Tiếng Việt | English

02/02/2023 - 00:00

Ấm lòng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thời gian qua, các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An luôn được cộng đồng, xã hội, gia đình chăm sóc, phụng dưỡng. Nhận được sự quan tâm cùng những phần quà trong mùa xuân mới, lòng mẹ lại ấm hơn...

Lãnh đạo TP.Tân An đến thăm, chúc tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Uyển (phường 4)

Gia đình của Mẹ VNAH Phạm Thị Uyển (SN 1928, ngụ phường 4) có nhiều người hy sinh qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Mặc dù tuổi cao nhưng mẹ Uyển còn khá minh mẫn. Mẹ vẫn nhớ như in ký ức về ngày mà những người thân yêu hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Mẹ Uyển bộc bạch, mẹ cảm thấy tự hào khi được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Long An trung dũng, kiên cường và càng tuyệt vời hơn nữa khi mẹ có đến 2 người mẹ (mẹ ruột và mẹ chồng) cũng là Mẹ VNAH. Chồng của mẹ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, còn con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Chia sẻ với chúng tôi trong những ngày đầu xuân, mẹ Uyển xúc động: “Vẫn biết rằng không có nỗi đau nào hơn khi phải chứng kiến người thân lần lượt ra đi nhưng chiến tranh cũng là điều không ai mong muốn nên mẹ nén lòng vượt qua. Mẹ luôn khuyên dạy con, cháu sống sao cho xứng đáng với truyền thống của gia đình”.

Cùng với mẹ Uyển, trong dịp đầu xuân, lãnh đạo TP.Tân An còn đến thăm Mẹ VNAH Huỳnh Thị Tiếu (phường 2, hiện gần 100 tuổi). Cũng như bao Bà mẹ VNAH phải chịu nỗi đau do chiến tranh, cả cuộc đời mẹ Tiếu là sự tảo tần, động viên chồng, con tham gia kháng chiến.

Mẹ Tiếu lập gia đình khi tuổi đời còn khá trẻ. Cả hai có với nhau hơn 10 người con. Sinh ra và lớn lên trong thời kỳ chiến tranh loạn lạc, chồng của mẹ là liệt sĩ Lê Văn Muôn tham gia kháng chiến chống Pháp và anh dũng hy sinh. Từ đó, một mình mẹ làm ruộng, nuôi các con khôn lớn. Giặc Pháp đi, giặc Mỹ lại đến, một lần nữa, mẹ nén đau thương, tiễn con trai lên đường tham gia cứu nước. Trong một lần làm nhiệm vụ vào năm 1965, anh không may bị trúng đạn và hy sinh khi tuổi đời vừa tròn 20. Hiện nay, tuổi cao, sức yếu nhưng mẹ Tiếu luôn sống trong tình thương yêu và sự chăm sóc chu đáo của những người con.

Nhắc về sự quan tâm của địa phương dành cho gia đình, mẹ Tiếu vui vẻ nói: “Mấy cháu ở phường cũng như lãnh đạo TP.Tân An thường xuyên đến đây lắm, nhất là vào dịp lễ hay Tết Nguyên đán. Không chỉ tặng quà mà mẹ vui nhất là có người đến thăm, trò chuyện, động viên tinh thần”.

Thông tin từ UBND TP.Tân An, thời gian qua, việc chăm lo, tri ân các đối tượng chính sách, trong đó có các Bà mẹ VNAH là hoạt động thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, những Bà mẹ VNAH còn sống trên địa bàn TP.Tân An được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường đến thăm hỏi sức khỏe và được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Đây là những tình cảm đẹp, thể hiện lòng tri ân đối với những gia đình có công với nước.

Bước sang năm mới, các Mẹ VNAH lại thêm một tuổi nhưng vẫn luôn tràn ngập niềm vui với con, cháu và sự quan tâm của xã hội. Nói như các mẹ “mẹ vui là còn sống đến hôm nay để thấy quê hương, đất nước đang phát triển, thay đổi từng ngày”./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết