Tiếng Việt | English

10/11/2015 - 11:11

Long An

Đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2015), ngày 9-11-2015, khu dân cư ấp 3, xã Long Thành, huyện Thủ Thừa; ấp 5, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ; ấp Cả Đá, xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là các khu dân cư điểm của tỉnh năm 2015.

+ Ngày 10-11-2015, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu phố 4 thị trấn Hiệp Hòa và ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ.


Ông Trần Văn Lành- Chủ tịch UBND huyện trao giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc

Tại ngày hội, nhiều cá nhân và tập thể có thành tích trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã được trao tặng giấy khen. Đồng thời, thị trấn Hiệp Hòa và xã Đức Lập Hạ cũng trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

+ Tại ấp 3, xã Long Thành, huyện Thủ Thừa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Thủ Thừa - Lê Tấn Dũng; Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Văn Hiền, cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, xã và các hộ dân ấp 3 về dự.


Bí thư Huyện ủy - Lê Tấn Dũng trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Ấp 3 có 1.050/1.300 ha đất trồng lúa, tổng sản lượng đạt trên 15 ngàn tấn/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết chi bộ hằng năm đề ra. Ấp có 97,7% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; có 100% trẻ vào mẫu giáo và lớp 1; công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao,... Năm 2016, ấp 3 phấn đấu giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, hòa thuận đạt trên 97%, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa, phấn đấu xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới; quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể,…


Các đoàn viên thanh niên trong ấp tham gia trò chơi truyền thống đập ống heo

Bí thư Huyện ủy Thủ Thừa - Lê Tấn Dũng đánh giá cao những thành quả mà chính quyền và nhân dân ấp 3 đã đạt trong thời gian qua, đặc biệt là các mô hình làm kinh tế đạt hiệu quả. Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Ngự, với 6,5 ha đất trồng chanh không hạt, hằng năm trừ chi phí sản xuất, lãi trên 500 triệu đồng; xây dựng cánh đồng lớn với diện tích 120 ha có 45 thành viên tham gia. Ban Công tác Mặt trận ấp còn vận động nhân dân hiến đất làm đê bao lửng gắn với giao thông nông thôn trên 20 ha trị giá gần 1 tỉ đồng, 100% hộ dân sử dụng điện và nước hợp vệ sinh, các hộ trên tuyến dân cư phân loại rác tại nguồn,… Đời sống vật chất của các hộ dân được nâng lên, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, xây dựng ấp văn hóa ngày càng văn minh, tiến bộ.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Văn Hiền trao tặng căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Phúc Khang tài trợ trị giá 30 triệu đồng. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nhiều giấy khen của UBND huyện và xã cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Lãnh đạo tỉnh trao tặng 10 triệu đồng và UBND huyện Thủ Thừa cũng trao tặng 3 triệu đồng cho đại diện khu dân cư ấp 3, xã Long Thành.

+ Tại khu dân cư ấp 5, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh – Trương Văn Nam, Bí thư Huyện ủy Tân Trụ - Nguyễn Ngọc Dãy đến dự ngày hội.


Biểu diễn văn nghệ trước buổi lễ

Khu dân cư ấp 5 có 694 hộ với 3.792 nhân khẩu, gồm 25 tổ dân cư, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 215 ha. Trong năm qua, kết cấu hạ tầng trên địa bàn ấp được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh như các tỉnh lộ (833, 833B, 833C), hệ thống giao thông nông thôn, nạo vét kênh Ba Chấm với tổng kinh phí 14.258.000 đồng, phục vụ tốt cho việc sản xuất và đời sống của người dân. Nhân dân trong ấp đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi mang lại nhiều hiệu quả. Công tác phổ cập giáo dục các bậc học được tập trung thực hiện; công tác y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm được quan tâm.


Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải trao 10 triệu đồng cho khu dân cư ấp 5 và căn nhà đại đoàn kết 

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nhân dân tích cực hưởng ứng; cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trong giai đoạn mới gắn với xây dựng nông thôn mới và việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng đến hộ gia đình và cá nhân ở khu dân cư. Dân chủ cơ sở được phát huy, khối đại đoàn kết ngày được củng cố, mở rộng và hoạt động có hiệu quả. Hộ gia đình đạt văn hóa hằng năm được giữ vững và nâng lên về chất. Ấp hiện có 686/694 hộ đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 98,8%. Nhiều năm liền, ấp 5 giữ vững danh hiệu ấp văn hóa. Hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm. Hiện nay, toàn ấp còn 14 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo, dự kiến đến cuối năm thoát 1 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo.

Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải biểu dương thành quả khu dân cư ấp 5 đã đạt trong năm qua. Bên cạnh những thành tựu, địa phương còn một số hạn chế do giá cả, vật tư nông nghiệp còn cao gây khó khăn cho người dân trong sản xuất, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi có nguy cơ bùng phát,… Vì vậy, mục tiêu của địa phương trong năm 2016 cần phải khắc phục tốt những hạn chế để góp phần phát triển kinh tế, xây dựng khu dân cư ấp 5 văn minh, giàu đẹp.

+ Tại ấp Cả Đá, xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh đến dự ngày hội.


Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Đinh Ngọc Lâm trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào

Trong năm qua, việc triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước luôn được ấp quan tâm tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, nhất là các chính sách liên quan đến người nghèo, chính sách phát triển sản xuất. Trong đó Ban Vận động kết hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều lớp dạy nghề như trồng trọt, chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm và các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất lúa, góp phần nâng cao đời sống vật chất của người dân, giảm nghèo bền vững. Đến nay 100% hộ gia đình trong ấp đã có điện và nước hợp vệ sinh, 97,03% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa. Quy ước khu dân cư luôn được cán bộ và nhân dân trong ấp thực hiện tốt, từ đó góp phần không nhỏ vào thành tích chung của xã trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2015.


Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm biểu dương những thành tích mà cán bộ và nhân dân ấp Cả Đá đã đạt trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị toàn ấp cần phát huy hơn nữa tất cả lĩnh vực, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sống, phấn đấu đưa ấp Cả Đá ngày càng phát triển vững mạnh.

Dịp này, tỉnh đã dành tặng cho ấp số tiền 10 triệu đồng, huyện trao tặng 2 triệu đồng, vận động các mạnh thường quân trao tặng 1 căn nhà đại đoàn kết, các phần quà cho các hộ gia đình chính sách và học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn ấp. Đồng thời trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào./.

Nhã Phương-Phan Bảo An-Lê Huỳnh-Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích