Tiếng Việt | English

11/07/2024 - 13:51

Bí thư Tỉnh ủy Long An: Làm cán bộ thì phải nêu cao trách nhiệm công vụ, phải gần dân, trọng dân

Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được đã có buổi nói chuyện, trao đổi trực tiếp và trực tuyến với hơn 7.000 cán bộ, công chức, viên chức, đại diện doanh nghiệp và Nhân dân từ tỉnh đến cơ sở xoay quanh chủ đề “Trách nhiệm công vụ trong tình hình mới”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được nói chuyện, trao đổi trực tiếp và trực tuyến với hơn 7.000 cán bộ, công chức, viên chức, đại diện doanh nghiệp và Nhân dân

Trước khi bắt đầu nội dung bài nói chuyện, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự vui mừng khi được gặp gỡ, trao đổi với 7.185 đại biểu là lãnh đạo, công chức, viên chức sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, đại diện các doanh nghiệp, bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố, các cá nhân tiêu biểu đại diện cho nhân dân ở các địa bàn dân cư trong tỉnh. Bí thư nói, từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên có cuộc gặp gỡ với quy mô lớn và đối tượng đối thoại đặc biệt như thế này.

Trong quá trình trao đổi, Bí thư và các đại biểu tập trung xoáy sâu vào tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở; làm sao để cán bộ, công chức, viên chức thật sự là công bộc của dân, là người đầy tớ trung thành của Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt “Công tác dân vận trong tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân” gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 về “Đổi mới tư duy, sửa đổi lối làm việc với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật, người dân được hưởng thụ thật”.

Theo đó, khi bắt đầu nội dung phát biểu, Bí thư Tỉnh ủy nêu lên nhận định, phát huy truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, kết hợp và vận dụng linh hoạt bài học “lấy dân là gốc”, “dân là trung tâm”; “phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Long An luôn đồng tâm, hiệp lực, với khát vọng phát triển cao và quyết tâm lớn trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiều nhiệm kỳ. Kết quả đạt được là những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong đó, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm các nội quy, quy định về văn hóa công sở, đạo đức công vụ, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực khi tiếp xúc với doanh nghiệp và người dân.

3 điểm nổi bật trong thực thi công vụ được Bí thư làm rõ:

(1) Trong điều kiện tinh giản biên chế, khối lượng công việc phát sinh ngày càng nhiều, cán bộ, công chức, viên chức luôn nêu cao tinh thần, thái độ làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng cao; thực hiện nguyên tắc dân chủ, tuân thủ và phục tùng sự phân công của tổ chức; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, chấp hành nội quy, chế quy cơ quan, đơn vị; có nhiều cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

(2) Chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ; giao tiếp, ứng xử đúng chuẩn mực, tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn và giải thích những thắc mắc của người dân.

(3) Không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống; được các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cử cho đi đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị; bồi dưỡng về quản lý nhà nước.

Những điểm nổi bật trên đã tạo được sự thay đổi tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trọng tâm là xây dựng đạo đức, phong cách của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh. Đồng thời, cải cách hành chính đã có những chuyển biến rõ nét, đặc biệt là việc giải quyết các thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện, góp phần giải quyết kịp thời các yêu cầu, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà của cán bộ, công chức đã được khắc phục, nhất là trong các lĩnh vực “nhạy cảm”, các công việc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Đối với các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở, đã tích cực đổi mới phương pháp làm việc, gần dân, sát dân, trực tiếp lắng nghe và chỉ đạo, giải quyết các vấn đề khó khăn, tồn tại, gây bức xúc trong Nhân dân, nhất là đối với các dự án triển khai chậm tiến độ, gây ô nhiễm môi trường, phương án bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư phục vụ thi công các dự án trên địa bàn.

Bên cạnh những ưu điểm, Bí thư cũng phân tích một số tồn tại, hạn chế liên quan đến trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị, kể cả ở cơ sở hiện nay. Trong đó, Bí thư nghiêm túc cho rằng, một số cán bộ, công chức, viên chức có tâm lý ngại khó, ngại khổ, thiếu tinh thần, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, tìm cách né tránh, đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm; vẫn còn sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc thuộc thẩm quyền; thiếu quan tâm đến chất lượng, hiệu quả công việc, gây trì trễ, đình đốn; chưa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, nhiều công việc bị chậm trễ kéo dài, gây khó khăn, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích đời sống của người dân, doanh nghiệp. Minh chứng điều này được Bí thư chỉ rõ là kết quả đánh giá một số chỉ số của tỉnh nhiều năm liền ở mức thấp so với cả nước, như Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công - PAPI (năm 2021 xếp thứ 36, năm 2022 xếp thứ 57 và năm 2023 xếp thứ 49/63 tỉnh trong cả nước), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính - SIPAS (năm 2021 xếp thứ 41, năm 2022 xếp thứ 58 và năm 2023 xếp thứ 57/63 tỉnh, thành trong cả nước).

Cùng với đó, Bí thư còn thẳng thắn đánh giá, trong điều kiện nền kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập, một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện xuống cấp về tư tưởng đạo đức, thoái hóa biến chất, lãng phí; chưa tận tâm, tận lực với công việc, chưa tận tụy với nhân dân, còn tình trạng vòi vĩnh, gây khó dễ cho nhân dân và doanh nghiệp; chưa đặt lợi ích chung lên trên hết, trước hết, mà còn đặt nặng lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, từ đó xa rời các nguyên tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân và làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với cán bộ Nhà nước. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa thật sự sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chậm đổi mới về tư duy, thiếu quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ,…

Từ những đánh giá kết quả đạt được cũng như phân tích những hạn chế, tồn tại, Bí thư đã có bài nói chuyện, quán triệt rất sâu và kỹ về trách nhiệm công vụ. Theo Bí thư, có thể hiểu trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức là phải thực hiện đúng pháp luật và đạt được kết quả tốt nhất, với chi phí thấp nhất, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, tức là nếu cán bộ, công chức thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nhưng chưa tạo được kết quả theo yêu cầu thì chưa thể coi là hoàn thành trách nhiệm công vụ. Ngoài trách nhiệm công vụ, Bí thư còn đặc biệt yêu cầu, trong thời kỳ mới, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phải rèn luyện, phát huy các giá trị cốt lõi hay phẩm chất, chuẩn mực về “sự tận tụy, sự trung thành, tiêu chuẩn 3T (Tâm - Tầm - Tài), đổi mới sáng tạo và khát vọng vươn lên”; về tinh thần 5 thật, đó là nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật, để người dân được hưởng thụ thật; về tinh thần 7 dám, đó là dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung.

Kết thúc bài nói chuyện, Bí thư kêu gọi, nhằm tăng tốc hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thì cả hệ thống chính trị, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục “đồng lòng, kề vai sát cánh” để xây dựng tỉnh nhà trở thành trung tâm kinh tế năng động, hiệu quả và phát triển bền vững. Từng cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở cần tự soi, sửa lại chính mình, tự kiểm tra, kiểm soát lại công việc và cần bám sát cơ sở theo phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm công vụ, nêu cao tinh thần 5 thật và 7 dám để “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”, để người dân trên quê hương Long An “Trung dũng, kiên cường” ngày càng có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và nghĩa tình./.

An Bang

Chia sẻ bài viết