Tiếng Việt | English

05/03/2022 - 09:20

Xứng danh cán bộ Hội cơ sở giỏi

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới,... Lời dạy chí tình của Người đi vào thực tiễn cuộc sống, với nhiều tấm gương người tốt, việc tốt lan tỏa rộng khắp và xã hội càng trở nên tốt đẹp hơn khi mỗi chúng ta là một đóa hoa trong vườn hoa “người tốt, việc tốt”.

Tận tâm với công việc

Với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, chị Nguyễn Thị Trúc Phương (SN 1988) là cán bộ Hội cơ sở nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo ra nhiều mô hình mới, cách làm hay thu hút hội viên, PN tham gia vào các phong trào, hoạt động do Hội phát động.

Ấn tượng ban đầu khi chúng tôi tiếp xúc với chị là dáng người nhỏ nhắn nhưng rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Hơn 15 năm tham gia công tác ở cơ sở, trong đó có 12 năm gắn bó với phong trào PN, 6 năm là Chủ tịch hội, chị Phương kế thừa những thành quả của người tiền nhiệm và đưa hoạt động Hội ngày càng phát triển.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng tặng bằng khen của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho chị Nguyễn Thị Trúc Phương

Tân Tập là xã bãi ngang với xuất phát điểm thấp, điều kiện sinh sống của người dân còn khó khăn. Xã có 7 ấp, đường sá đi lại có nơi còn chưa thuận tiện, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt nên công tác tập hợp, sinh hoạt PN cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, những năm gần đây, PN ở xã thường đi làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp nên sinh hoạt chi, tổ hội thường tổ chức vào ngày nghỉ hoặc chiều tối.

“Muốn các dì, các chị đến với Hội thì bản thân mình phải chịu khó. Hầu như có một mình đảm đương công việc nên khi các chi hội tổ chức họp, tôi phải sắp xếp thời gian hợp lý, tranh thủ có mặt đầy đủ để có thể lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các chị. Đó cũng là một cách để mình tập hợp, huy động hội viên đến với Hội” - chị Phương nói.

Từ suy nghĩ là PN phải vì PN và yêu thương PN, chị Phương thường lặn lội, gắn bó với cơ sở từ những ngày đầu tham gia công tác. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng chị có nhiều năm kinh nghiệm, hiểu được suy nghĩ của PN nông thôn, giúp họ có thể thay đổi cách nhìn và ngày càng tự tin hơn trong xã hội ngày nay. Học tập và làm theo gương Bác về tình yêu thương con người, chị Phương duy trì mô hình Hũ gạo tình thương được gần 10 năm nay. Với số gạo được vận động từ mạnh thường quân, hội viên, PN, chị hỗ trợ kịp thời cho những trường hợp PN nghèo, neo đơn, khó khăn trên địa bàn xã.

Chị Phương chia sẻ, có con nhỏ 3 tuổi, chồng công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc, những ngày huyện bùng phát dịch Covid-19, chị gửi con về nhà ngoại và hai vợ chồng nhiều tháng liền tham gia phòng, chống dịch. Thường xuyên đi cơ sở, hầu như làm hết việc chứ không hết giờ nhưng chị Phương lại thấy ấm lòng khi một mảnh đời nào đó được Hội giúp đỡ, vươn lên thoát nghèo hoặc vận động được những phần quà gửi đến những gia đình kém may mắn.

Nhiều mô hình hay

Ngần ấy năm công tác, chị đã phát động và duy trì được nhiều mô hình hiệu quả, phù hợp với PN cơ sở, trong đó có những mô hình gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu phải kể đến: Tổ đa dạng, Tổ tiết kiệm tín dụng, Tổ vần đổi công, Tổ liên kết sản xuất, Tổ PN đảm đang,... Hay đó là xây dựng các mô hình Thu gom và xử lý rác thải, mỗi gia đình có 2 giỏ rác; Tổ PN tham gia làm từ thiện phòng thuốc Nam thu hút đông đảo hội viên là tín đồ tôn giáo tham gia.

Đồng thời, Hội tổ chức vận động hội viên, PN phân loại và xử lý rác thải tại nguồn; xây dựng hố đốt rác tại hộ gia đình. Bên cạnh đó, Hội còn duy trì Tổ PN tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; phối hợp Công an xã thực hiện mô hình Móc khóa tố giác tội phạm trong toàn hệ thống Hội. Đầu năm 2022, Hội phát động thực hiện mô hình Cột cờ ảnh Bác,...

Phụ nữ Tân Tập phát động mô hình Cột cờ ảnh Bác

Bên cạnh đó, để hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình, Hội thực hiện ký kết liên tịch với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 500 hộ vay với số tiền trên 11 tỉ đồng,... Năm 2020, Hội thành lập Quỹ Tình thương dựa vào nguồn vận động xã hội hóa và số tiền đóng góp của hội viên, PN. Mỗi năm, Hội trích quỹ khoảng 100 triệu đồng để xây mới, sửa chữa nhà tình thương, tặng quà cho người nghèo và gần đây nhất là hỗ trợ nhu yếu phẩm, thiết bị y tế phòng, chống dịch.

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng cho biết: “Phương là cán bộ Hội nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm trong công việc. Gần đây nhất, em ấy nhận được bằng khen của Chủ tịch Hội LHPNVN vì đạt thành tích cán bộ Hội giỏi 5 năm liền (2016-2021). Em còn nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch; nhiều giấy khen về thực hiện Chỉ thị 05 cũng như công tác Dân vận,... Riêng năm 2021, tập thể Hội LHPNVN xã Tân Tập nhận bằng khen của Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh vì có thành tích trong công tác Hội và phong trào PN. Em xứng đáng là cán bộ Hội cơ sở giỏi”./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết