Tiếng Việt | English

17/11/2022 - 10:12

Xanh hóa văn phòng hiện đại

Với ý tưởng thực hiện mô hình Xanh hóa văn phòng hiện đại, tác giả Nguyễn Phạm Thanh Phú (sinh viên Trường Đại học Kinh tế công nghiệp Long An) đoạt giải Nhất bảng ý tưởng khởi nghiệp cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần III.

Mô hình Xanh hóa văn phòng hiện đại của Nguyễn Phạm Thanh Phú (giữa) đoạt giải Nhất bảng ý tưởng khởi nghiệp tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần III

Bệnh văn phòng ngày càng xuất hiện nhiều do người lao động làm việc căng thẳng, môi trường văn phòng lại thiếu khí trời. Vì vậy, để tạo ra một văn phòng xanh, không thể thiếu cây xanh. Cây xanh trong văn phòng không chiếm nhiều diện tích mà làm đẹp không gian, một số loại có thể thanh lọc không khí, góp phần phòng ngừa hội chứng bệnh văn phòng. Hiểu được điều này, Thanh Phú lên ý tưởng thực hiện mô hình Xanh hóa văn phòng hiện đại, tạo ra không gian làm việc xanh, mang tính hiện đại. Qua quan sát, sản phẩm có thiết kế nhỏ, gọn, tích hợp đèn led để trồng cây. Loại đèn này phát ra tia sáng với cường độ phù hợp cho quá trình quang hợp của thực vật; đồng thời, trang bị máy bơm chìm để tưới, ngăn chứa nước dung tích 300ml và tích hợp pin dự phòng khi mất điện, có thể sử dụng khoảng 2 giờ. Mô hình được sử dụng bằng ứng dụng trên điện thoại di động để điều khiển tưới nước hay chọn màu đèn led. Đặc biệt, mô hình có thể trồng mọi loại cây theo ý muốn.

Trong quá trình triển khai, thực hiện mô hình, Thanh Phú gặp không ít khó khăn như hàn mạch bị cháy, nổ; linh kiện sản phẩm không phù hợp; viết code bị lỗi, không điều khiển được. "Sau khoảng 3 tháng nghiên cứu, sửa chữa, lắp ráp, tôi hoàn thành sản phẩm đầu tiên. Nếu có đầy đủ linh kiện, tôi có thể hoàn thành sản phẩm trong 3-4 ngày. Giá bán mỗi sản phẩm dao động từ 180.000-680.000 đồng, đã kèm hệ thống tưới, dây sạc và ứng dụng điều khiển. Đối tượng sử dụng mà tôi hướng đến là các công ty, văn phòng cần không gian xanh, các quán cà phê và khách hàng yêu thích công nghệ,... Hiện tôi quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội và đăng bán hàng trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada” - Thanh Phú chia sẻ.

Sản phẩm được điều khiển trên ứng dụng Office Green

Mô hình Xanh hóa văn phòng hiện đại mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Sản phẩm vừa mang tính thẩm mỹ, vừa bảo vệ sức khỏe, tạo không gian làm việc thoải mái, thư giãn, gần gũi với thiên nhiên, qua đó, giúp người lao động nâng cao hiệu quả làm việc và tính sáng tạo. Đặc biệt, mô hình tạo ra không gian làm việc mở, giúp mọi người có thể dễ dàng giao tiếp và trao đổi với nhau hơn.

Văn phòng xanh đang được xem là xu hướng thiết kế của nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhằm mang đến một môi trường làm việc lý tưởng, truyền cảm hứng cho công việc và bảo vệ môi trường./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết