện nay, việc đi xe buýt từ Tân An đến Chợ Lớn và ngược lại rất thuận tiện. Khoảng cách giữa mỗi chuyến chỉ khoảng 15 phút. Thời gian hoạt động của xe buýt tại bến Tân An bắt đầu từ 4 giờ 30 phút và kết thúc lúc 19 giờ 15 phút hằng ngày.

Bên cạnh những tiện lợi thì hiện nay văn hóa của người đi xe buýt đã và đang là nỗi lo, là sự ám ảnh của rất nhiều người. Bởi sự chen lấn, xô đẩy, cãi vã, hút thuốc,... trên xe còn xảy ra phổ biến, làm ảnh hưởng đến rất nhiều người, nhất là người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Từ đó, làm xấu đi nét đẹp văn hóa ứng xử nơi công cộng.

Song song đó, việc mua bán trên xe buýt ngày càng “nở rộ”. Đi xe buýt từ Tân An - Chợ Lớn hoặc ngược lại chúng ta bắt gặp vô số hình ảnh người buôn bán, họ bán từ thức ăn, nước uống đến quần áo, thuốc đông y,... Xe buýt dần trở thành “cửa hàng bách hóa di động” và hành khách vẫn có thể mua bất cứ thứ gì họ muốn khi đang ở trên xe buýt. Chủ xe, người phụ xe và tài xế cũng không có phản ứng gì. Thậm chí sau khi sử dụng thức ăn, nước uống xong, một số hành khách lại thản nhiên cho rác xuống sàn xe hoặc tiện tay ném rác xuống lòng đường, làm mất vẻ đẹp nơi công cộng, góp phần làm ô nhiễm môi trường.

Không những vậy, khi bước lên bất kỳ một chiếc xe buýt nào, chúng ta dễ dàng nhìn thấy dòng chữ nhường ghế cho các đối tượng ưu tiên (người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai). Vậy mà, một số bạn trẻ vẫn vô tư ngồi hoặc giả vờ ngủ để khỏi nhường ghế.

Ngoài ra, thái độ phục vụ của một số tài xế và phụ xe cũng chưa được tốt. Họ quát tháo hành khách nhất là những lúc đông khách hoặc lớn tiếng với khách khi chưa kịp bước lên xe.

Những tiện ích của xe buýt đem lại ngày càng rõ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, ít tốn chi phí. Thế nhưng, một số người đã cư xử thiếu văn hóa khiến những người khác rất ngại khi đi lại bằng xe buýt. Thiết nghĩ, mỗi chúng ta cần tự giác nâng cao ý thức nhằm phát huy thế mạnh của một phương tiện giao thông công cộng và tạo nên nét văn hóa ứng xử lịch sự rất riêng của người Việt./.

Lê Ngọc

 

Chia sẻ bài viết