Tiếng Việt | English

28/12/2022 - 20:04

Bộ Công an: Phải bắt bằng được các ‘ông trùm’ ma túy

Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải bắt bằng được các ông trùm sau các đường dây ma túy.

Ngày 28/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) triển khai chương trình công tác năm 2023.

Không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, cho biết năm qua 2022, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở các nước trên thế giới và trong khu vực rất phức tạp.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: C04

Tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp ở khu vực Đông Nam Á đang diễn ra nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng. Ở trong nước, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến và địa bàn trọng điểm, nhất là trên tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Tây Nam.

Đặc biệt, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng mạnh, có những vụ phát hiện hàng trăm người dương tính với ma túy.

Trước bối cảnh đó, Cục C04 cùng công an các địa phương đã phối hợp và có những biện pháp đấu tranh phù hợp. Đồng thời chỉ đạo lực lượng C04 triển khai thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp; phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm ma túy xuyên quốc gia, tập trung triệt phá các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép.

“Quan điểm là phòng ngừa và ngăn chặn ma túy tuy từ xa, từ sớm, từ nơi xuất phát” - Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nói và khẳng định không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được trong năm 2022, lực lượng C04 toàn quốc đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận, khen thưởng. Cụ thể, có 9 tập thể, 41 cá nhân được nhận huân chương các hạng; 11 tập thể, 53 cá nhân được Thủ tướng tặng Bằng khen...

Cục C04 cũng vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng nhất; Thủ tướng Chính phủ gửi Thư khen cho tập thể C04, 11 cá nhân được trao tặng Huân chương Chiến công các hạng; 11 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng, 12 tập thể và 36 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an...

C04 cũng được tặng Cờ thi đua của Chính phủ trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2022.

Khám phá cả đường dây, bắt được kẻ chủ mưu

Phát biểu chỉ đạo, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an biểu dương và đánh giá cao kết quả, chiến công, thành tích của lực lượng C04 đạt được trong năm qua.

Thứ trưởng Ngọc cũng nhìn nhận tình hình tội phạm ma túy sẽ diễn biến phức tạp hơn. Điều này đã được chứng minh trong bằng những con số trong năm qua, đặc biệt là những chuyên án xuyên quốc gia do C04 triệt phá.

“Những việc đã làm tốt trong năm 2022 phải làm tốt hơn, sâu sắc hơn trong năm 2023” – Thứ trưởng Ngọc nhấn mạnh và đề nghị lực lượng C04 cần làm tốt công tác quản lý người nghiện, xác định tình trạng nghiện và hoàn thiện hồ sơ đưa đi cai nghiện.

Kịp thời tham mưu, báo cáo lãnh đạo địa phương để tháo gỡ khó khăn về việc xác định nghiện và hoàn thiện hồ sơ cai nghiện. Không để phát sinh điểm, tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, biểu dương và đánh giá cao kết quả, chiến công, thành tích của lực lượng C04 đạt được trong năm qua. Ảnh: C04

Điều tra xử lý tội phạm về ma túy với phương châm “không bắt khúc giữa”, khám phá cả đường dây, bắt được kẻ chủ mưu, cầm đầu, điều tra triệt để, phối hợp nhuần nhuyễn công tác kiểm tra, kiểm soát, gắn kết quả trinh sát và tố tụng. “Phải bắt bằng được các ông trùm tay to đường đường sau các đường dây. Không bắt được các ông trùm là lọt tội phạm, để tội phạm phức tạp thêm” – Thứ trưởng Ngọc yêu cầu.

Về phối hợp đấu tranh chuyên án chung, Thứ trưởng Ngọc yêu cầu cần phát huy vai trò Tư lệnh của Cục trưởng C04 trong phân công, điều phối giữa các đơn vị, địa phương trong đấu tranh tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Ông cũng yêu cầu đề xuất trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đồng bộ, hiện đại, hiệu quả, tránh để cán bộ, chiến sỹ đổ máu, hy sinh.

“Chỉ có một đường chỉ để đi, nhận thức đúng sẽ có biện pháp sáng tạo. Tuyệt đối không để bị động bất ngờ, không để tội phạm ma túy lộng hành, không đi sau đối tượng” – Thứ trưởng Ngọc nói./.

Năm 2022, lực lượng C04 toàn quốc đã đấu tranh thành công 23.952 vụ, bắt giữ 36.126 kẻ phạm tội về ma túy, thu giữ 742 kg heroin, gần 1,86 tấn cùng 3,7 triệu viên ma túy tổng hợp, 105 kg thuốc phiện, 268 kg cần sa, 202 khẩu súng, gần 500 tỉ đồng (so với năm 2021, giảm 5,39% số vụ, giảm 1,37% số đối tượng...).

Lực lượng đấu tranh triệt xóa 417 điểm, 43 tụ điểm, xử lý hình sự 837 người, xử lý hành chính 1.144 người.

Lực lượng công an trên toàn quốc đã đấu tranh 1.563 vụ, xử lý hình sự 2.863 đối tượng; xử lý hành chính 6.576 đối tượng có các hành vi liên quan đến ma túy và vi phạm khác tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, dịch vụ nhạy cảm. Đấu tranh, truy bắt 363 kẻ truy nã…

Riêng C04 đã phát hiện, đấu tranh thành công 78 vụ, bắt giữ 282 người, thu giữ hơn 118 kg heroin, 6 kg thuốc phiện, gần 800 kg cùng hơn 200.000 viên MTTH (so với năm 2021, tăng 5,7% số vụ, 32,4% số người...)

Bắt giữ 12 kẻ truy nã, trong đó, bắt giữ Vũ Hoàng Oanh là kẻ truy nã đặc biệt nguy hiểm có bảy tiền án, tiền sự; bắt ba kẻ truy nã là người nước ngoài.

N.THẢO (Báo Pháp Luật)

Chia sẻ bài viết