Tiếng Việt | English

02/03/2018 - 18:23

Chính thức khai mạc Lễ hội Làm Chay

Chiều ngày 15 tháng Giêng âm lịch (nhằm ngày 02/3) lễ hội Làm Chay chính thức khai mạc. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An - Đỗ Hữu Lâm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần và Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên dự.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm (trái) và Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần dâng hoa

Lễ hội Làm Chay là lễ hội truyền thống được tổ chức tại Đình Tân Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành để cầu mưa thuận gió hòa và tưởng nhớ đến các nghĩa sĩ yêu nước đã hi sinh, cụ thể là anh em ông Đỗ Tường Phong và Đỗ Tường Tự.

Ban tổ chức cắt băng khai mạc lễ hội

Lễ hội Làm Chay là sự kiện tổng hòa các yếu tố tôn giáo, dân tộc và tín ngưỡng dân gian. Chính điều này đã tạo nên sự độc đáo của lễ hội. 

Trưởng ban Quản trị đình Tân Xuân - Đoàn Công Tập dâng hương bắt đầu lễ hội

Lễ hội có nhiều nghi thức cúng tế kết hợp hàng loạt hoạt động, tuy nhiên, nổi bật có thể kể đến là Chiêu u và xô giàn đốt Ông tiêu. Nghi thức xô giàn được thực hiện vào 24 giờ ngày 16 âm lịch, là nghi thức cuối cùng khép lại lễ hội Làm Chay, và cũng là thời điểm người tham gia lễ hội có thể xin lộc may mắn cho năm mới. 

Lễ rước Tiêu diện Đại sĩ

Đêm 16 âm lịch sẽ diễn ra lễ xô giàn đốt Ông Tiêu (Tiêu diện Đại sĩ) để cầu may mắn và cũng là nghi thức kết thúc lễ hội.

Lễ hội làm Chay năm nay với các hoạt động chính diễn ra vào ngày thứ bảy nên dự kiến sẽ có đông người đến tham dự. Theo kế hoạch, sau lễ hội Làm Chay năm nay, Đình Tân Xuân sẽ được trùng tu lại./.

Phương Phương - Văn Đát

Chia sẻ bài viết