Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 22:15

Việt Nam và Israel là những đối tác hỗ trợ, cùng nhau phát triển

Ngài Tổng thống Israel tin tưởng những người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng những Sapra của sa mạc Israel nhất định sẽ làm nên điều kỳ diệu.

Chiều nay (23/3), tại TPHCM, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Ngài Reuven Rivlin, Tổng thống Nhà nước Israel đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel.

Tổng thống Nhà nước Israel phát biểu tại Doanh nghiệp Việt Nam - Israel
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel, Ngài Reuven Rivlin - Tổng thống Israel cho biết: ông đã nhìn thấy tiềm năng to lớn của nền kinh tế thị trường của Việt Nam. Ông cũng tự hào rất khi mối quan hệ thương mại giữa hai nước tăng trưởng rất nhiều trong mấy năm qua. Tuy nhiên, Ngài Tổng thống mong muốn hai nước có thể làm nhiều điều hơn thế.

Ngài Reuven Rivlin gọi Việt Nam là quốc gia khởi nghiệp, luôn đổi mới, sáng tạo. Theo Ngài Tổng thống, Việt Nam là dân tộc có lịch sử lâu đời, dân số trẻ và học vấn tốt. Vì vậy những người con trai và con gái của Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng những Sapra của sa mạc Israel nhất định sẽ làm nên những điều kỳ diệu không chỉ cho 2 dân tộc mà cho cả thế giới...

Hai bên chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác
Về triển vọng hợp tác giữa 2 nước, Ngài Tổng thống Reuven Rivlin cho rằng: Nếu chúng ta hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, sử dụng công nghệ của Israel để cải tạo năng suất nông nghiệp tại Việt Nam thì có thể đảm bảo an ninh lương thực của hàng triệu người trên thế giới. Nếu 2 nước hợp tác trong công nghệ thông tin, thì có thể kết nối mọi người; có thể phổ biến giáo dục không dây và chăm sóc y tế trực tuyến. Nếu hợp tác trong lĩnh vực nước sạch và không khí sạch, chúng ta có thể cải thiện đời sống của nhiều người dân...
Tổng thống Israel Reuven Rivlin khẳng định, những phát minh của Israel là quyền sở hữu của Israel, nhưng chúng ta có thể làm nên nhiều điều kỳ diệu để đối mặt với các thách thức toàn cầu.

“Tôi không có bất kỳ một hoài nghi nào về việc Biên bản ghi nhớ hôm nay cùng với Hiệp định Thương mại tự do mà chúng ta đang cùng đàm phán, sẽ kết hợp được lợi thế cả của 2 quốc gia và phấn đấu vì lợi ích của cả hai quốc gia, 2 dân tộc”, Tổng thống Israel Reuven Rivlin nhấn mạnh.

Ngài Reuven Rivlin và Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: Việt Nam, trong đó có TPHCM và Israel không phải là những thị trường cạnh tranh, mà là những đối tác hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển. Tiềm năng hợp tác, tình hữu nghị và sự thịnh vượng chung sẽ là kim chỉ nam cho sự hợp tác của 2 bên trong thời gian tới…

Những năm qua, lĩnh vực hợp tác nổi trội nhất giữa Việt Nam và Israel đó là hợp tác về khoa học - công nghệ.

Tại Diễn đàn, Ngài Tổng thống đã chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác phát triển nghiên cứu dành cho các doanh nghiệp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Ủy ban Đổi mới sáng tạo quốc gia Israel.

Hiện Israel là một trong những nước đã công nhận Việt Nam là nước có quy chế thị trường đầy đủ. Israel là quốc gia đầu tiên ở Trung Đông tiến hành đàm phán để ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam. Hai bên nhất trí trong năm nay sẽ hoàn tất đàm phán để ký kết Hiệp định Thương mại tự do, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 3 tỷ USD.

Cũng trong chiều nay, Tổng thống Israel đã đến thăm Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ở Phường 9, Quận 4, TPHCM. Đây là ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, tổng diện tích 6.600 m2, với 40 phòng học đủ tiêu chuẩn, hội trường 250 chỗ ngồi. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng phòng nha cố định và được Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố đầu tư ghế máy, bác sĩ để chăm sóc nha học đường cho học sinh./.

Huy Sơn/VOV-TPHCM 

Chia sẻ bài viết