Tiếng Việt | English

21/03/2016 - 09:41

Long An:

Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững chắc

Năm 2015, Long An được Bộ Công an tặng cờ thi đua cho 3 tập thể, bằng khen cho 14 tập thể; UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 4 tập thể, bằng khen cho 39 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Đỗ Hữu Lâm trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ năm 2015

Năm qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh tham mưu Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) năm 2015; tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác trọng tâm xây dựng phong trào TDBVANTQ với chủ đề “Nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống tội phạm trộm cắp, ma túy và tai nạn giao thông”, gắn với thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Bộ Công an về phong trào TDBVANTQ; tăng cường xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, đồng bào các tôn giáo, khu dân cư (KDC) xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT...

Trong năm, nhân dân cung cấp 512 nguồn tin, trong đó có 378 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an bắt và xử lý 134 vụ, 290 đối tượng. Lực lượng nòng cốt và nhân dân trực tiếp bắt 144 vụ, 196 đối tượng. UBND tỉnh khen thưởng đột xuất 2 cá nhân; Công an tỉnh, UBND cấp huyện khen thưởng đột xuất 40 tập thể và 462 cá nhân có thành tích trong phong trào TDBVANTQ.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ các cấp đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, kết hợp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” với tiêu chí xây dựng “KDC không có tội phạm, tệ nạn xã hội” và tiêu chí số 19 về “ANTT xã hội được giữ vững” trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Qua bình xét cuối năm, toàn tỉnh có hơn 1.000 KDC đạt “KDC văn hóa”, 44/166 xã được công nhận xã nông thôn mới; 155/166 xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; 840 KDC không phát sinh tội phạm; 795 KDC không phát sinh người nghiện ma túy; 876 KDC không có người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông bị truy cứu trách nhiệm hình sự; 836 KDC không có học sinh bỏ học;...

Năm 2015, toàn tỉnh xây dựng gần 150 mô hình phòng ngừa tội phạm hiệu quả. Nổi bật là mô hình "Camera giám sát an ninh, trật tự". Mô hình này xuất hiện đầu tiên tại xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc vào tháng 10-2015. Với phương châm “Internet đến đâu, camera an ninh đến đó”, xã Mỹ Lộc vận động các tổ chức, cá nhân gắn 93 camera trên toàn địa bàn. Sau đó, mô hình này được nhân rộng ra 7 xã giáp ranh với TP.HCM và các địa bàn phức tạp về ANTT.

Hiện nay, trên toàn huyện Cần Giuộc đã gắn được 191 camera với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Thời gian qua, những hình ảnh được camera ghi lại góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Mô hình cổng phòng, chống tội phạm ngày càng phát huy hiệu quả. Hiện nay, trên toàn tỉnh xây dựng gần 350 cổng phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp về ANTT. Mô hình Cổng phòng, chống tội phạm gắn với mô hình Ánh sáng ANTT tạo thành thế trận khép kín, không chỉ phòng ngừa tội phạm hiệu quả mà còn bảo đảm an toàn cho người dân khi đi lại vào ban đêm./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích