Tiếng Việt | English

08/04/2017 - 13:24

Cảm hóa thanh niên lầm lỗi

Giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên (TTN) chậm tiến để trở thành những người “hoàn lương” là việc làm khó. Nhưng bằng sự nhiệt huyết và sức trẻ của mình, các cán bộ Đoàn cơ sở với những phương pháp sáng tạo, cách làm hay giúp những người lầm lỗi có cơ hội hòa nhập xã hội.

Hành vi phạm pháp của TTN chủ yếu là đánh nhau, trộm, cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép,... Đặc biệt, có nhiều em tham gia vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy.

Cảm hóa TTN chậm tiến không phải là việc làm mới. Với phương châm chú trọng cảm hóa từ môi trường thực tiễn thông qua các hoạt động thanh niên, Đoàn xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực vận động TTN chậm tiến tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương, tạo sự gần gũi, xóa bỏ mặc cảm, giúp họ nhận ra ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống.


Tham gia các hoạt động xã hội, tạo điều kiệu thanh thiếu niên lầm lỗi hòa nhập và sống có trách nhiệm với cộng đồng

Hành trình cảm hóa Nguyễn Văn Th. (SN 1995) cho thấy sự nỗ lực của Đoàn Thanh niên, chính quyền địa phương để kéo Th. trở về từ “cái chết trắng”.

Cuối năm 2015, khi là học sinh lớp 12 của Trường Tiểu học - THCS - THPT Ischool Long An (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), Th. bị lôi kéo bởi bạn bè xấu nên nghiện ma túy. Đầu năm 2016, khi bị gia đình phát hiện, Th. được đưa đi trại cai nghiện.

Trở về địa phương sau khi chấp hành cai nghiện, em được gia đình, người thân và đoàn viên, thanh niên trong xã động viên, giúp đỡ. Hiện nay, Th. đang học tại Trường Cao đẳng Nghề Long An.

Thực tế cho thấy, nhiều TTN trong quá trình chấp hành án được cải tạo, giáo dục, rèn luyện nhưng khi về địa phương vẫn phải đối mặt với sự tự ti, mặc cảm, từ đó, các em xa lánh cộng đồng nên rất dễ tái phạm.

Bên cạnh đó, do không có việc làm, địa bàn cư trú phức tạp về an ninh, trật tự, bạn bè xấu lôi kéo,… những em này có nguy cơ tái phạm cao.

Chính vì vậy, làm sao để họ tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm, ổn định cuộc sống để làm lại cuộc đời là bài toán đặt ra hiện nay và đó cũng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Hiện nay, rất nhiều tổ chức Đoàn với những hoạt động thiết thực, hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm cho TTN chậm tiến tiến bộ. Tiêu biểu như Đoàn Thanh niên xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An tìm và giới thiệu nơi đào tạo nghề, việc làm cho thanh niên sau cải tạo, giúp các em tái hòa nhập cộng đồng như trường hợp của thanh niên Nguyễn Minh T. (SN 1988), ngụ ấp Nhà Trường, xã Tân Lân.

Trước đây, T. ăn chơi lêu lổng, bị bạn bè xấu lôi kéo dẫn đến trộm cắp. Sau khi chấp hành xong án phạt, T. trở về địa phương và tự nguyện vào lực lượng dân quân ấp.

Được sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, T. học nghề điện tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Lức. Ra trường, em có việc làm ổn định tại một công ty điện ở Bến Lức.


Đoàn Thanh niên xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực vận động thanh, thiếu niên chậm tiến tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương tạo sự gần gũi, xóa bỏ mặc cảm

Bí thư Đoàn xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức – Phạm Thị Bạch Lê cho biết: “Cùng với những nỗ lực tự thân của Đoàn Thanh niên cơ sở, chúng tôi cũng mong rằng, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cấp Đoàn đẩy mạnh công tác cảm hóa TTN chậm tiến nói riêng, công tác giáo dục pháp luật cho TTN nói chung. Đặc biệt là tiếp tục nhận được sự phối hợp đầy trách nhiệm giữa công an và các hội, đoàn thể hướng dẫn cho TTN để hoạt động cảm hóa này ngày càng có hiệu quả và thực chất”.

Cảm hóa TTN chậm tiến là việc khó, cả một quá trình lâu dài. Chính vì vậy, đòi hỏi người làm công tác cảm hóa phải kiên trì, nhẫn nại.

Thời gian tới, mong rằng, các cấp, các ngành cần chú trọng tăng cường chỉ đạo sự phối hợp đồng bộ công tác này, xem đây là việc làm thường xuyên với quyết tâm cao cùng những phương pháp, mô hình sáng tạo, cách làm hay, khéo léo trong cách tiếp cận, cảm hóa từng đối tượng TTN chậm tiến. Từ đó, giúp họ hướng thiện, vươn lên ổn định cuộc sống./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết