Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 14:40

Bâng khuâng những ngày cuối năm...

Những ngày cuối năm, cơn gió se lạnh cứ vô tình ùa về. Dường như, tết đã cận kề. Cái se lạnh đến từ buổi sớm, như phụ họa cho lòng người thêm mong ngóng, trông ngày đón chào một năm mới đầy khởi sắc như đóa hoa xuân ngọt ngào.

Những ngày cuối năm, vẫn là cung đường quen thuộc nhưng đông đúc hơn thường ngày. Xe cộ, dòng người tỏa về trăm ngả, tạo nên một bức tranh tấp nập nơi phố thị - một bức tranh thật nhiều màu sắc lẫn thanh âm. Phố tập hợp không biết bao nhiêu mảnh đời, phận người mưu sinh từ giàu sang tới nghèo khó. Để rồi, những ngày cuối năm, tất cả khuôn mặt ấy đều háo hức, mong chờ và ước vọng. 

Ảnh minh hoạ: danvan.vn

Thương thật nhiều các bà, các mẹ gánh hàng rong qua từng con phố nhỏ, cái se lạnh đi qua như thủ thỉ rằng, cố ít ngày nữa thôi là được trở về đón tết quê cùng gia đình. Thương những anh thợ hồ, vôi vữa dính bết khắp người, khuôn mặt nhem nhuốc giữa ngày se lạnh. Vừa làm, anh vừa tâm sự: “Chịu khổ một chút để tết đến, các con có tấm áo mới, có cân thịt treo trong nhà”. Thương cả những người ăn mặc sang trọng, quần là áo lượt chạy đôn chạy đáo cho kịp tiến độ công việc, hoàn thành dự định trong năm cũ.

Những ngày cuối năm, ai xa quê lại càng nhớ da diết. Nỗi nhớ ấy thật đẹp!

Nhớ quê, những người con xa xứ chỉ muốn chạy thật nhanh về mà tận hưởng, mà ôm trọn cả quê nhà. Nỗi nhớ ấy là những vuông ruộng cha đã dẫn nước vào đầy ắp và cày những đường cày đầu tiên; hay chẳng bao lâu nữa, trên cánh đồng sẽ nhộn nhịp người dân gieo cấy. Cha mẹ một đời chân lấm tay bùn, chắt chiu từng hạt gạo dẻo thơm nuôi nấng những đứa con thoát khỏi lũy tre làng.

Những ngày cuối năm, nhớ nôn nao chợ quê với bóng dáng các bà, các mẹ, các cô ngồi bán từ những bó rau tới quần áo, giày dép, đồ gia dụng. Góc chợ quê thân thương còn lưu dấu chân tuổi thơ của ta những ngày lon ton theo mẹ đi mua trầu, cau hay xấp lá chuối để về gói bánh. Thích nhất vẫn là cuối buổi chợ, được mẹ dẫn tới “khu ẩm thực”, thưởng cho chén đậu hũ nóng hổi giữa trời se lạnh. Đó là miền ký ức, là khát khao mà khi đi xa, ta lại đau đáu nhớ về.

Những ngày cuối năm, thèm những bữa cơm gia đình biết nhường nào. Bữa cơm quây quần, ấm cúng! Bên mâm cơm, mọi người cùng sẻ chia bộn bề trong năm cũ, nói về dự định trong năm mới. Khoảnh khắc đó thật an yên, thanh thản đến lạ kỳ!

Những ngày cuối năm, ta lắng lòng chiêm nghiệm một năm trôi qua với được và mất. Gạt bỏ những hối tiếc, dang dở trong năm cũ để đón chào một năm mới khởi sắc vẹn toàn hơn. Ta chợt nhận ra, bản thân cần sống chậm lại, sống hạnh phúc như những ngày nắng trong veo, bằng tháng ngày mùa xuân phía trước.../.

Đào Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết