Tiếng Việt | English

17/04/2017 - 10:32

Chung tay vì sự tiến bộ của thanh niên chậm tiến

Bài 1: Cầu nối cho thanh niên chậm tiến

Hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Thanh niên có tiền án, tiền sự, sau khi chấp hành án phạt còn rất nhiều thời gian, cơ hội để làm lại cuộc đời. Do đó, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên chính là cầu nối để họ hòa nhập cộng đồng, tìm việc làm ổn định và trở thành công dân tốt.

Giúp thanh niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Long An - Bùi Quốc Bảo nhận định: “Việc tiếp cận, cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến để họ có cuộc sống ổn định, không trở lại con đường vi phạm pháp luật là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Hội.

Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh thường xuyên phối hợp các trại giam trên địa bàn tổ chức giao lưu, tặng quà, giới thiệu việc làm cho các phạm nhân là thanh niên. Ảnh Tỉnh đoàn

Thời gian qua, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh thường xuyên phối hợp Ban Giám thị Trại giam Long Hòa (huyện Bến Lức), Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Thạnh Hòa (huyện Thạnh Hóa) tổ chức giao lưu, tư vấn giới thiệu việc làm, thông tin về nhu cầu sử dụng lao động,... cho thanh niên chuẩn bị chấp hành xong án phạt tái hòa nhập cộng đồng.

Các hoạt động trên thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của xã hội và Đoàn Thanh niên với công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân nhằm giúp họ xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng ước mơ, niềm tin về tương lai, nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện, học tập và lao động, sớm hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh chủ động tổ chức gặp gỡ, động viên thanh, thiếu niên chậm tiến, khích lệ họ vươn lên làm giàu chính đáng. Thời gian tới, đơn vị phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tiếp nhận các thanh niên trên làm việc tại những cơ sở gia công thủ công mỹ nghệ, công ty thuộc Hội Doanh nhân trẻ. Đồng thời, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp Trại giam Thạnh Hòa, Long Hòa, Trại tạm giam Công an tỉnh hỗ trợ pháp lý, giới thiệu việc làm cho thanh niên tái hòa nhập cộng đồng”.

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tâm chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi nhận cảm hóa, giáo dục trên 60 thanh niên. Việc tiếp cận, hướng nghiệp, dạy nghề, giúp đỡ và tạo cơ hội cho thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng rất quan trọng. Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền để thanh thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật, nhất là những thanh niên từng có tiền án, tiền sự. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của thanh niên chậm tiến cùng gia đình, giúp họ xóa bỏ mặc cảm và giới thiệu việc làm phù hợp khi có nhu cầu,...”.

Bí thư Đoàn xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Lê Minh Tuấn thông tin: “Hiện tại, chúng tôi đang quản lý 6 thanh niên, trong đó có 2 người vừa chấp hành xong án phạt. Công tác phối hợp lực lượng công an được thực hiện từ nhiều năm qua, đạt nhiều hiệu quả tích cực. Bên cạnh việc hỗ trợ vay vốn, chính quyền địa phương cũng giới thiệu họ đến các doanh nghiệp trên địa bàn để làm việc, tránh xa bạn bè xấu. Nhiều trường hợp sau khi được cảm hóa ý thức được lỗi lầm, phục thiện và phấn đấu làm kinh tế tự lo cho bản thân, giúp đỡ gia đình".

Anh Đ.T.Đ.C (ngụ ấp 2, xã Tân Đông), trước đây thường tụ tập chơi bời, quậy phá nhưng giờ anh lập gia đình và có cửa hàng kinh doanh cửa sắt, thu nhập ổn định. Hoặc như 2 anh em H.Q.P và H.Q.C trước đây thường xuyên cờ bạc, quậy phá thì nay có việc làm ổn định, không còn chơi bời, lêu lổng,...

Vai trò quan trọng của lực lượng công an

Tiếp cận, giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến là việc làm khó nhưng các cơ sở Đoàn trong tỉnh có những phương pháp hiệu quả, giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội. Để đạt những kết quả trên,tổ chức Đoàn luôn được sự hỗ trợ nhiệt tình từ lực lượng công an cùng chính quyền địa phương.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên, học sinh. Ảnh AT

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh - Thượng úy Phùng Thanh Anh Tuân cho biết: Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhiên về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; vận động, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến gắn với việc tuyên truyền, nhân rộng những gương thanh niên tiêu biểu,...

Năm 2016, các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy và luật giao thông được tổ chức cho trên 22.000 lượt học sinh tại các huyện: Châu Thành, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An và 300 phạm nhân tại Trại giam Thạnh Hòa (huyện Thạnh Hóa). Đoàn thanh niên Công an tỉnh cũng thực hiện công trình thanh niên “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên” hướng đến đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến không có việc làm, có nguy cơ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; học sinh, sinh viên,...

Phó Trưởng Công an xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Duy Thanh cho biết: “Các hành vi vi phạm pháp luật của thanh niên trên địa bàn xã chủ yếu là gây rối trật tự công cộng, vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đánh bạc,... Tuy nhiên, nếu những hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sau khi xử lý theo quy định của pháp luật, chúng tôi bàn giao cho Đoàn Thanh niên xã giám sát, nhận lãnh, tạo điều kiện để đối tượng không tái phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương”.

Bà T.T.T (ngụ ấp 2, xã Tân Đông) chia sẻ: “Cách đây 2 năm, khi đang là sinh viên một trường cao đẳng nghề thì con trai tôi bị bạn bè xấu lôi kéo, bỏ học, tụ tập gây rối tại địa phương. Được Đoàn Thanh niên xã giúp đỡ, động viên, cháu tham gia nghĩa vụ quân sự được hơn 1 năm và quyết tâm đi học lại sau khi ra quân. Tôi rất mừng vì con mình nay trưởng thành, tránh xa thói hư, tật xấu".

Cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến là một nhiệm vụ, thử thách khó khăn nhưng không kém phần ý nghĩa. Giúp đỡ thanh niên chậm tiến thể hiện tính nhân văn, tương trợ giữa các đoàn viên, thanh niên với những người từng mắc sai lầm. Đây là quá trình lâu dài chứ không phải chỉ thực hiện trong “một sớm, một chiều”. Mỗi người, mỗi hoàn cảnh, quá khứ đều khác nhau.

Do đó, để công tác cảm hóa, giúp đỡ thanhn niên chậm tiến đạt hiệu quả, cán bộ Đoàn phải vừa cương quyết, sáng tạo, vừa mềm dẻo, khéo léo trong tiếp cận, cảm hóa từng đối tượng, giúp họ thay đổi lối sống theo hướng tích cực, nhận thức được hành vi sai trái của mình và quyết tâm phục thiện, không quay lại con đường cũ./.

(Còn tiếp)
Ngọc Mận-Phạm Ngân

Bài 2: Rèn luyện đạo đức, lối sống thanh, thiếu niên-nhiệm vụ của toàn xã hội
 

Chia sẻ bài viết