Tiếng Việt | English

21/10/2021 - 06:48

‘Là phẳng’ bụng bằng chế độ ăn uống khoa học

Nếu muốn giảm cân và làm phẳng bụng, việc tốt nhất bạn nên bắt đầu là áp dụng một chế độ ăn uống khoa học. Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu của các chuyên gia dinh dưỡng.

Chiếc bụng phẳng tiết lộ thói quen ăn uống khoa học của bạn.

1. Bổ sung vitamin B để giảm mỡ bụng

Tâm lý căng thẳng cũng có thể chuyển hóa thành mỡ bụng. Cụ thể, khi bạn bị căng thẳng cao độ, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều hormone cortisol hơn. 

Chuyên gia dinh dưỡng Jeanette Kimszal, người sáng lập Root Nutrition, cho biết: ‘Mặc dù cortisol rất tốt cho những lúc hoạt động hoặc đi máy bay, nhưng sản xuất quá mức có thể gây ra sự gia tăng cortisol. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể gây tích tụ chất béo ở bụng’.

Ăn nhiều chất xơ là cách giảm mỡ bụng hiệu quả.

Căng thẳng cũng làm cạn kiệt vitamin B1, B2, B3, B6 và B12, tất cả đều giúp duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh và chống lại mỡ bụng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin B có trong rau lá xanh đậm, bơ, hạt hướng dương, hạnh nhân, bông cải xanh, đậu, đậu lăng và trái cây họ cam quýt là cần thiết để xoa dịu căng thẳng.

Loại mỡ quan trọng nhất cần loại bỏ là mỡ bụng. Chuyên gia dinh dưỡng Nicole Stefanow cho biết: ‘Chất béo ở bụng đan xen xung quanh nội tạng, có liên quan đến hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch’.

Ăn nhiều chất xơ là cách hiệu quả để chống lại lớp mỡ bụng khó giảm đó. Hãy chắc chắn rằng một số chất xơ đó là loại có thể hòa tan trong nước. Nicole Stefanow nói: ‘Nó hoạt động như một prebiotic được lên men bởi các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của bạn để tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFAs). Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn kiêng giúp làm phẳng bụng, hãy chọn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như các loại đậu, yến mạch, lúa mạch và các loại rau họ cải như bông cải xanh và cải Brussels’.

2. Những loại gia vị làm giảm mỡ bụng

Chỉ cần nêm nếm thức ăn bằng gia vị có thể giúp bạn giảm mỡ bụng phần nào. Melina B. cho biết: ‘Nghệ, cỏ cà ri, gừng, nhục đậu khấu, cỏ xạ hương, quế, lá cà ri, ớt tươi, bột ớt có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện phản ứng của cơ thể bạn với insulin.

Jampolis, một bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng được hội đồng chứng nhận và là tác giả của Spice Up, Slim Down, cho biết: ‘Trong một nghiên cứu, phụ nữ thừa cân và béo phì được chia thành hai nhóm, cả hai đều giảm lượng calo hàng ngày của họ xuống còn 500. Một nhóm ăn ít hơn một muỗng cà phê thì là mỗi ngày trong sữa chua của họ, sau 3 tháng, họ đã giảm được hơn 3 kg so với những người không ăn thì là’.

Một số loại gia vị giúp bạn kiểm soát thói quen ăn vặt.

Ngoài ra, nghệ tây cũng có thể giúp mọi người kiểm soát việc ăn vặt quá mức và giúp bệnh nhân tiểu đường giảm mỡ bụng; Thảo quả có thể giúp chống lại tác động của việc ăn quá nhiều carbohydrate. Jampolis nói: ‘Trong một nghiên cứu, những đối tượng thừa cân dùng bạch đậu khấu sẽ ít béo bụng hơn và tránh tăng lượng đường trong máu, cholesterol và mức độ viêm nhiễm’.

3. Chia tay với đồ uống có đường

Đồ uống ngọt là "kẻ giết người thầm lặng" gây tăng cân, đặc biệt là mỡ bụng, đồng thời khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ, đột quỵ và bệnh khả năng bị Alzheimer cao hơn.

Bác sĩ Jampolis cho biết.

Theo giới chuyên gia, một trong những động thái tốt nhất bạn có thể làm để giảm đáng kể kích thước vòng bụng của mình là ngừng uống các loại nước có đường như soda, nước trái cây, trà đá ngọt,...

Cô khuyên mọi người nên thay thế đồ uống có đường bằng nước lọc hoặc trà xanh với lý do: ‘Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một loại chất chống oxy hóa có trong trà xanh gọi là EGCG (epigallocatechin-3-gallate) có thể hỗ trợ đốt cháy chất béo trong quá trình tập thể dục, cải thiện phản ứng của cơ thể với insulin và giảm mỡ bụng’.

Đồ uống có đường là ‘kẻ giết người’ thầm lặng.

4. Giảm mỡ bụng nhờ... ăn chậm, nhai kĩ

Trista Best, một chuyên gia dinh dưỡng tại Balance One Supplement cho biết, ngay cả khi ăn các loại thực phẩm lành mạnh cũng có thể gây đầy hơi nếu bạn ăn quá nhanh và không để ý đến khẩu phần ăn của mình.

Ăn chậm, nhai kĩ giúp bạn chống lại hiện tượng đầy hơi.

Khi bạn hấp thụ thức ăn nhanh chóng, bạn sẽ nuốt phải nhiều không khí hơn, dẫn đến đầy hơi. Các loại thực phẩm gây viêm như gluten hoặc các sản phẩm từ sữa hoặc thậm chí các bữa ăn nhiều chất xơ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đầy hơi và chướng bụng, đặc biệt là khi các enzym cần thiết không có trong ruột để tiêu hóa đầy đủ. 

Trista Best nói: ‘Tích hợp từ từ các loại rau họ cải và thực phẩm giàu chất xơ là một cách tốt để ngăn ngừa đầy hơi’./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích