Tiếng Việt | English

07/02/2023 - 09:22

Bài trừ các tệ nạn mê tín dị đoan

Mê tín dị đoan thường nở rộ vào đầu năm mới với các hoạt động như cúng tế, lễ bái, cúng sao giải hạn, cúng tam tai, xem bói,... Điều này gây tốn kém, mất thời gian, ô nhiễm môi trường, hệ lụy xấu cho gia đình và xã hội.

Những ngày đầu tháng Giêng năm Quý Mão 2023, không khí mua bán tại các cửa hàng kinh doanh đồ cúng trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An trở nên sôi động. Trong đó, người dân chủ yếu mua nhang, đèn, giấy tiền vàng mã về cúng tam tai, sao giải hạn. Theo quan sát, hầu hết chủ cửa hàng kinh doanh đều in sẵn các tuổi phải cúng tam tai, các tuổi gặp sao xấu trong năm 2023 nhằm tư vấn cho khách hàng cũng như hướng dẫn cách bài trí cúng bái sao cho đúng nghi thức.

Người dân mua nhang, đèn, vàng mã về cúng sao giải hạn

Theo một số người mê tín dị đoan, hạn tam tai là khoảng thời gian 3 năm liên tiếp mà mỗi con giáp sẽ gặp nhiều điều xui rủi, tai họa. Do đó, những người bị hạn tam tai thì năm nay phải cúng để giảm nhẹ những điều không may xảy ra, "thuận buồm xuôi gió" trong công việc và hanh thông trong sự nghiệp. Việc làm này thường diễn ra vào những ngày trước rằm tháng Giêng hàng năm. Bà N.T.B. (phường 4, TP.Tân An) cho biết: “Năm nay, tôi vừa bị tam tai, vừa bị sao xấu chiếu mạng nên phải mua nhang, đèn, tiền vàng mã về cúng. Xui xẻo là phải cúng mới được!”.

Cúng sao giải hạn bắt nguồn từ tập tục cầu bình an thường diễn ra vào đầu năm mới ở phạm vi gia đình, mong muốn con, cháu được yên ổn, khỏe mạnh trong năm. Nhà chùa cũng chỉ cúng sao giải hạn như một việc làm giúp giải tỏa tâm lý lo sợ, mong muốn "tai qua nạn khỏi" thông qua các nghi lễ đơn giản, đúng nghi thức. Lâu dần, nghi thức cúng sao giải hạn biến tướng nhiều hình thức, gây tốn kém, ảnh hưởng xấu đến nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt.

Ngoài cúng sao giải hạn, cúng tam tai, một số người dân còn đi xem bói đầu năm với mong muốn đoán trước chuyện tương lai trong năm mới như tình cảm, gia đình, bạn bè, sự nghiệp,... Với cách nghĩ này, nhiều người tin tưởng mù quáng vào bói toán, nghe theo lời “thầy” phán gây nhiều tác hại và nguy hiểm.

Bà L.T.M.L. (phường 6, TP.Tân An) nói: “Ở TP.Tân An có nhiều chỗ xem bói, tùy theo mình muốn xem bói về hôn nhân, gia đình hay tiền tài, sự nghiệp, mỗi quẻ bói trả từ 50.000-100.000 đồng, trường hợp xem hay thì trả thêm. Riêng tôi thì thường xem bói về công việc, tiền tài trong năm mới như xem giờ nào ra đường, kiêng kỵ những điều gì để biết mà tránh”.

Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Thay vì theo tập tục xưa tổ chức cúng sao giải hạn, cúng tam tai, xin xăm, bói quẻ đầu năm thì hãy làm phước, làm lành lánh dữ, hãy làm nhiều việc phước thiện. Cố gắng sống tốt, nói tốt và suy nghĩ cho tốt, những điều lợi mình, lợi người, lợi chúng sinh. Những tinh thần đó giúp chúng ta hóa giải những nghiệp xấu, khổ của mình và cộng đồng xã hội. Việc cúng sao giải hạn, cúng tam tai nên chuyển sang cầu an đầu năm là tốt nhất”.

Mỗi người đều có nhu cầu tâm linh nhưng chúng ta không thể tin tưởng mù quáng vào những “thế lực siêu nhiên”, gây tốn kém tiền bạc, thời gian, sức khỏe, nhất là làm xấu đi nét văn hóa tâm linh của người Việt. Điều này đòi hỏi ý thức của mỗi người dân và sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc bài trừ tệ nạn mê tín dị đoan. Biết rằng, việc bài trừ tệ nạn mê tín dị đoan khỏi đời sống xã hội khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn nhưng phải làm thường xuyên, liên tục./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích