Tiếng Việt | English

03/11/2022 - 10:13

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo - Sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên

Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Long An phối hợp tổ chức thành công 3 cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, nhận được trên 350 ý tưởng, mô hình đăng ký tham gia. Cuộc thi tạo môi trường thuận lợi nhằm thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên (TN) trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trên tất cả lĩnh vực.

Sân chơi sáng tạo

Hầu hết sản phẩm đoạt giải cao tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức, với sự đồng hành của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đầu tư kinh phí của Nhà nước và doanh nghiệp, giúp TN có thêm điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy đam mê lập thân, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng.

Ký kết hỗ trợ hợp tác với các mô hình khởi nghiệp đoạt giải

Năm 2022, với nhiều đổi mới, sáng tạo, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh lần III nhận được sự tham gia tích cực của các thí sinh là học sinh, sinh viên, doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh do TN làm chủ. Qua 1 năm triển khai, Ban Tổ chức nhận hơn 110 dự án, ý tưởng. Đặc biệt, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp được TN nông thôn lựa chọn với những dự án, mô hình khởi nghiệp mang tính thương mại hóa sản phẩm, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh và tận dụng tối đa thế mạnh của địa phương. Hầu hết mô hình đều chú trọng phát triển gắn với việc nâng tầm nông sản và tạo ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần IV. Cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức từ tháng 12/2022 đến 8/2023 với tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng.

Trong số 7 mô hình, dự án đã triển khai, có 5 ý tưởng xuất sắc lọt vào vòng chung kết xếp hạng, hầu hết đều tập trung vào việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ hiện đại nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm mới có tính cạnh tranh, mang lại giá trị kinh tế cao như mô hình Sản xuất rau sạch theo phương pháp khí canh trụ đứng kết hợp với du lịch sinh thái, hướng đi mới cho nông nghiệp đô thị (TP.Tân An); các sản phẩm từ cây chùm ngây với thương hiệu Vườn Nhà Mình (huyện Tân Trụ); các sản phẩm trái cây sấy giòn không dầu HG và các sản phẩm từ tinh dầu tràm của Công ty PURE (huyện Thủ Thừa); sản phẩm gạo tím Omega 3, 6, 9 Kiến Bình, trồng theo phương pháp hữu cơ (huyện Tân Thạnh);...

Nhiều ý tưởng, dự án hay

Với danh hiệu sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, đạt chuẩn OCOP 4 sao và nhiều tiêu chuẩn khác, sản phẩm Trái cây sấy giòn không dầu HG của anh Hồ Triết Hưng và chị Dương Thị Trúc Giang (huyện Thủ Thừa) đã và đang tạo ra "một làn gió mới" trong việc tiêu thụ cũng như mở ra hướng đi mới, nâng cao giá trị nông sản.

Mô hình Trái cây sấy giòn không dầu HG của anh Hồ Triết Hưng và chị Dương Thị Trúc Giang đoạt giải Nhất bảng Dự án khởi nghiệp cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần III

Với mong muốn mang sản phẩm tốt cho sức khỏe đến người tiêu dùng, hiện nay, mô hình đang sản xuất theo phương pháp kết hợp từ thủ công đến bán tự động, đầu tư máy sấy công nghệ hiện đại với quy mô nhà xưởng diện tích 5.000m2. Định hướng trong những năm tới, tổng sản lượng trong 1 tháng sẽ đạt 12 tấn thành phẩm, giải quyết vấn đề tiêu thụ nông sản cho nông dân và tạo việc làm cho TN địa phương.

Dự án trồng nhân sâm trên đất lúa tại huyện Đức Huệ của chị Nguyễn Phượng Hoàng Cương và Phan Thị Ngọc Bích được định hướng phát triển theo quy mô lớn góp phần cung cấp cho thị trường Việt Nam loại nhân sâm tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Dự án từng bước được mở rộng theo hướng cộng đồng, nhân rộng mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân huyện, kết hợp phát triển du lịch sinh thái, kết hợp với các công ty du lịch lữ hành đón các đoàn khách du lịch từ các tỉnh và TP.HCM.

Chị Nguyễn Phượng Hoàng Cương giới thiệu các sản phẩm từ nhân sâm

Với những ưu thế vượt trội về mặt giá trị kinh tế của cây sâm Bố Chính hay còn gọi là sâm Tiến Vua, chị Hoàng Cương và Ngọc Bích đã và đang tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sâm với hiệu quả kinh tế cao hơn bằng cách hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp hạt giống và bao tiêu đầu ra. Hiện Công ty TNHH Hoàng Ngọc Global cho ra nhiều sản phẩm từ nhân sâm: Rượu sâm, trà sâm, sâm ngâm mật ong, sâm tươi, sâm sấy khô,... Theo chị Ngọc Bích, nếu chăm sóc tốt, năng suất của sâm Bố Chính đạt 5-10 tấn/ha.

Các dự án khởi nghiệp thành công không những mang đến cơ hội làm giàu chính đáng cho TN dám nghĩ, dám làm mà còn thay đổi tư duy, nhận thức về khởi nghiệp và lập nghiệp trong đoàn viên, TN./.

Từ những cuộc thi được tổ chức thành công, trong suốt 5 năm qua, tinh thần khởi nghiệp như “làn sóng” có sức lan tỏa và thu hút mạnh mẽ đối với tuổi trẻ trong tỉnh; kịp thời cung cấp kiến thức và cổ vũ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp; tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên.

Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, nhất là các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước".

Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú

Trà Long

Chia sẻ bài viết