Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 23:50

Bài học về bảo vệ môi trường

Những chai nhựa, ống hút nhựa đã qua sử dụng thay vì vào thùng rác hoặc bị vứt lăn lóc dọc lề đường lại trở thành chậu hoa và nhiều mô hình trang trí, vật dụng ý nghĩa khác. Chỉ cần tận tụy, sáng tạo và lòng nhiệt tình, đoàn viên, thanh niên xã Nhơn Ninh nói riêng và huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An nói chung đã góp phần bảo vệ môi trường từ việc tái chế rác thải nhựa.

Đoàn xã Nhơn Ninh thực hiện công trình Trồng hoa trên chai nhựa

Đoàn xã Nhơn Ninh thực hiện công trình Trồng hoa trên chai nhựa

Trồng hoa trên chai nhựa

Năm học 2019-2020, các em học sinh Trường Tiểu học Nhơn Ninh A nhắc nhau hễ thấy vỏ chai nhựa (loại 1,5 lít) bỏ đi thì nhặt hoặc xin về cùng nhau làm kế hoạch nhỏ là mô hình Trồng hoa trên chai nhựa. Chỉ trong vòng 1 tháng sau ngày phát động, các em học sinh cùng Đoàn Thanh niên xã đã tập hợp được 200 chai nhựa. Chai mang về được loại bỏ bao bì, cắt phần thân chai cho phù hợp, sau đó lắp dây treo thành chậu trồng hoa. Những chiếc chậu đặc biệt đó dùng trồng hoa mười giờ, treo dọc khu vực vành đai Tuyến dân cư xã Nhơn Ninh.

Bí thư Đoàn xã Nhơn Ninh - Võ Tiền Phong cho biết, đây là mô hình do Đoàn xã phát động thực hiện, vừa làm đẹp cho tuyến dân cư, vừa giáo dục đoàn viên, học sinh về ý thức bảo vệ môi trường. Chậu hoa làm xong đến đâu thì được bỏ phân, trồng hoa, treo lên hàng rào thành từng dãy dài đến đó, hứa hẹn tạo cảnh quan tươi mới khi hoa nở rộ.

Phó Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Nhơn Ninh A - Lê Văn Sum cho biết, hiện nay, các chậu hoa đang phát triển tốt, đã cho 1 đợt hoa rộ và đang được chăm sóc lại để tiếp tục ra hoa. Các em học sinh thay phiên nhau chăm tưới mỗi ngày. Thầy Sum kể, những ngày thực hiện mô hình, học sinh rất nhiệt tình, các em đi đâu thấy vỏ chai thích hợp cũng đều mang về góp cho mô hình. Hôm tập trung cắt vỏ chai hay trồng hoa đều rộn rã tiếng cười, học sinh, đoàn viên, thanh niên vừa làm việc, vừa rôm rả chuyện trò, nhắc nhở nhau về tác hại của rác thải nhựa và ý thức bảo vệ môi trường.

Những buổi tái chế rác thải nhựa cùng bạn bè như thế sẽ cho các em học sinh, các bạn đoàn viên bài học quý giá, thiết thực về bảo vệ môi trường, hiệu quả hơn hẳn những cuộc tuyên truyền mang tính hành chính và thụ động. Và khi nhìn những bông hoa hé nở trên hàng chậu làm bằng chai nhựa, học sinh, đoàn viên tại xã sẽ rất tự hào về kết quả mà mình mang lại.

Các mô hình tham gia cuộc thi Sáng tạo các mô hình vật dụng từ rác thải với chủ đề “Cùng chung tay bảo vệ môi trường cho tương lai mai sau” của các em học sinh

Các mô hình tham gia cuộc thi Sáng tạo các mô hình vật dụng từ rác thải với chủ đề “Cùng chung tay bảo vệ môi trường cho tương lai mai sau” của các em học sinh

Chung tay vì mai sau

Với các bạn nhỏ, việc sáng tạo luôn không có giới hạn. Từ những vật dụng bằng nhựa tưởng chừng bỏ đi, qua tay các học sinh lại trở thành mô hình, vật dụng ý nghĩa, có thể ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nguyễn Xuân Tươi cho biết: “Vào giữa tháng 10/2020, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện tổ chức cuộc thi Sáng tạo các mô hình, vật dụng từ rác thải với chủ đề Cùng chung tay bảo vệ môi trường cho tương lai mai sau. Chỉ sau hơn nửa tháng phát động, gần 20 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện đã gửi về hơn 50 sản phẩm dự thi. Từ vỏ chai nhựa, ông hút nhựa, túi nylon,... các bạn nhỏ đã biến thành nhiều vật phẩm ấn tượng, một số sản phẩm còn có tính ứng dụng.

Theo anh Tươi, cuộc thi nhằm giúp học sinh ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa dùng một lần và hướng dẫn các em tái chế nhựa. Bằng sự nhiệt tình và tinh thần sáng tạo, học sinh các trường đã tạo ra nhiều sản phẩm dự thi đẹp mắt, kỳ công. Tại các trường, học sinh được tạo mọi điều kiện để tự do sáng tạo, đưa ra ý tưởng thực hiện. Chỉ những công đoạn quá khó hoặc quá nguy hiểm so với độ tuổi của các em thì mới cần giáo viên hỗ trợ. Điều đó khiến cho cuộc thi trở thành một sân chơi hấp dẫn và bổ ích dành cho học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Tân Thạnh nói chung và xã Nhơn Ninh nói riêng. Được biết, cuộc thi sẽ sớm được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện tổng kết, trao giải trong thời gian tới. Và dù có đoạt giải hay không thì mỗi sản phẩm được tạo ra bằng cách tái chế rác thải nhựa đã dạy cho các em học sinh bài học về việc sáng tạo, bảo vệ môi trường.

Khi những vấn đề về môi trường ngày càng trở nên “nóng” hơn thì cần nhiều hơn nữa những việc làm cụ thể của mỗi cá nhân, tổ chức giúp giảm “gánh nặng” rác thải nhựa cho từng địa phương nói riêng và xã hội nói chung. Những nỗ lực của Đoàn Thanh niên là minh chứng cho sự năng động và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với những vấn đề “nhức nhối” trong xã hội ngày nay./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích