Tiếng Việt | English

07/09/2018 - 06:25

Vì đàn em thân yêu

Năm học mới bắt đầu, ngoài công tác giảng dạy, cô Trương Ngọc Nhã Uyên (SN 1988) - giáo viên Trường THCS Bình Hòa Đông (xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An), chẳng ngại đường xa đến từng nhà vận động học sinh (HS) ra lớp sau kỳ nghỉ hè.

Cô Trương Ngọc Nhã Uyên luôn quan tâm, động viên các em trong học tập

Cô Trương Ngọc Nhã Uyên luôn quan tâm, động viên các em trong học tập

Gần 8 năm gắn bó với vùng sâu, vùng xa, cô Uyên hiểu được tâm tư, hoàn cảnh gia đình của từng HS. Những ngày đầu năm học mới, HS chưa đến lớp đủ, ngoài giờ lên lớp, cô đến nhà các em, trò chuyện cùng gia đình để vận động HS trở lại lớp. Không ít trường hợp nhà xa, cô phải bơi xuồng, cuốc bộ cả chục kilômet mới gặp được HS. “Dù khó khăn nhưng chúng tôi nhất quyết không bỏ cuộc. Nếu đi vận động ban ngày không gặp được các em và phụ huynh thì chúng tôi sẽ đi vào buổi tối. Vận động 1 lần chưa được thì 2, 3 lần” - cô Uyên quyết tâm.

Theo cô Uyên, HS vùng sâu bỏ học chủ yếu vì nhà xa trường, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Nếu thầy, cô giáo không động viên, gia đình thiếu quan tâm thì các em sẽ bỏ học giữa chừng. Để duy trì sĩ số lớp, hàng ngày, cô đều tranh thủ đến sớm điểm danh, em nào vắng, cô liên lạc với gia đình để tìm hiểu nguyên nhân. “Đi dạy nhưng trong cặp tôi lúc nào cũng có vài cái bánh, cục kẹo để động viên, khuyến khích, tạo niềm vui cho các em. Nhờ vậy, hàng năm, sĩ số của lớp tôi luôn được duy trì và bảo đảm 100% học sinh lên lớp” - cô Uyên phấn khởi.

Bên cạnh đó, vì mục tiêu xóa mù chữ và trang bị cho các em kiến thức để vững bước vào đời, cô Uyên thường xuyên phối hợp Ban Giám hiệu vận động nhà hảo tâm tặng học bổng, quần áo, sách vở, phương tiện đi học cho các em HS thuộc diện hộ nghèo. Cô Uyên bộc bạch: “Đối với giáo viên công tác tại vùng sâu, vùng xa thì việc duy trì sĩ số, bảo đảm HS không nghỉ học, bỏ học giữa chừng là một hành trình gian nan kéo dài suốt cả năm học. Nhiều khi các em không đóng học phí, giáo viên cũng không dám nhắc vì chỉ cần nhắc đến là ngày hôm sau HS không đến lớp nữa. Không ít trường hợp HS quá khó khăn, giáo viên chủ nhiệm đóng học phí thay cho gia đình để các em được đến trường với con chữ”.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bình Hòa Đông - Đặng Thị Hồng Giang nhận xét: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm, trường duy trì 100% HS đến lớp. Kết quả này nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, chính quyền địa phương, gia đình và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, trong đó cô Trương Ngọc Nhã Uyên luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, gắn bó, bám trường, bám lớp với tinh thần tất cả vì đàn em thân yêu”./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết