Tiếng Việt | English

15/11/2020 - 16:16

8 cách hay giúp bạn du lịch không rác thải nhựa

Một vài cách dưới đây sẽ giúp bạn giảm đáng kể việc sử dụng đồ nhựa, vừa tận hưởng chuyến đi vui vẻ vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Từ chối dùng ống hút nhựa

Ống hút nhựa chỉ dùng một lần nhưng mất rất nhiều năm để phân hủy và tạo ra nhiều chất độc hại. Vì thế, bạn có thể giảm thiểu việc sử dụng ống hút nhựa khi đi du lịch, bằng cách nói với người bán hàng rằng “Tôi không cần ống hút nhựa. Cảm ơn”. Nếu bạn học nói câu này bằng ngôn ngữ địa phương thì càng tốt. Nếu có nhu cầu sử dụng thì bạn có thể dùng ống hút bằng thủy tinh, kim loại hoặc tre có thể dùng nhiều lần và không gây hại cho môi trường.

Mang theo chai đựng nước

Thay vì mua những chai nhựa uống một lần rồi bỏ đi thì bạn nên mang theo chai nước của mình. Bạn có thể đổ đầy chúng bất cứ khi nào hết nước. Đây cũng là cách giúp bạn đi du lịch mà không tạo ra rác thải nhựa lại còn tiết kiệm được một khoản tiền.

Nhiều quốc gia phát triển đã lắp đặt các vòi nước công cộng cho người dân sử dụng, nên bạn có thể tận dụng lấy nước ở đây khi đi du lịch. Hoặc hãy tranh thủ cơ hội mọi lúc mọi nơi để đổ đầy chai nước của bạn, như khi vào quán cà phê, nhà hàng, phòng tập thể dục, khách sạn…

Mang theo túi có thể tái sử dụng

Không phải điểm mua sắm nào cũng cung cấp cho bạn túi giấy khi bạn mua hàng, nhất là với khách du lịch. Bạn nên mang theo những chiếc túi có thể tái sử dụng như túi vải, túi giấy hay túi ni lông thân thiện với môi trường, cho dù bạn mua đồ ăn nhẹ ở cửa hàng tạp hóa hay đồ lặt vặt ở chợ địa phương.

Cách làm này giúp bạn giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa mà không tốn nhiều công sức. Một điểm cộng khác là tại một số cửa hàng, nếu mang theo túi khi đi mua sắm thì bạn sẽ được mua với giá rẻ hơn. Tại sao lại không tiết kiệm tiền lại vừa có thể bảo vệ môi trường?

Dùng bàn chải đánh răng bằng tre

Một trong những đồ dùng nhựa mà thường trôi dạt trên bãi biển nhiều nhất là gì? Đó chính là bàn chải đánh răng. Chúng ta được khuyến cáo nên thay bàn chải đánh răng ba tháng một lần, vậy thì những bàn chải cũ đó sẽ đi đâu nếu không tới những bãi rác và nhiều trong số đó trôi dạt ra biển. 

Vì vậy, để giảm thiểu rác thải nhựa, bạn hãy đầu tư bàn chải đánh răng làm từ tre. Tre có thể phân hủy sinh học nên không gây hại cho môi trường. Một số sản phẩm bàn chải bằng tre thì phần lông bàn chải bằng nhựa, nên khi bỏ đi thì cũng giảm được một phần rác thải hơn là bàn chải đánh rằng bằng nhựa hoàn toàn.

Dùng dầu gội đầu, xà bông không bao bì

Một cách khác để cắt giảm rác thải nhựa là lựa chọn đồ dùng vệ sinh cá nhân một cách thông minh. Hãy sử dụng các loại dầu gội, dầu xả và xà phòng không được bọc bằng bao bì ni lông hoặc chứa các thành phần từ dầu mỏ. Đặc biệt, sẽ tốt hơn nếu chọn những sản phẩm được làm thủ công, bạn vừa có thể chăm sóc cơ thể bằng mùi hương độc đáo lại vừa hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương. Thêm vào đó, thay vì sử dụng lược nhựa, hãy thử dùng lược tre hay lược gỗ (chúng cũng tốt hơn cho tóc của bạn).

Mang theo bình giữ nhiệt

Bạn có thể mang theo bình giữ nhiệt để đựng đá/nước nóng hoặc để thưởng thức loại đồ uống yêu thích khi di chuyển cả ngày dài. Bình giữ nhiệt cũng đặc biệt hữu dụng khi ghé thăm những điểm du lịch nổi tiếng có cà phê và trà ngon, mà bạn không đủ thời gian để ngồi lại thưởng thức. Chỉ bằng những việc làm nhỏ bé nhưng bạn đã góp phần giảm rác thải nhựa khi đi du lịch.

Chọn đồ ăn nhẹ một cách thông minh

Di chuyển, tham quan ngắm cảnh cả ngày sẽ khiến bạn mệt mỏi và thèm ăn. Tuy nhiên, rất nhiều đồ ăn nhẹ mà chúng ta mua trên đường được đựng bằng những vật liệu không thân thiện với môi trường như túi ni lông, hộp xốp...Vì vậy, thay vì chọn những đồ ăn được đựng sẵn trong bao bì nhựa, bạn có thể thử một số trái cây địa phương sẽ tốt cho cả bạn và môi trường. Nếu bạn lo lắng vấn đề vệ sinh thì có thể chọn những loại trái cây có thể bỏ vỏ khi ăn, như chuối, cam, xoài…

Dùng bữa tại chỗ thay vì mang đi

Đừng gói và mang đồ ăn đi, dùng bữa ngay tại chỗ là cách tốt nhất để hạn chế sử dụng đồ nhựa hay cách loại bao bì, túi đựng khác dùng một lần. Thêm vào đó, dùng bữa tại chỗ cũng là cách để bạn ngồi nghỉ ngơi, thư giãn; thay vì vội vã chạy từ nơi này sang nơi khác, chỉ để cố gắng đến tất cả các điểm tham quan.

Nếu bạn đi du lịch ở những nơi phổ biến về thức ăn đường phố (như ở Đông Nam Á) thì hãy lựa chọn địa điểm phục vụ đồ ăn trong hộp giấy hoặc hộp có thể tái sử dụng, chứ không phải hộp nhựa hay hộp xốp. Nếu không, tốt nhất là bạn hãy ăn ngay tại địa điểm đó. Đây cũng là dịp vừa thưởng thức món ăn, vừa quan sát cuộc sống người dân địa phương và trò chuyện với họ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết