Tiếng Việt | English

18/08/2020 - 21:09

Du lịch Long An - Viên ngọc thô cần gọt giũa

Bài 2: Nhọc nhằn con đường du lịch

Long An vừa mang trong mình đặc trưng của miền Tây sông nước, vừa có lợi thế về địa lý, lại điểm xuyết thêm vài nét nổi bật hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên, cho đến nay, Long An vẫn chưa ghi được tên mình vào danh sách các điểm đến được quan tâm. Du lịch Long An có thể ví như viên ngọc còn thô, cần gọt giũa.

Long An được đánh giá là địa phương có tài nguyên du lịch ấn tượng và khá đa dạng. Theo Quy hoạch tổng thể du lịch tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, ngành du lịch sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong kinh tế tỉnh nhà. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, con đường phát triển du lịch Long An vẫn còn lắm nhọc nhằn.

Đến thời điểm hiện tại, Vườn thú Mỹ Quỳnh vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động sau khá nhiều năm dự kiến mở cửa đón khách

Đến thời điểm hiện tại, Vườn thú Mỹ Quỳnh vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động sau khá nhiều năm dự kiến mở cửa đón khách

Ì ạch trong tiến độ

Vườn thú Mỹ Quỳnh (huyện Đức Hòa) có diện tích 50ha, trong đó 20ha nuôi thả thú và 30ha xây dựng các dịch vụ vui chơi, giải trí. Đây cũng là vườn thú đầu tiên của tỉnh, tổ chức theo hình thức safari, thú được nuôi thả tự do. Vườn thú có nhiều loài động vật quý hiếm, nguồn gốc từ nước ngoài như: Thiên nga đen (Trung Quốc), tê giác da trắng (châu Phi), hổ, vẹt,… Được đầu tư bài bản, cảnh quan đẹp, thú nuôi đa dạng, đây thực sự hứa hẹn là một địa điểm tham quan thu hút khách. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vườn thú Mỹ Quỳnh vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động sau khá nhiều năm dự kiến mở cửa đón khách. Vì thế, du lịch tại vườn thú Mỹ Quỳnh vẫn còn ở mức… tiềm năng!

Không riêng gì vườn thú Mỹ Quỳnh, Khu phức hợp giải trí Khang Thông (Happyland) cũng là một địa điểm du lịch được mong đợi sẽ tạo nên “cú hích” cho du lịch Long An. Do nhiều nguyên nhân liên quan đến vốn đầu tư nên tiến độ thực hiện dự án chậm. Hiện tại, Happyland có nhiều hạng mục hoàn thành và nhận được sự đánh giá cao từ phía du khách về cảnh quan cũng như các hoạt động tổ chức tại đây. Không gian 3 miền rõ nét cùng chuỗi hoạt động ý nghĩa trong các đợt tổ chức sự kiện, ngày hội: Biểu diễn nghệ thuật múa rối nước, biểu diễn đờn ca tài tử, biểu diễn xiếc,… giúp du khách có được những phút giây thoải mái, tìm về một chút cổ xưa. Khuôn viên rộng với cảnh quan được chăm chút kỹ lưỡng, Happyland thực sự là một địa điểm thú vị để có những shoot hình “cực chất”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngoài những lúc tổ chức sự kiện lớn nhân các dịp lễ, tết thì Happyland vẫn chưa có hoạt động thường xuyên khác. Ngày thường, khu du lịch im lìm. Du khách đến chỉ có thể dạo quanh khuôn viên khu du lịch và check in với cảnh quan nơi đây. So với mục tiêu trở thành khu vui chơi, giải trí lớn nhất Việt Nam thì Happyland vẫn chưa thể hoàn thành.

Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Láng Sen được công nhận là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam và có tiềm năng phát triển du lịch không thua gì Tràm Chim, rừng tràm Trà Sư,… Tỉnh đã quy hoạch chi tiết về việc khai thác du lịch tại Láng Sen, có đơn vị nhận tiếp nhận dự án để đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, dự án trên vẫn chưa khởi động. Được biết, nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục về đất đai, phối hợp Ban Quản lý Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen dự thảo hợp đồng thuê môi trường rừng, xây dựng Đề án phát triển du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên tại Khu Bảo tồn tiến hành làm các thủ tục để được giao đất theo quy định phần 109ha, làm các dịch vụ du lịch. Tiềm năng khai thác du lịch tại khu Ramsar thực tế vẫn còn… nằm trên giấy.

Có thể thấy, tiến độ các dự án khu du lịch được coi là khâu đột phá cho du lịch Long An còn rất chậm, chưa tạo được điểm nhấn hấp dẫn để thu hút và giữ chân du khách. Nhiều dự án trên kế hoạch sẽ là điểm nổi bật của du lịch Long An nhưng đến nay vẫn chưa khai thác được như dự kiến ban đầu.

So với mục tiêu trở thành khu vui chơi, giải trí lớn nhất Việt Nam thì Happyland vẫn chưa thể hoàn thành

So với mục tiêu trở thành khu vui chơi, giải trí lớn nhất Việt Nam thì Happyland vẫn chưa thể hoàn thành

Đường đi còn lắm khó khăn

Các khu du lịch chưa khai thác được tiềm năng là một trong những khó khăn của du lịch tỉnh nhà. Khó khăn nữa chính là hệ thống giao thông. Đường sá tại Long An mặc dù đã được đầu tư nhiều, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu khi khai thác du lịch.

Để đến được Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận, du khách đi theo tuyến Đường tỉnh 817, đường hẹp, nhiều đoạn chưa được trải nhựa, không có đèn đường, việc tránh xe ngược chiều hay quay đầu xe thật sự không dễ dàng ở những đoạn cầu hoặc đường hẹp. Các tuyến Quốc lộ 1, 62 vẫn bị đánh giá là khá hẹp. Hiện tại, Quốc lộ 62 đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng 2 bên lề đường, đó được xem là một tín hiệu khả quan, tuy nhiên để phục vụ du lịch thì vẫn chưa phải là hoàn hảo.

Khó khăn về giao thông cũng là một trong những vấn đề khu Vườn thú Mỹ Quỳnh đang gặp phải khi tuyến đường dẫn vào khu du lịch chưa được đầu tư. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý du khách khi lựa chọn Long An làm điểm đến tham quan. Ông Vũ Duy Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (đơn vị thành viên của Saigontourist Group), nhận định: “Long An có nhiều sản phẩm du lịch sinh thái khám phá, cảnh quan còn hoang sơ với đặc thù Đồng bằng sông Cửu Long nhưng giao thông cần được cải thiện để kết nối tốt hơn và tăng cường thêm dịch vụ nhằm thu hút du khách”. Theo đánh giá trong Quy hoạch tổng thể du lịch tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì kết cấu hạ tầng du lịch của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là kết cấu hạ tầng các khu du lịch và các điểm du lịch.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ du lịch Long An chưa thực sự được bảo đảm, chất lượng nguồn nhân lực du lịch thấp, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch còn thiếu và yếu cũng là một khó khăn của du lịch Long An trong nhiều năm qua. Với vị trí giáp ranh TP.HCM, Long An được đánh giá vừa có lợi thế, vừa có bất lợi về du lịch. Tuy nhiên, cũng vì khoảng cách không quá xa nên các dịch vụ phụ trợ như nhà hàng, khách sạn,… khó hoạt động bởi tâm lý muốn về lại TP.HCM để nghỉ ngơi. Chính vì vậy, Long An được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với các chuyến du lịch ngắn ngày, nhất là trong giai đoạn Người Việt Nam du lịch Việt Nam. Và tỉnh đang trên hành trình phát huy thế mạnh, khơi mở tiềm năng./.

(còn tiếp)

Phương Phương

Chia sẻ bài viết