Tiếng Việt | English

30/05/2017 - 22:21

Việt - Mỹ hợp tác kinh tế để hai bên cùng thắng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy khi tọa đàm với khoảng 20 lãnh đạo các quỹ đầu tư và doanh nghiệp lớn tại New York, sự kiện diễn ra sáng 30/5 (giờ New York).

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) trò chuyện với các nhà đầu tư Hoa Kỳ trước khi bước vào tọa đàm - Ảnh: Lê Kiên

Thủ tướng bắt đầu ngày làm việc thứ hai tại New York với cuộc tiếp lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobile và Tập đoàn Coca Cola trước khi dự cuộc tọa đàm. Chủ tịch quỹ đầu tư Hoa Kỳ Harbinger Philip Falcone và nguyên trợ lý ngoại trưởng Kurt Campbell đã khởi động cuộc tọa đàm thú vị này.

“10 năm trước tôi đã đầu tư vào VN, dự án Hồ Tràm, đến nay dự án đang phát triển rất tốt. Cuộc tọa đàm này là sự kiện lịch sử, việc có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở đây khiến tôi tin rằng còn rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp Mỹ đầu tư thành công ở VN” - ông Philip Falcone nói.

Khi Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu, ông cảm ơn sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc tọa đàm để giải đáp những vấn đề các nhà đầu tư Hoa Kỳ nêu ra.

“Xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam tăng 77% từ 2014-2016, Việt Nam ngày càng trở thành thị trường xuất khẩu lớn của Mỹ. Với những hợp tác như của Exxon Mobile thì hoạt động đầu tư của Mỹ ngày càng quan trọng vào Việt Nam” - đại sứ dẫn chứng.

Theo ông Ted Osius, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thu hút đầu tư từ Mỹ để tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân Việt Nam.

“Chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ VN, cả hai nước Việt - Mỹ đều là những người chiến thắng khi chúng ta vượt qua những khó khăn, thách thức và việc hợp tác đem lại lợi ích cho cả hai chúng ta” - ông Ted Osius nói.

Thủ tướng chuẩn bị đến Washington D.C. để hội đàm với Tổng thống Trump

Đầu giờ chiều 30/5 (giờ Mỹ), Thủ tướng và đoàn cấp cao Việt Nam sẽ rời New York đến Washington D.C.

Tại đây Thủ tướng dự kiến có nhiều cuộc gặp quan trọng với chính giới và doanh nhân Mỹ trước khi đến Nhà Trắng hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào 15 giờ ngày 31/5 (giờ Mỹ).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lời: “Các nhà đầu tư Mỹ rất thông minh, tôi tin rằng họ sẽ truyền đạt thông điệp này tới Tổng thống Donald Trump. Thành công của các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng chính là thành công của Việt Nam”.

Thủ tướng sau đó đã giới thiệu với các nhà đầu tư về chính sách đối ngoại, tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam. Ông khẳng định nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, ngày càng hội nhập sâu với kinh tế quốc tế.

Việt Nam không ngừng đổi mới thể chế pháp luật, thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước phát triển - Thủ tướng cho biết.

Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo phát triển, vì người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng cho biết Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốc độ cao dù quy mô nền kinh tế vẫn còn nhỏ.

Việt Nam cũng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, mục tiêu trước mắt là vào top 4 trong ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh và cao hơn nữa trong tương lai.

“Việt Nam mong muốn thu hút đầu tư ở những lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh như công nghệ cao, năng lượng, cơ sở hạ tầng, tài chính, ngân hàng…” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Và ông giải thích thêm: “Chúng ta đang mất cân đối về thương mại, nhưng tốc độ xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam tăng rất cao, tới 77%. Ngày mai tôi sẽ chứng kiến các ký kết lớn của các tập đoàn lớn của Mỹ vào Việt Nam, thì thương mại sẽ cân bằng hơn”.

Thủ tướng cũng khẳng định việc đầu tư song phương sẽ phát huy lợi thế của cả hai nước, có lợi cho cả đôi bên. Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ những sản phẩm người dân Mỹ ưa dùng như cá, tôm, trái cây, giày dép…

“Một đôi giày Nike xuất sang Mỹ thì VN chỉ hưởng lợi 22%, còn 78% là người Mỹ hưởng lợi. Các nhà đầu tư Mỹ hiểu rất rõ điều này” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào các nhà đầu tư Hoa Kỳ trước khi bước vào tọa đàm - Ảnh: Lê Kiên


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà đầu tư Hoa Kỳ và doanh nhân Việt Nam tại tọa đàm - Ảnh: Lê Kiên

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết