Tiếng Việt | English

21/06/2021 - 10:35

Báo chí góp phần tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội

Báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, báo chí tiếp tục khẳng định vai trò tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, cùng nhân dân cả nước quyết tâm đẩy lùi đại dịch.

Các cơ quan, đơn vị đọc báo và sử dụng làm tài liệu để truyền tải thông tin đến với nhân dân

Các cơ quan, đơn vị đọc báo và sử dụng làm tài liệu để truyền tải thông tin đến với nhân dân

Lan tỏa những thông tin chính thống 

Báo chí là phương tiện hữu hiệu của Đảng tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phản ánh trung thực mọi mặt của đời sống xã hội; tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát hiện và tuyên truyền các mô hình hay, điển hình tiên tiến và những thành tựu phát triển KT-XH. Đặc biệt, báo chí còn kịp thời phê phán, đấu tranh với hiện tượng tiêu cực, bác bỏ những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động, thù địch, góp phần vào việc củng cố niềm tin, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Khánh - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bến Lức, cho biết: “Chúng tôi sử dụng các bài viết trên các tờ báo Đảng làm tư liệu trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quốc phòng - quân sự địa phương. Thông qua báo chí, đơn vị học hỏi được mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao và mô hình giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ”.

Trong bối cảnh mới, báo điện tử, các trang mạng xã hội chính thống là kênh tuyên truyền hiện đại, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền của Đảng, giúp người đọc tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Thực tế, có nhiều cơ quan, đơn vị đã thành lập các nhóm tuyên truyền trên mạng xã hội Zalo, Facebook để chia sẻ, tuyên truyền những thông tin thiết thực của các tờ báo Đảng địa phương. Điển hình như nhóm Facebook: Bến Lức anh hùng, Thạnh Hóa quê ta, Phụ nữ Long An,…

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bến Lức - Huỳnh Thị Thanh Bình cho biết: “Hiện nhóm Bến Lức Anh hùng có trên 10.400 thành viên tham gia. Được sự cho phép của lãnh đạo Báo Long An, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, chúng tôi tích cực tìm đọc và chia sẻ những thông tin hữu ích trên trang mạng này nhằm góp phần lan tỏa, tuyên truyền những thông tin chính thống đến cộng đồng”.

Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, người dân nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, người dân nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Định hướng dư luận

Đặc biệt, trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, báo chí lại thể hiện vai trò định hướng dư luận xã hội, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19; đồng thời, thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm các mục tiêu phát triển KT-XH.

Xác định công tác tuyên truyền chiếm vị trí quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan báo chí, truyền thông đã đồng loạt vào cuộc tham gia tuyên truyền. Theo đó, những tin, bài về tình hình dịch bệnh được đăng tải chính xác, kịp thời không chỉ kêu gọi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị mà còn giúp người dân không hoang mang, lo lắng và chủ động phối hợp các cơ quan chức năng phòng, chống dịch hiệu quả.

Ngay từ những ngày đầu phòng, chống dịch, các báo, đài ở Trung ương và địa phương đã cử nhóm phóng viên bám sát, tác nghiệp tại những nơi cách ly, các bệnh viện, sân bay, cửa khẩu, biên giới,… để nắm bắt tình hình và phản ánh kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh. Đi đôi đó, báo chí cũng đã tăng cường đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên các trang mạng xã hội, lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái, bác bỏ tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận xã hội; kịp thời đưa tin việc các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh.

Thông qua báo chí, tất cả thông tin chỉ đạo, điều hành, khuyến cáo phòng, chống và diễn biến tình hình dịch bệnh được nhanh chóng truyền tải đến công chúng. Chị Nguyễn Thị Cẩm Thu (ngụ ấp 2, xã Thạnh Đức) cho biết: “Tôi chỉ tìm hiểu thông tin nói chung và tình hình dịch bệnh nói riêng trên các tờ báo Đảng địa phương, các tờ báo chính thống. Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, tôi hiểu hơn tầm quan trọng của việc thực hiện sát khuẩn tay thường xuyên, mang khẩu trang khi ra đường, tại nơi làm việc; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện để tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn dịch bệnh”.

Có thể khẳng định, xã hội càng phát triển thì báo chí, truyền thông càng có vị trí, vai trò, sứ mệnh đặc biệt quan trọng trong đời sống hàng ngày. Nội dung được đăng tải trên các tờ báo chính thống không chỉ góp phần định hướng dư luận xã hội mà còn là tài liệu đắc lực để các cơ quan, đơn vị, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội truyền tải thông tin, định hướng dư luận xã hội, góp phần nâng cao dân trí cũng như đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với nhân dân./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết