Tiếng Việt | English

19/01/2016 - 14:48

Xã Thủy Đông xóa cầu tạm, mở đường cho phát triển

Bằng nguồn vốn chủ yếu từ các mạnh thường quân và sức dân, những năm qua, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đưa vào sử dụng 13 cây cầu bê tông kiên cố thay thế cho những cây cầu tạm, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân cũng như mở đường cho phát triển kinh tế địa phương.


Cầu VK 197, một trong số những cây cầu vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng tại xã Thủy Đông bằng nguồn vốn đóng góp từ nhân dân và các mạnh thường quân

Thỏa lòng dân

Cách đây vài năm, để về xã Thủy Đông, hầu như chỉ có thể đi bằng xe máy hoặc xuồng, tắc ráng, đường ôtô chỉ đến được trung tâm xã. “Muốn tìm được cây cầu bêtông kiên cố cũng khó, trong xã chỉ có một vài cây đã xuống cấp, chỉ xe 2 bánh mới chạy qua được, còn lại là những cây cầu tạm. Vậy mà, trong 3 năm, 13 cây cầu bêtông lần lượt được xây dựng làm thỏa lòng mong ước của người dân” - Chủ tịch UBND xã - Phan Vũ Cường cho biết.

Theo ông, do địa phương có diện tích lớn lại bị chia cắt bởi hàng loạt các dòng kênh, rạch nên phần lớn việc đi lại bằng xuồng. Mặt khác, người dân cũng chưa khá giả để đóng góp xây dựng cầu, đường. Chính quyền xã xác định chỉ có xây cầu mới thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, trước hết phải xóa những cây cầu tạm, tạo điều kiện thông thương. Cán bộ, chính quyền lần lượt vận động từng nhà, nhất là vận động từ các cơ sở tôn giáo, những gia đình có thân nhân là kiều bào trên địa bàn nhằm huy động nguồn vốn làm cầu. 1 cây cầu, rồi 2 cây,... đến nay, có 13 cây cầu được xây dựng, nối liền các tuyến đường huyết mạch trong xã.

Tạo động lực xây dựng nông thôn mới

Ông Trần Văn Quang, ở ấp Nước Trong, một trong số những người tham gia vận động cho biết: “Nhà tôi ở gần cây cầu tạm do người dân tự bắc, vì thế, tôi thường phải chứng kiến những vụ tai nạn khi đi qua cây cầu này. Đặc biệt, đến mùa mưa, tôi cứ nơm nớp lo sợ khi người dân phải vượt qua kênh trên cây cầu không bảo đảm an toàn. Khi Nhà nước có chủ trương hỗ trợ kinh phí đầu tư để xây cầu bêtông kiên cố, người dân nơi đây rất phấn khởi và cùng chung sức, chung lòng đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng cầu”.

Theo lãnh đạo xã Thủy Đông, riêng năm 2015, địa phương triển khai xây dựng được 5 cây cầu với tổng nguồn vốn trên 1 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn đóng góp từ nhân dân và các mạnh thường quân lên đến gần 900 triệu đồng. Như cây cầu Trần Lệ Xuân với tổng nguồn vốn 200 triệu đồng, toàn bộ số tiền ấy đều do nhân dân và các mạnh thường quân đóng góp, hay như cầu Thủy Tân, ấp Nước Trong, người dân và các mạnh thường quân cũng đóng góp trên 300 triệu đồng,... Tính đến thời điểm hiện tại, trên các trục đường chính chỉ còn 3 cây cầu lớn chờ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, còn lại hầu hết các cây cầu đã được xây dựng.

Đường thông, cầu thoáng tạo nên động lực để xã xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Thủy Đông hoàn thành 14 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, riêng tiêu chí giao thông, một trong những tiêu chí khó gần hoàn thành. Chủ tịch UBND xã cho biết: “Rõ ràng, việc đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH, góp phần tạo tiền đề đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết