Tiếng Việt | English

09/11/2023 - 08:56

Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ tỉnh Long An trong giai đoạn hiện nay

Đó là chủ đề của cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út với gần 2.000 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh Long An.

Lãnh đạo tỉnh chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

Lãnh đạo tỉnh chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

Tận dụng các cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Tại buổi đối thoại, chị Hà Thị Thùy Dương - Chi đoàn Giáo dục Mầm non 1, khóa 46, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, đặt câu hỏi liên quan đến những khó khăn trong lựa chọn ngành học.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Hồng Phúc cho biết: “Đây vừa là thực trạng, vừa là thách thức đặt ra cho nhiều học sinh hiện nay sau khi tốt nghiệp THPT. Khi bước vào THPT, học sinh phải biết thế mạnh của mình là gì để chọn nghề nghiệp. Trước hết, việc yêu thích, học tốt môn học nào đó có thể quyết định khả năng làm việc, phát triển của ngành nghề đó trong tương lai. Vì vậy, để xác định ngành nghề phù hợp, các em phải xác định được thế mạnh của bản thân”.

Theo ông Nguyễn Hồng Phúc, những năm gần đây, học sinh được các trường đại học, cao đẳng tư vấn định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, các em còn tìm hiểu trên các kênh thông tin truyền thông, hỏi ý kiến người thân, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, thầy cô,... Từ đó, các em có thể lựa chọn được ngành học phù hợp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội.

Trăn trở với phong trào khởi nghiệp, anh Hứa Thanh Phú (Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh) nêu quan điểm: “Phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, ý tưởng khởi nghiệp trong TN. Thời gian tới, để ĐVTN xác định được lộ trình và có hướng đi đúng, giảm rủi ro, lãnh đạo tỉnh có những giải pháp, chính sách gì để ươm tạo các ý tưởng khởi nghiệp và hỗ trợ các mô hình TN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?”.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Hồ Thị Diệp Thúy nói: “Khi TN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường sẽ được định hình trong 2 nhóm: Nhóm các tác giả đang đề xuất, hình thành ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (mô hình, demo sản phẩm), chưa thành sản phẩm thương mại trên thị trường và nhóm tác giả đã có sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhưng cần hỗ trợ để hoàn thiện, phát triển thị phần sản phẩm trong nước và xa hơn là xuất khẩu”.

Về chính sách hỗ trợ, UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quảng bá, marketing sản phẩm tại các sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động kết nối,... tại các tỉnh, thành phố và khu vực. ĐVTN được hỗ trợ về chi phí gian hàng trưng bày, phương tiện di chuyển, đầu mối kết nối.

Ngoài ra, các tác giả còn được hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn chất lượng như ISO, đăng ký sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp, logo,... (UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ sẽ xét chọn hỗ trợ 100% kinh phí mục này theo kế hoạch từng năm). Bên cạnh đó, nếu ĐVTN muốn đặt văn phòng công ty tại Không gian Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh thì có thể liên hệ để được hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út đánh giá các vấn đề TN đặt ra rất thiết thực; đồng thời, cũng trùng với các chủ trương lớn mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang triển khai như xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao nguồn nhân lực,... Ông Nguyễn Văn Út nói: “Xu hướng phát triển mới không lấy đi cơ hội việc làm nhưng đặt ra thách thức cho TN nếu thiếu các kỹ năng trong kinh tế hội nhập. Do đó, các bạn trẻ cần rèn luyện tốt. Tôi kỳ vọng thời gian tới, các bạn TN ra sức học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng sống cần thiết để tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại”.

Rèn luyện Tâm - Tầm - Tài

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được cũng chia sẻ các ý kiến cổ vũ, động viên và truyền lửa cho TN. Ông Nguyễn Văn Được cho rằng, những phẩm chất TN cần phấn đấu, rèn luyện là sự tận tụy, trung thành và tiêu chuẩn “3T” gồm: Tâm - Tầm - Tài. Cùng với đó là tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng vươn lên, dấn thân, cống hiến cho gia đình, quê hương giàu, đẹp, văn minh.

Anh Hứa Thanh Phú (Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh) đặt câu hỏi tại buổi đối thoại

Anh Hứa Thanh Phú (Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh) đặt câu hỏi tại buổi đối thoại

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được kêu gọi các cấp bộ Đoàn, ĐVTN toàn tỉnh thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh của mình trong công tác giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, văn hóa, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và quê hương. Đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm trong thực hiện khát vọng phát triển “phồn vinh - hiện đại - nghĩa tình” của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Được cũng nhấn mạnh TN là lực lượng xã hội to lớn, chủ nhân tương lai của đất nước; đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần tăng cường lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện thật tốt công tác TN; tích cực bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cho ĐVTN, tạo nguồn và giới thiệu những đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng./.

Toàn tỉnh hiện có trên 550.000 TN, chiếm trên 31% dân số và khoảng 54% tổng số lao động trên tất cả lĩnh vực tại địa phương. Lực lượng TN cũng đóng góp to lớn vào tiến trình xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh. Đây cũng là lực lượng quan trọng trong hoạt động sản xuất, ứng dụng khoa học - công nghệ, phát triển lao động theo hướng chất lượng cao,... Đặc biệt, trong chuyển đổi số, TN được xem là lực lượng nòng cốt góp phần vào sự thành công của các mục tiêu đề ra.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết