Tiếng Việt | English

04/07/2024 - 11:51

Từng cán bộ, công chức, viên chức tích cực nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ

Sáng 04/7, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được chủ trì Hội nghị gặp gỡ, trao đổi giữa Bí thư Tỉnh ủy với cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân năm 2024. Tham dự hội nghị có Phó Vụ trưởng, cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại TP.HCM - Phạm Minh Tâm; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được kêu gọi từng cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức trong thực thi công vụ

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với 204 điểm cầu trong tỉnh, nội dung xoay quanh chủ đề “Trách nhiệm công vụ trong tình hình mới”. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy đã gặp gỡ, trao đổi với 6.923 đại biểu là lãnh đạo các ngành, địa phương; công chức, viên chức các sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở; đại diện các doanh nghiệp; Bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố, các cá nhân tiêu biểu đại diện cho nhân dân ở các địa bàn dân cư trong tỉnh.

Trên tinh thần thẳng thắn, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phản ánh các nội dung còn hạn chế tại các địa phương như việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; vấn đề công khai, minh bạch một số lĩnh vực: Quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất; công khai thu, chi ngân sách; bình xét hộ nghèo; xét nghĩa vụ quân sự; hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng.

Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh phản ánh về tình trạng một số doanh nghiệp nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đối với người lao động thời gian dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, nhất là quyền lợi về việc tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liền. Hiện người dân đi khám bệnh tại Bệnh viện Tâm Thần phải ngồi chờ rất lâu mới ra toa thuốc cho một bệnh nhân, khi người dân hỏi thì được bác sĩ trả lời theo quy định của bảo hiểm y tế.

Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến

Tại huyện Cần Giuộc, đại biểu phản ánh nhiều dự án không triển khai, triển khai chậm, kéo dài rất nhiều năm, có nơi trên 15 năm, kê biên nhiều lần nhưng không triển khai bồi thường đã ảnh hưởng đến các quyền của chủ sử dụng đất và đời sống người dân.

Tại huyện Đức Hòa, đại biểu phản ánh việc tiếp cận các nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện của người lao động còn gặp nhiều khó khăn. Số lượng dự án nhà ở, nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp của các nhà đầu còn hạn chế.

Ngoài ra, đại biểu tại một số địa phương còn phản ánh các nội dung liên quan đến giải pháp quy hoạch vùng trồng, chiến lược phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả; công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; khó khăn trong thực hiện việc kết nối, liên thông giữa các phần mềm quản lý chuyên ngành, dữ liệu dùng chung giữa các tổ chức, ngành, đơn vị;…

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng đã giải trình, làm rõ những nội dung, tâm tư, nguyện vọng của đại biểu đặt ra.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Từng cán bộ, công chức cần đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc, bảo đảm tính khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả. Tiếp tục tạo đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo sự đồng thuận xã hội và củng cố khối khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục kiểm tra hoạt động công vụ; chú trọng hơn nữa hoạt động đối thoại, tiếp xúc trực tiếp giữa người đứng đầu với người dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tạo điều kiện để UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm đề nghị từng cán bộ, công chức cần đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc, bảo đảm tính khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả

Nhằm tăng tốc hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được kêu gọi cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục “đồng lòng, kề vai sát cánh” để xây dựng tỉnh nhà trở thành trung tâm kinh tế năng động, hiệu quả và phát triển bền vững. Từng cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở cần tự soi, sửa lại chính mình, tự kiểm tra, kiểm soát lại công việc và cần bám sát cơ sở theo phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời, nêu cao tinh thần 5 thật (nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật, để người dân được hưởng thụ thật) và 7 dám (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung) để người dân ngày càng có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và nghĩa tình./.

Ngọc Mận – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết