Tiếng Việt | English

30/06/2021 - 18:22

Biên giới siết chặt chống dịch, nhưng buôn lậu thuốc lá có lúc vẫn phức tạp

Ngày 30/6, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An tổ chức sơ kết phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, nhìn chung tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng tiếp tục có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, cũng có lúc, thời điểm buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong 10 ngày cuối tháng 6, ở khu vực các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh đã liên tiếp bắt được nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn. 

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là giá thuốc lá ngoại trong thị trường nội địa và bên phía Campuchia có sự chênh lệch khá cao. Từ đó, các đối tượng buôn lậu luôn tìm cách để đưa thuốc lá ngoại vào thị trường nội địa để tiêu thụ.

"Thời gian qua, trên tuyến biên giới, lực lượng chức năng đã tăng cường lực lượng và bố trí các tổ, chốt kiểm soát trên tuyến biên giới phòng, chống dịch Covid-19 nhưng tại sao vận chuyển thuốc lá lậu vẫn xâm nhập vào biên giới vẫn xảy ra khá nhiều. Điều đó cho thấy vẫn còn có sơ hở. Vấn đề này cần phải đặt ra để các lực lượng bịt những sơ hở, lỗ hổng, có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hơn", ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Út cũng cho rằng, công tác phối hợp giữa các lực lượng vẫn còn những hạn chế, có lúc chưa chặt chẽ nên cần đánh giá cụ thể vấn đề này để thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Mặt khác, trong công tác biểu dương, khen thưởng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cũng cần phải quan tâm đánh giá rút ra những kinh nghiệm, bài học trong thực hiện nhiệm vụ để tổ chức thực hiện.

Về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả. Để đạt hiệu quả cao phải xác định rõ đối tượng, lĩnh vực, địa bàn, mặt hàng trọng tâm, trọng điểm để kiểm tra, thanh tra, tránh dàn trải và chồng chéo giữa các lực lượng  chức năng.

Các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện rà soát nắm bắt các đầu nậu buôn lậu, người tiếp tay cho buôn lậu để có giải pháp thực hiện phòng, chống phù hợp. Ngoài tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thì phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ buôn lậu, không tiếp tay, tham gia vận chuyển hàng lậu.

"Công tác tuyên truyền là rất quan trọng, khi người dân đồng tình, hưởng ứng, giúp đỡ thì chắc chắn buôn lậu sẽ giảm mạnh", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Thuốc lá lậu bị thu giữ

Trước đó, theo số liệu báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng phát hiện hơn 1.400 vụ vi phạm. Trong đó, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu 520 vụ, hàng kém chất lượng 11 vụ, hàng giả nhãn hiệu 4 vụ, hàng giả chất lượng 4 vụ và gian lận thương mại 871 vụ. Qua đó, phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu, truy thu thuế thu nộp ngân sách 75 tỉ 270 triệu đồng (giảm 79 tỉ 675 triệu đồng so với cùng kỳ 2020).

Qua đó, thu giữ hơn 1,1 triệu gói thuốc lá ngoại (giảm gần 52.000 gói so với cùng kỳ 2020), 99kg pháo nổ, 197 xe gắn máy, 71 ô tô. Đồng thời, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố 52 vụ, 56 đối tượng vận chuyển hàng lậu (tăng 26 vụ, 22 đối tượng so với cùng kỳ)./.

Đức

Chia sẻ bài viết