Tiếng Việt | English

12/09/2023 - 09:43

Xếp hàng là ứng xử có văn hóa

Buổi chiều ngày cuối tháng 8/2023, khi tôi ra cây ATM ở gần nhà để rút tiền, lúc này, lượng người rất đông. Trước tôi có gần chục người đang xếp hàng đứng đợi. Việc xếp hàng khi người đến trước đứng trước và người đến sau phải đứng sau như một “nguyên tắc ngầm”, dẫu không có bảng quy định.

Tuy nhiên, không ít người đến sau nhưng cứ chen lấn, xô đẩy để đứng lên phía trước. Xếp hàng trong các hoạt động mua bán, giao dịch,... thể hiện lối ứng xử văn hóa, vậy mà, không ít người “bỏ qua”.

Tôi nghĩ, nhiều người nhận thức được văn hóa xếp hàng nhưng cố tình phớt lờ khiến người khác cảm thấy khó chịu với thái độ đó. Hôm tôi đứng chờ rút tiền, có một bà, dù đến sau nhưng không chịu xếp hàng. Khi người khách rút tiền xong, vừa mở cửa buồng ATM bước ra, bà ấy nhanh nhảu đi vào rút tiền, khiến những người đang đứng xếp hàng bực mình. Hành động của bà ấy đáng chê trách. Nếu thật sự cần rút tiền nhanh để đi vì có việc gấp thì nên xin phép mọi người đang đứng xếp hàng để được giao dịch trước. Khi đó, mọi người sẽ sẵn sàng nhường bà ấy.

Nhiều lần, tôi đi siêu thị mua hàng, lúc ra quầy thanh toán cũng bắt gặp vài trường hợp không chịu xếp hàng mà cứ chen lấn, muốn thanh toán trước. Hay cách đây chừng 1 tháng, khi đi mua hàng tại một trung tâm thương mại, tôi vô cùng bực bội khi thấy một thanh niên mất lịch sự, không xếp hàng đợi thanh toán. Tôi nhắc nhở, góp ý thì thanh niên này còn ngang ngược, cãi rằng “ở đây làm gì có biển quy định xếp hàng mà phải xếp”.

Trong cuộc sống hàng ngày, tại một số nơi, việc xếp hàng được đưa vào quy định, buộc mọi người thực hiện. Ở ngân hàng, bệnh viện, trụ sở cơ quan hành chính,... mọi giao dịch đều thực hiện theo số thứ tự. Còn ở những nơi như cây rút tiền ATM, siêu thị, mua bán ngoài chợ,... với những người có ý thức thì việc xếp hàng đã trở thành thói quen. Tuy nhiên, những người thiếu ý thức thì không chịu thực hiện.

Việc xếp hàng khi mua bán, giao dịch là thể hiện nếp sống văn hóa, tôn trọng lẫn nhau.Vì thế, mỗi người cần xếp hàng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày để không bị coi là người mất lịch sự, thiếu văn hóa./.

N.T.Loan

Chia sẻ bài viết