Tiếng Việt | English

11/02/2016 - 08:38

Xuân về trong những ngôi nhà đại đoàn kết

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) các cấp trong tỉnh tích cực vận động các cơ quan, trường học, tôn giáo, doanh nghiệp,... và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, hằng năm, hàng trăm gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ để xây dựng nhà ở kiên cố, giúp họ an cư lạc nghiệp.


Đoàn cán bộ phường 2, thị xã Kiến Tường đến thăm gia đình bà Đỗ Thị Trọn

Những ngày cuối năm, theo chân đoàn cán bộ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, chúng tôi đến thăm gia đình ông Đỗ Văn Lem, ở ấp 1, được xét hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết (ĐĐK). Ông Lem là hộ có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn của xã. Cuộc sống của ông chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp khuyết tật hằng tháng và sự giúp đỡ của hàng xóm. Ông chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước giúp tôi có được ngôi nhà kiên cố, ấm cúng như thế này. Giờ đây, hằng đêm, tôi có thể ngủ ngon giấc và không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa to, gió lớn”.

Bà Đỗ Thị Trọn, 71 tuổi, ngụ khu phố 5, phường 2, thị xã Kiến Tường, vừa pha trà mời khách vừa chia sẻ niềm vui khi có ngôi nhà mới để đón tết: “Bao năm nay, tôi sống trong ngôi nhà cứ mưa xuống là dột. Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm thì chẳng biết đến bao giờ tôi mới có ngôi nhà lành lặn để ở”. Bà Trọn vốn thuộc diện hộ nghèo, neo đơn của phường. Bà không có ruộng đất, sống trong căn nhà lá xập xệ, không đủ che nắng, che mưa nhiều năm qua. Cảm thông trước hoàn cảnh đó, UBMTTQVN phường 2, thị xã Kiến Tường xem xét và đề nghị cấp trên hỗ trợ cho bà 30 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng căn nhà ĐĐK.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết: Để có được nguồn quỹ hỗ trợ cho các gia đình nghèo xây dựng nhà ở, hằng năm, Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà ĐĐK bằng hình thức thiết thực, phong phú. Qua đó, phát huy tinh thần tương thân tương ái, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh nhiệt tình ủng hộ. Xây dựng nhà ĐĐK là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đối với người nghèo, giúp họ có thêm động lực để lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong thời gian tới, UBMTTQVN các cấp tiếp tục phát huy kết quả cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” trong 15 năm qua, thực hiện cuộc vận động mới “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội./.

Năm 2015, Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh vận động và tiếp nhận trên 14,6 tỉ đồng. Theo đó, xây dựng 379 căn nhà ĐĐK, số tiền 12 tỉ 253 triệu đồng; sửa chữa 68 căn nhà ĐĐK, số tiền trên 697 triệu đồng.

Cụ thể, hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK chương trình Về nguồn tại các xã điểm của tỉnh là 10 căn, số tiền 300 triệu đồng; phối hợp tổ chức Habitat (tổ chức phi Chính phủ) tại Việt Nam xây dựng 8 căn trị giá 245 triệu đồng. Ngoài ra, quỹ “Vì người nghèo” còn được các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ nhiều hoạt động có ý nghĩa khác như giúp hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển sản xuất, khám-chữa bệnh, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, hiếu học,…

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích