Tiếng Việt | English

09/06/2018 - 16:00

‘Chỉ mặt’ những vi phạm thường gặp của các trang thông tin điện tử

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: luatvietnam.vn)

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: luatvietnam.vn)

Trước tình trạng các trang thông tin điện tử vi phạm quy định của pháp luật, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ “đưa vào tầm ngắm,” nhằm lập lại trật tự trong thời gian tới.

“Giả” báo điện tử, vi phạm bản quyền

Theo Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) Lê Quang Tự Do, hiện nay có nhiều hiện tượng sai phạm của các trang thông tin điện tử.

Cụ thể, nhiều trang thông tin điện tử vi phạm bản quyền, tùy tiện trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí khác hoặc thay đổi tiêu đề, cắt xén, thêm bớt nội dung, hình ảnh trong bài viết. Điều này vi phạm quy định tại Điều 24, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng cũng như các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Theo ông Do, nhiều tờ báo đã phản ứng vấn đề này lên Bộ Thông tin và Truyền thông nhiều lần. Việc sửa chữa này nhiều lúc khiến các vấn đề phản ánh trong bài báo bị trầm trọng hơn.

Ông Do lấy ví dụ về việc Báo điện tử VTC News từng đăng bài về thí nghiệm thả cá vào vùng nước biển đem từ Vũng Áng về và cá chết. Trong khi VTC News chỉ ghi là thí nghiệm mẫu nước biển ở vùng Formosa thì nhiều trang tin điện tử giật tiêu đề: Thả cá vào nước biển Formosa, cá chết trong 2 phút… gây ra sự hiểu nhầm với người đọc.

Ngoài ra, nhiều trang thông tin điện tử vì chạy theo views, like để kiếm tiền quảng cáo nên chỉ chọn những tin tiêu cực để đăng và điều này khiến bức tranh của xã hội u ám, chỉ toàn tiêu cực.

“Một mặt, chúng ta muốn các cơ quan báo chí đưa người tốt việc tốt nhưng nếu không chấn chỉnh trang thông tin điện tử thì mục đích đưa thông tin tích cực tới người dân của cơ quan báo chí bị ảnh hưởng lớn,” ông Do nhận định.

Theo lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện có nhiều trang thông tin điện tử có xu hướng làm giả báo điện tử. “Chiêu thức” được áp dụng là làm lập lờ giao diện, không ghi là trang thông tin điện tử mà chỉ ghi là “news” hoặc dùng từ online, có “ban biên tập,” tổng biên tập.” Thậm chí, có trang còn tự ghi giấy phép hoạt động báo điện tử nhưng thực tế không phải như vậy.

Bên cạnh đó, có một số trang thông tin điện tử tự “biến” mình thành báo điện tử và tự sản xuất tin bài. Mới đây, nhà chức trách đã phạt trang tin điện tử baocungcau.net vì lỗi này.

Đưa vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng này, ông Do đề nghị các Sở Thông tin và Truyền thông nắm bắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phía Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử chủ động cân đối tỷ lệ thông tin đăng tải, bảo đảm những thông tin tích cực là chủ đạo, thông tin tiêu cực, mặt trái không chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số tin, bài được đăng tải.

Ngoài ra, các tổ chức cần thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin trên trang chủ theo đúng quy định, cụ thể: Tại đầu trang ghi rõ tiêu đề “Trang thông tin điện tử tổng hợp,” không sử dụng từ ngữ gây nhầm lẫn cho độc giả giữa trang thông tin điện tử và báo điện tử như News, Điện tử, Online…

Ngoài ra, dưới chân trang phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên tổ chức quản lý trang, tên cơ quan chủ quản (nếu có), tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung, địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử, số giấy phép còn hiệu lực, cơ quan cấp phép…

Thực tế cũng cho thấy, có hiện tượng doanh nghiệp ở địa phương này nhưng lại xin cấp phép trang thông tin điện tử ở… địa phương khác. Ông Lê Quang Tự Do đưa ra ví dụ có doanh nghiệp ở Sơn La nhưng xin cấp phép trang thông tin điện tử Thanh Hóa, Nghệ An… sau đó tổng hợp tin bài về các địa phương này. Điều này khiến một số địa phương phản ứng và ông Do đề nghị các Sở địa phương cấp phép cần lưu ý mục đích của doanh nghiệp khi chọn địa phương khác để làm gì và đưa ra biện pháp từ đầu.

Cùng lúc, các địa phương phải chú ý tới năng lực của doanh nghiệp bởi có những đơn vị xin cấp phép tới cả 30-40 trang thông tin điện tử tổng hợp từ lĩnh vực chính trị, văn hóa, thể thao… mà vẫn được đồng ý. Như vậy, nếu doanh nghiệp này muốn lợi dụng trang thông tin điện tử vào các mục đích khác sẽ rất dễ dàng…

Cũng theo ông Do, lĩnh vực, nội dung trang thông tin điện tử được cấp phép phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ hoặc lĩnh vực hoạt động ghi trong quyết định thành lập, đăng ký kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép. Bởi thực tế, có trường hợp một Trung tâm y tế dự phòng cấp huyện lại tổng hợp tất cả các vấn đề thời sự trong nước, quốc tế, chính trị, kinh tế…

“Điều này làm cho thông tin sai sự thật, thông tin nói xấu doanh nghiệp, xúc phạm người khác có chiều hướng gia tăng. Đây là những thứ mà chúng tôi sẽ đưa vào tầm ngắm trong thời gian tới,” ông Do nhấn mạnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết