Tiếng Việt | English

30/07/2020 - 11:44

Long An: Triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Sáng 30/7, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì họp Ban Chỉ đạo tỉnh về thống nhất các hoạt động triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đề nghị các sở, ngành, các địa phương cần thống nhất quan điểm “chống dịch như chống giặc”

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trong nước. Tuy Long An chưa ghi nhận ca mắc nhưng không thể loại trừ sự lây lan của dịch bệnh. Tính đến 6 giờ, ngày 30/7, Việt Nam ghi nhận 459 ca mắc; trong đó có 43 trường hợp mắc trong cộng đồng từ ngày 25/7. Ngay khi phát hiện trường hợp đầu tiên mắc trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Y tế ban hành các văn bản, công văn chỉ đạo về tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, tăng cường kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, thực hiện cách ly y tế và thực hiện công điện của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Tại Long An, tổng số người từ Đà Nẵng về từ ngày 18/7 đến nay là 970 người (155 người là cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) nhà nước; người dân là 815). Ngành Y tế dự kiến lấy mẫu xét nghiệm tất cả CB,CC,VC và những trường hợp liên quan đến Thông báo số 16, 17 của Bộ Y tế là 169 người, các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày dưới sự giám sát của nhân viên y tế tuyến xã, huyện. Nếu có triệu chứng bệnh hoặc cập nhật theo thông báo mới của Bộ Y tế sẽ được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Tại cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo tập trung đưa ra các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch thời gian tới. Cụ thể như ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm sớm cho CB,CC,VC để an tâm làm việc; rà soát nhanh các trường hợp di chuyển từ vùng dịch về; rà soát lại trang thiết bị cần thiết tại các khu cách ly; kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu, đường mòn, lối mở;....

Ngành Giáo dục sẽ bố trí phòng thi dự phòng và điều động nhân sự làm công tác coi thi; kịp thời xử lý trong trường hợp thí sinh có biểu hiện sốt, ho trong khi thi thì đưa vào phòng thi dự phòng để bảo đảm an toàn và an tâm cho các thí sinh còn lại.

Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch thời gian tới

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đề nghị: Các sở, ngành, các địa phương cần thống nhất quan điểm “chống dịch như chống giặc”, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tiếp tục thực hiện mục tiêu kép dưới sự chỉ đạo, quản lý của UBND tỉnh.

Ngành Công an cần tiếp tục rà soát, cập nhật hàng ngày tất cả người dân Long An từ vùng dịch trở về và người nước ngoài nhập cảnh.

Ngành Y tế tiếp cận và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các đối tượng liên quan đến thông báo số 16,17,18 của Bộ Y tế; khẩn trương chỉ đạo và kiểm tra công tác phân luồng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Ông đề nghị tất cả người dân đi từ vùng dịch về phải cách ly tại nhà theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các trường hợp này; cán bộ y tế phải thường xuyên thăm khám và theo dõi sức khỏe. Thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm quản lý CB,CC,VC về từ vùng dịch và nghiêm túc thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

Ngành Quân sự và ngành Y tế có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực tại các khu cách ly tập trung. Ngành Công thương làm việc với các cơ sở sản xuất, kinh doanh khẩu trang bảo đảm chất lượng và đáp ứng yêu cầu.

Lực lượng tuyến đầu biên giới cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vừa ngăn chặn nhập cảnh trái phép vừa làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu. Ngành Giáo dục tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Bộ, tiếp tục rà soát số học sinh và người thân đi du lịch từ Đà Nẵng về nhằm bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp diễn ra an toàn.

UB.MTTQ Việt Nam các cấp và các ngành, đoàn thể tích cực vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai việc sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang trước khi vào làm việc. Cơ quan truyền thông cần tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết