Tiếng Việt | English

26/08/2016 - 21:51

Bí thư Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh: Không để nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa gây ô nhiễm kéo dài

“Tình trạng nhà máy Tâm Sinh Nghĩa gây ô nhiễm phải sớm được khắc phục, để kéo dài như vậy là không thể chấp nhận được!” Bí thư Tỉnh uỷ Long An - Phạm Văn Rạnh thể hiện sự bức xúc trong chuyến kiểm tra đột xuất Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa vào ngày 26/8.


Bí thư Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh kiểm tra nơi chứa nước rỉ thải của nhà máy

Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa (ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa) là điểm nóng ô nhiễm trong nhiều năm qua, ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái và sức khoẻ người dân. Tại đây, đoàn kiểm tra khảo sát các khu vực chứa rác tồn ứ và trữ nước rỉ rác của nhà máy để xem xét mức độ ô nhiễm.


Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, rác tồn đọng ở nhà máy khoảng 30.000 tấn

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – Phan Nhân Duy thông tin, hiện tại, lượng rác tồn đọng tại nhà máy ước khoảng 30.000 tấn. Trong khi đó, lượng rác tiếp nhận mới mỗi ngày gần 200 tấn. Tuy nhiên, nhà máy Tâm Sinh Nghĩa chỉ có một lò đốt rác công suất trên 100 tấn/ngày.

Hiện tại, UBND tỉnh xem xét phê duyệt mức giá xử lý rác mới cho nhà máy là 400 ngàn đồng/tấn. Ngoài ra, chủ đầu tư phải cam kết trong tháng 9/2016 sẽ hoàn thành lò đốt thứ hai và đầu tháng 10/2016 đi vào vận hành. Đến hết tháng 12/2016 sẽ xử lý hết rác tồn đọng. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ theo dõi chặt chẽ và đôn đốc nhà máy thực hiện cam kết này.


Rác tồn đọng ở nhà máy

Bí thư Tỉnh uỷ - Phạm Văn Rạnh khẳng định, UBND tỉnh luôn chú trọng thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động nhưng sẽ có biện pháp xử lý cứng rắn nếu doanh nghiệp sai trái. Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa có thể bị “đóng cửa” nếu không khắc phục tình trạng ô nhiễm như hiện nay./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết