Tiếng Việt | English

12/08/2015 - 14:32

Tăng thu nhập nhờ nuôi rắn ri voi


Mô hình nuôi rắn ri voi giúp gia đình anh Thường

Mỗi năm, anh Nguyễn Văn Thường bán trên 1.000 rắn con, với giá 100 ngàn đồng/con. Sau khi trừ chi phí, anh thu lợi nhuận từ 60-80 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Thường, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã thành công với mô hình nuôi rắn ri voi. Anh nuôi rắn ri voi đã gần 10 năm. Tuy nhiên, anh chỉ nuôi rắn sinh sản để bán con giống chứ không nuôi thương phẩm.

Theo anh, rắn ri voi là loại dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, kháng bệnh tốt. Nuôi rắn sinh sản khoảng 2, 3 ngày cho ăn 1 lần, thậm chí cả tuần lễ mới cho ăn. Thức ăn chủ yếu là cá chốt có rất nhiều ở địa phương.

Mỗi năm, rắn đẻ 1 lần, mỗi lần 10-20 con tùy trọng lượng rắn mẹ. Hiện đàn rắn của anh có hơn 200 con nái, trong đó gần 100 con có trọng lượng từ 1,5-3kg/con đang sinh sản.

Để rắn sinh sản và phát triển tốt, mỗi bể nuôi cần diện tích 4m2, cao 1m. Mực nước bên trong từ 10-20cm, có hệ thống van để xả, cấp nước. Bên trên bỏ những vật dụng làm mát tạo môi trường thiên nhiên. Điều quan trọng là không được để nước bị ô nhiễm.

Mô hình nuôi rắn ri voi sinh sản của anh Thường cho hiệu quả kinh tế khá cao, nhưng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm tích lũy được. Do đó, để mô hình này phát triển bền vững rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các ngành chuyên môn trong việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật và nhân rộng./.

Văn Đát

 

Chia sẻ bài viết