Tiếng Việt | English

14/05/2018 - 19:29

Xã nghèo đi lên

Trước đây, Thanh Vĩnh Đông là xã nghèo của huyện Châu Thành, tỉnh Long An nhưng nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chung sức chung lòng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo quê hương ngày càng có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên.

Đến nay, xã có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia

Đến nay, xã có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia

“Thay da, đổi thịt”

Trước đây, người dân Thanh Vĩnh Đông sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Đất đai ít màu mỡ, sản xuất không hiệu quả nên nhiều người rời quê, đi nơi khác làm ăn. Nhưng vài năm trở lại đây, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống người dân dần được cải thiện, nhất là sau khi xã phát động XDNTM.

Nếu năm 2013, khi mới phát động XDNTM, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ 22,25 triệu đồng/năm thì hiện nay tăng lên 41,25 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 7,4%, nay còn trên 2,7%. Hiện tại, 100% đường xã, trục ấp, ngõ xóm, trục chính nội đồng được bêtông, cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp,...

Ông Huỳnh Văn Long (ngụ ấp Xuân Hòa 2) chia sẻ: “Tôi mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng thanh long và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Giờ đây, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ dân trong ấp đều có thu nhập ổn định nên không còn bỏ xứ đi nơi khác làm ăn như trước. Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM mang lại nhiều kết quả thiết thực cho người dân”.

Xác định mục đích XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, xã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai ra dân để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình trong XDNTM.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Minh Xuân cho biết: “Sau thời gian tuyên truyền về XDNTM, người dân nâng cao ý thức, tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể như hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn; mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp,... Kết quả, xã huy động được 241 tỉ đồng XDNTM, trong đó, ngân sách nhà nước gần 78 tỉ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ trên 28 tỉ đồng, người dân đóng góp trên 135 tỉ đồng và vốn khác 365 triệu đồng”.

Nâng chất những tiêu chí đạt thấp

Hiện nay, xã Thanh Vĩnh Đông hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM và đang chờ phúc tra công nhận. Nhưng, xã còn 2 tiêu chí đạt nhưng ở mức thấp: Y tế (tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế mới đạt 80,19%), môi trường và an toàn thực phẩm (tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch chỉ đạt 45,61%). Ngoài ra, xã cũng xác định an ninh, trật tự và môi trường là những tiêu chí dễ vỡ, phải thường xuyên nâng chất và củng cố.

UBND xã Thanh Vĩnh Đông được đầu tư xây dựng khang trang

UBND xã Thanh Vĩnh Đông được đầu tư xây dựng khang trang 

Trên cơ sở đó, xã đề ra chỉ tiêu, nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch lên 65% vào cuối năm 2018, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và giữ gìn an ninh, trật tự. Ông Phạm Hùng Sang (ngụ ấp Xuân Hòa 2) bộc bạch: “Người dân chúng tôi luôn ý thức việc giữ vững danh hiệu và nâng chất các tiêu chí NTM. Tôi thường xuyên tham gia thu gom rác thải, phòng, chống tội phạm, tuyên truyền cho gia đình và những người xung quanh xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp,...”.

Vùng đất nghèo khó năm nào giờ chuyển mình đi lên. Những ngôi nhà tường khang trang mọc lên san sát thay thế những căn nhà lá tạm bợ, trường học được đầu tư đạt chuẩn quốc gia thay cho những ngôi trường xập xệ trước đây, những con đường bêtông sạch, đẹp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa,... Tất cả những kết quả này là nhờ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết