Tiếng Việt | English

06/06/2022 - 15:34

Bố trí đủ vốn và kịp thời để các dự án giao thông trọng điểm Quốc gia hoàn thành đúng kế hoạch

Sáng 06/6/2022, Quốc hội (QH) thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1). Đây là các dự án trọng điểm Quốc gia góp phần phát triển KT - XH, an ninh - quốc phòng cho các vùng và cả nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải phát biểu về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

Tham gia ý kiến về sự cần thiết thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc đầu tư dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM không chỉ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh nền kinh tế của TP.HCM và các tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT - XH của khu vực và cả nước.

Cụ thể, theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, dự án này sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong Vùng, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án sau khi hoàn thành, với khả năng lưu thông lớn và an toàn sẽ góp phần giảm thiểu quá tải hạ tầng giao thông các khu vực cửa ngõ và nội đô TP.HCM; tăng cường khả năng kết nối đô thị vệ tinh, phát huy hiệu quả lợi thế các tỉnh, phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, rút ngắn thời gian vận tải, giảm chi phí logistic, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, cũng sẽ tạo ra không gian phát triển mới, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị,... góp phần xây dựng hệ thống đô thị bền vững và hiện đại.

Đại biểu Quốc hội Lê Tấn Tới - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, phát biểu tại buổi thảo luận

Về phạm vi đầu tư; phương án phân chia các dự án thành phần; phương án bố trí vốn và thu hồi vốn, đại biểu Nguyễn Thanh Hải thống nhất cao với việc phân chia thành các dự án thành phần để triển khai, thực hiện; đặc biệt là tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với phần đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 và đường song hành thành các dự án độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các địa phương được chủ động hơn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án ngay sau khi được QH thông qua chủ trương đầu tư.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm tại buổi thảo luận

Để đảm bảo triển khai được thuận lợi và hoàn thành theo kế hoạch đề ra, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cần đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, đầy đủ các tác động KT - XH, môi trường, quốc phòng - an ninh, mối tương quan trong kết nối giao thông vùng và liên vùng, tạo động lực cho quá trình phát triển bứt phá của TP.HCM - một trong hai thành phố lớn nhất của cả nước. Đồng thời, quan tâm bố trí vốn và có cơ chế cho các địa phương phát hành trái phiếu để đảm bảo việc bố trí đủ vốn và kịp thời, nhằm giúp các dự án hoàn thành đúng kế hoạch; xem xét cho cơ chế chỉ định thầu đối với một số gói thầu như tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư,… Trong đó, việc chỉ định thầu phải chịu sự giám sát chặt chẽ và tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất dọc tuyến đường. Đặc biệt, bổ sung điều chỉnh quy hoạch kịp thời và cho thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp. Từ đó, giúp cho các địa phương chủ động hơn trong triển khai dự án và thu hút đầu tư. Đồng thời, khuyến khích ứng dụng các công nghệ mới trong quản lý, thi công và vận hành nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án. Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong việc sử dụng nguồn lực đầu tư công, bảo đảm chất lượng, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch vùng.

Cũng tại buổi thảo luận, đại biểu QH Lê Tấn Tới - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH, thống nhất cao với việc Chính phủ trình QH xem xét thông qua các dự án giao thông quan trọng quốc gia, góp phần phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh cho các khu vực và đất nước. Tuy nhiên, đại biểu Lê Tấn Tới đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành cần quan tâm nghiên cứu kỹ các yếu tố địa hình, địa chất của từng dự án, chẳng hạn như tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) thuộc khu vực đồng bằng, nền đất yếu hay tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) có nhiều đồi núi,… để có sự cân đối, bố trí nguồn lực đầu tư cho phù hợp./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết