Tiếng Việt | English

05/07/2022 - 15:28

‘Không có người dân nào an toàn khi người dân khác còn mắc Covid-19’  

Sáng 05/7, chủ trì tại phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần “phòng dịch hơn chống dịch” và yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Chinhphu.vn

Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Long An có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cho biết, dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến khó lường với sự xuất hiện biến thể phụ BA.5 của Omicron tại nhiều nước trên thế giới và trong khu vực. Biến thể phụ này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2 đang phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Trong nước, sau khi tình hình dịch được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước đã có tâm lý lơ là, chủ quan, nhất là trong việc tiêm vắc - xin; việc kiểm tra, đôn đốc thiếu quyết liệt.

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương đã thẳng thắn thảo luận, đánh giá tình hình, rà soát công tác phòng, chống dịch, nhất là việc tiêm vắc - xin; đồng thời làm rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể để tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong thời gian tới.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh chụp màn hình

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 8,3 triệu người khỏi bệnh, có hơn 10 ngàn ca tử vong (chiếm 0,1%). Lũy kế đến nay, cả nước ghi nhận trên 10,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó trên 90% người khỏi bệnh và trên 43 ngàn ca tử vong (0,4%). Trong 30 ngày qua, số ca mắc Covid-19 giảm 4,5 lần và số ca tử vong giảm 10 lần so với tháng trước đó.

Về tình hình triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến hết ngày 03/7/2022, cả nước đã tiêm được hơn 233 triệu liều, tỷ lệ sử dụng đạt 97,3%. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc - xin cao nhất thế giới với tỷ lệ bao phủ mũi 2 trên tổng dân số đạt xấp xỉ 80%, vượt 30% so với mục tiêu của WHO; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao gấp đôi trung bình trên thế giới;…

Tuy nhiên, tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 vẫn còn chậm, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đến hết ngày 03/7/2022, 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm mũi 4 được trên 4,6 triệu liều. Hiện tại, còn nhiều đối tượng sau khi tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) mắc Covid-19 thì không tiếp tục tiêm mũi 4 (mũi nhắc lại lần 2).

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An dự phiên họp tại điểm cầu của tỉnh

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, các vắc-xin được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể vi-rút SAR-CoV-2 (bao gồm cả biến thể phụ BA.5). Do đó, cần duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vắc-xin tăng cường, nhắc lại cho người dân, nhất là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác vì “không người dân nào an toàn khi người dân khác còn mắc Covid-19; không có quốc gia nào an toàn khi các quốc gia khác còn phải chống dịch; không có địa phương nào an toàn nếu địa phương khác còn phải chống dịch”.

Một lần nữa, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “phòng dịch hơn chống dịch”. Phòng dịch vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch, chống dịch là thường xuyên, quan trọng, đột phá. Phòng, chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tham gia của nhân dân. Tiêm vắc-xin là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân với chính mình, gia đình và cộng đồng, xã hội.

Thủ tướng nêu rõ, vẫn phải tiếp tục thực hiện 3 trụ cột phòng chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị), phương châm 2K+văc-xin+thuốc+điều trị+công nghệ+ý thức người dân và các biện pháp khác (2K gồm khẩu trang và khử khuẩn). Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả

Theo Thủ tướng, mục tiêu cao nhất là kiểm soát dịch bệnh, không để bùng phát trở lại để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết